12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Quả roi nhiều tác dụng nhưng cần nắm rõ các nguyên tắc khi sử dụng loại trái cây này

Quả roi đỏ là loại trái cây quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại trái cây này có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần cần nắm rõ các nguyên tắc khi sử dụng loại quả này đã chúng phát huy tác dụng hiệu quả nhất.

1. Quả roi đỏ là gì

Quả roi đỏ hay còn được gọi là quả mận ở Nam Bộ, quả đào ở Miền Trung. Loại quả này có hình dạng giống như quả chuông, quả roi đỏ tiếng Anh là Bell Fruit. Tùy theo từng loại giống khác nhau mà roi có sự khác biệt về màu sắc, từ quả roi xanh, màu hồng nhạt, hồng đậm, trắng cho đến màu đỏ đậm. Hương vị phổ đặc trưng của loại quả này là kết hợp giữa vị ngọt, hơi chua, phảng phất vị chát.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thành phần của quả roi gồm: hàm lượng lớn các vitamin A, C, chất xơ, canxi, niacin, thiamin, kali, sắt, lưu huỳnh. Và nhiều hợp chất hữu cơ như friedelolactone, axit betulinic, jambosine… vì vậy, roi không chỉ là loại trái cây quen thuộc của mọi người mà còn rất có lợi cho sức khỏe.

Quả roi đỏ hay còn được gọi là quả mận ở Nam Bộ, quả đào ở Miền Trung

2. Những tác dụng của quả roi đỏ

2.1 Điều trị tiểu đường

Theo The Health Site, một trong những lợi ích lớn nhất của quả roi là kiểm soát lượng đường trong máu ổn định vì thế nó tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài phần thịt bổ dưỡng thì hạt roi còn sử dụng như một bài thuốc chữa bệnh tiểu đường bằng cách tán hạt thành bột khô, trộn vào thực phẩm vào đồ uống hàng ngày.

2.2 Trị tiêu chảy và đầy hơi

Quả roi có đến 93% hàm lượng nước và chất xơ. Vậy nên, sử dụng loại trái cây này còn có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề tiêu hóa thông thường như tiêu chảy và chứng đầy hơi.

2.3 Làm mát cơ thể trong mùa hè

“Quả roi đỏ nóng hay mát?” là thắc mắc của không ít người dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại quả này có hàm lượng nước cao và khả năng làm mát tự nhiên. Vì vậy, rất hữu ích trong việc giảm nhiệt của cơ thể trong mùa hè hoặc khi bị sốt. Điều đó cũng ngăn ngừa đột quỵ và mất nước khi cơ thể bị tăng nhiệt.

Tác dụng của quả roi đỏ - Làm mát cơ thể trong mùa hè

2.4 Tăng hệ thống miễn dịch

Quả roi rất giàu vitamin C giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, chất ô nhiễm và hóa chất độc hại dẫn đến các bệnh về sức khỏe như bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Vitamin C còn là một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các tổn thương oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.5 Giảm nguy cơ đột quỵ

Vitamin C trong quả roi conf giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh về sức khỏe như viêm, tổn thương oxy hóa, sức khỏe tim mạch, xơ vữa động mạch, huyết áp và sức khỏe nội mô.

2.6 Tốt cho tim mạch

Sự kết hợp chất xơ và chất dinh dưỡng trong quả roi rất tốt đối với làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng tim mạch như đau tim, đột quỵ và các bệnh về tim khác.

Tác dụng của quả roi đỏ - Tốt cho tim mạch

2.7 Cung cấp dưỡng chất cho làn da

Vitamin A và vitamin C trong quả roi giúp ngăn ngừa ảnh hưởng từ stress, lão hoá, không khí ô nhiễm đến làn da. Quả roi còn có chứa nhiều nước, giúp làn da căng mịn, ngăn chặn hiện tượng mất nước trên bề mặt da.

2.8 Ngăn ngừa ung thư

Trong quả roi chứa nhiều vitamin A, C và những chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chế ngự các gốc tự do là nguyên nhân gây nên những tổn hại ở các tế bào do bị oxy hóa, làm gia tăng nguy cơ ung thư. Các tài liệu y học cổ truyền và kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại đều khẳng định công dụng phòng chống ung thư của loại trái cây này.

2.9 Giúp lợi tiểu

Mùa hè nóng bức dễ dàng sinh bệnh táo bón, nổi mụn, nóng trong người. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ và hàm lượng vitamin C cao trong roi sẽ giúp bạn giảm điều này. Bạn có thể ăn roi hoặc dùng roi làm nước ép hoa quả đều được. Ngoài ra, lượng pectin cao giúp cầm máu đường ruột, sẽ tốt cho bệnh nhân bị kiết lỵ.

2.10 Giúp giảm béo, hạ huyết áp

Đây là loại quả có năng lượng rất thấp (16 kcal/100g) nhưng lại có hàm lượng nước và hàm lượng chất xơ cao vì vậy loại quả này giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, quả roi không chứa chất béo bão hòa, nên rất thích hợp cho người huyết áp cao. Thành phần nước nhiều trong quả còn giúp giải nhiệt, tiêu khát trong mùa hè, hỗ trợ say nắng, nhất là người lao động nặng.

Tác dụng của quả roi - Giúp giảm béo, hạ huyết áp

3. Những lưu ý khi dùng quả roi

Như đã chia sẻ ở trên, quả roi đỏ có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe người dùng. Sử dụng quả roi đúng cách sẽ hỗ trợ điều trị bệnh, giảm cân… hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều loại quả này cũng mang đến nhiều tác dụng phụ với cơ thể. Vậy nên, bạn cần lưu ý những điều sau khi sử dụng loại quả này.

- “Quả roi đỏ có tốt cho bà bầu?” Bà bầu vẫn sử dụng loại quả này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều quả roi để tránh đi tiểu nhiều lần

- Quả roi rất dễ bị sâu bệnh gây thối ủng, rụng quả nên thường bị phun hóa chất, đồng thời, rốn quả là nơi dễ tích bụi và các côn trùng như sâu, kiến… Do đó, trước khi ăn cần rửa sạch vỏ quả với nước muối

- Tuy quả roi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng bạn không nên sử dụng quả roi để thay thế các thực phẩm và trái cây cần thiết khác. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng ngán ăn và mất cân bằng dinh dưỡng. Bởi quả roi chứa rất ít calo, protein, axit amin và các dưỡng chất khác giúp xây dựng tế bào.

- Không nên ăn quả roi cùng lúc với dưa chuột vì enzyme trong dưa chuột sẽ triệt tiêu vitamin C trong quả roi

- Không nên ăn roi cùng lúc với tôm để tránh vitamin C trong quả roi phản ứng với asen pentoxide trong tôm tạo thành chất độc gây buồn nôn, chóng mặt, khó tiêu…

Những thông tin hữu ích về quả roi đỏ được chia sẻ trên, SKGĐ hy vọng bạn đã hiểu hơn về loại quả dinh dưỡng này và sử dụng chúng hiệu quả để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe và cơ thể.Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/qua-roi-nhieu-tac-dung-nhung-can-nam-ro-cac-nguyen-tac-khi-su-dung-loai-trai-cay-nay-28778/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY