Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Quản lý chặt chẽ người nước ngoài để phòng dịch COVID-19

Trước các diễn biến mới của dịch COVID-19, là địa bàn trọng điểm du lịch của cả nước, mỗi ngày đón nhiều ngàn lượt khách nên UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo toàn tỉnh này phải khẩn trương rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở lưu trú người nước ngoài nhằm phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép để xử lý, phòng ngừa lây lan bệnh dịch COVID-19.

Không được lơ là

Ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa đánh giá: Là địa phương phát triển mạnh du lịch, có cảng hàng không, cửa khẩu nên việc phòng, chống COVID-19 rất quan trọng. Tại sân bay quốc tế Cam Ranh, ngành y tế vẫn kiểm soát ổn định. Các đơn vị chức năng duy trì liên tục việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 với hành khách theo các chuyến bay kể từ khi dịch bùng phát. Đặc biệt, ở thời điểm hiện nay, người nước ngoài nhập cảnh  được giám sát rất chặt chẽ.

Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài cho biết: Tỉnh Khánh Hòa quyết định kích hoạt lại kế hoạch ứng phó phòng, chống COVID-19. Để hạn chế tối đa việc bùng phát, lây bệnh từ người nước ngoài, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn các ngành như: Công an, Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, trên địa bàn tỉnh cùng các đơn vị liên quan phải tức tốc kiểm tra, rà soát tất cả cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp người nước ngoài, khách du lịch nước ngoài nhập cảnh trái phép. Khi phát hiện các hành vi sai trái trong phòng, chống COVID-19 phải xử lý nghiêm, tránh buông lỏng.

Trong quá trình kiểm tra, rà soát người nước ngoài, ngày 27/7, Công an Khánh Hòa đã phát hiện 9 trường hợp người Trung Quốc (6 nam, 3 nữ) nhập cảnh trái phép vào thành phố Nha Trang. Các đối tượng này sau khi thực hiện trót lọt hành vi nhập cảnh trái phép đã thuê nhà tại số 28-29-30, đường Lê Văn Hưu, xã Phước Đồng, TP Nha Trang để sinh sống suốt nhiều ngày qua. Nhiều người dân địa phương cho biết, hành tung của nhóm người Trung Quốc này khá bí ẩn. Ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ với nhóm đối tượng này. Công an Khánh Hòa điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Quản lý chặt chẽ người nước ngoài để phòng dịch COVID-19
Nhiều du khách vẫn còn chủ quan phòng, chống COVID-19 khi đến các danh thắng ở Khánh Hòa. (ảnh chụp chiều 28/7 tại Tháp Bà Ponagar Nha Trang)

Cách ly nghiêm ngặt

Để đảm bảo tốt công tác quản lý người ngoài và người Việt Nam từ nước ngoài về, chiều 28/7, tỉnh Khánh Hòa đã đón 230 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) trở về trên chuyến bay mang số hiệu VJ7421. Ngay khi xuống sân bay, tất cả khách này đã giám sát y tế và đưa về 3 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý. Đến nay, chưa có khách nào có biểu hiện nhiễm COVID-19. Tại các cơ sở cách ly tập trung, số người này tiếp tục được theo dõi, giám sát.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, ngoài cách ly đoàn khách trở về từ Đài Loan thì ở một số khách sạn trên địa bàn cũng tiến hành theo dõi, cách ly nhiều người như: Khách sạn The World theo dõi, cách ly 12 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính. Khách sạn Nha Trang Wonderland theo dõi, cách ly 39 trường hợp. Khách sạn B&N có 32 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Riêng với trường hợp bà H có liên quan đến bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng kết quả xét nghiệm bước đầu âm tính với COVID-19 và đang được cách ly. Có 42 người đã tiếp xúc gần với bà H cũng được giám sát y tế, theo dõi chặt chẽ.

Theo khảo sát của PV, đến chiều 28/7, tại nhiều điểm vui chơi công cộng, danh lam thắng cảnh ở Khánh Hòa vẫn đông đúc du khách trong nước và quốc tế. Đa số đều đeo khẩu trang. Công tác quản lý tại các điểm này cần siết chặt hơn.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f22f334f8ec6e2e9c55c902)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY