12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Quá nhiều lần tiêm mũi vaccine tăng cường COVID-19 có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Một số quốc gia đã mở rộng các chương trình tăng cường vaccine COVID-19 hoặc rút ngắn khoảng cách giữa các mũi tiêm để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao.

Nhưng một số chuyên gia đã lập luận rằng mũi vaccine thứ 4 không có khả năng bảo vệ nhiều hơn chống lại sự lây nhiễm virus và việc tiêm quá nhiều mũi tiêm tăng cường COVID-19 có nguy cơ thực sự làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, các chuyên gia từ Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) cảnh báo rằng không nên tiêm các mũi tăng cường quá gần nhau vì nó có thể làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Marco Cavaleri, người đứng đầu Chiến lược vaccine và đe dọa sức khỏe sinh học tại EMA, bày tỏ lo ngại về việc tiêm chủng lặp lại trong thời gian ngắn. Ông lập luận rằng việc tiêm liều tăng cường quá thường xuyên, cứ 3 hoặc 4 tháng một lần, sẽ có khả năng gây ra vấn đề với phản ứng miễn dịch và phản ứng miễn dịch có thể không tốt như chúng ta mong muốn.

Vì vậy, Cavaleri cảnh báo chống quá tải hệ thống miễn dịch với việc tiêm chủng lặp lại.

Mũi tiêm tăng cường dường như không cung cấp thêm khả năng bảo vệ chống lại Omicron

Tháng trước, kết quả của một nghiên cứu sơ bộ tại một bệnh viện ở aIsrael cũng báo cáo rằng mũi vccine thứ 4 dường như không tạo ra đủ kháng thể để ngăn ngừa nhiễm trùng từ biến thể Omicron.

Mũi tiêm tăng cường dường như không cung cấp thêm khả năng bảo vệ chống lại Omicron.

Nghiên cứu bao gồm 274 nhân viên y tế tại Bệnh viện Sheba gần Tel Aviv, những người đã được tiêm liều thứ tư vào tháng 12 khi trước đó đã được tiêm ba mũi Pfizer-BioNTech. Trong khi 154 người trong số họ được tiêm cùng loại vaccine Pfizer-BioNTech, số còn lại được tiêm vaccine Moderna. Cả hai nhóm đều có sự gia tăng nhẹ về lượng kháng thể, nhưng điều đó không ngăn được sự lây lan của Omicron, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Gili Regev-Yochay, giám đốc đơn vị phòng chống bệnh nhiễm trùng của Bệnh viện Sheba, nói rằng mặc dù liều vaccine thứ tư đã cung cấp mức độ kháng thể tăng lên, nhưng nó chỉ giúp bảo vệ một phần chống lại virus.

Israel đã cung cấp liều tăng cường thứ hai COVID-19 (liều thứ tư) cho những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và những người trên 60 tuổi.

Hệ thống miễn dịch cần một thời gian để tiêu hóa thông tin vaccine trước đó

Theo Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt ở Tennessee, Hoa Kỳ, hệ thống miễn dịch cần một thời gian để xử lý thông tin mà nó nhận được trong loạt tiêm chủng ban đầu. Do đó, điều quan trọng là phải cho hệ thống miễn dịch có thời gian tiêu hóa thông tin đó trước khi tiêm một mũi khác để nó có thể phản ứng tối ưu.

Hệ thống miễn dịch cần một thời gian để tiêu hóa thông tin vaccine trước đó.

Trong khi đó, các nhà chức trách Hàn Quốc đã xác nhận rằng nước này sẽ bắt đầu tiêm liều vaccine COVID-19 thứ tư trong tháng này trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc, Kwon Deok-cheol cho biết các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm những người sống trong viện dưỡng lão, các cơ sở chăm sóc và những người bị suy giảm khả năng miễn dịch sẽ là những người đầu tiên được tiêm mũi nhắc lại thứ hai.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng khuyến cáo những người có hệ miễn dịch suy yếu nên tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19, 3 tháng sau khi hoàn thành loạt hai mũi tiêm Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ban đầu, thay vì khoảng thời gian 5 tháng như trước đây.

Xem thêm:

Bài tập bụng 20 phút này giúp hông thực sự săn chắc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/qua-nhieu-lan-tiem-mui-vaccine-tang-cuong-covid-19-co-the-lam-suy-yeu-he-thong-mien-dich-33793/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY