12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Quan sát biểu hiện bất thường ở tay, chân để biết phổi có thể đã bị tổn thương

Sự sống còn của con người không thể tách rời hơi thở, và hô hấp dựa vào phổi để duy trì sự sống.

Vì vậy tầm quan trọng của phổi đối với con người là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do ô nhiễm không khí, điều kiện sống của người dân được cải thiện, việc hút thuốc lá và các vấn đề khác đã khiến ung thư phổi trở thành một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

Điều này khiến cho việc nuôi dưỡng phổi là điều vô cùng cấp thiết. Bên cạnh chế độ tập luyện và ăn uống với những thực phẩm có lợi cho sức khỏe phổi, điều quan trọng là phải nhận biết kịp thời các dấu hiệu cảnh báo phổi bị tổn thương để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hầu hết mọi người khi nói đến tổn thương phổi là nghĩ ngay đến các vấn đề về hô hấp. Nhưng trên thực tế, các vấn đề về phổi trong cuộc sống cũng được phản ánh qua bàn tay và bàn chân của chính chúng ta.

Dưới đây là 4 dấu hiệu bất thường ở tay và chân cho thấy phổi có khả năng đã bị tổn thương.

1. Ngón tay bị đau khi lạnh

Theo y học truyền thống, phổi quản lý khí, và nếu khí không bị cản trở, cơ thể con người sẽ cảm thấy ấm áp và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, khi gặp thời tiết lạnh, nếu màu sắc ngón tay bất thường, thậm chí tím tái, các khớp vẫn có cảm giác cứng thì có nghĩa là khí phổi không đủ.

Khi gặp thời tiết lạnh, nếu màu sắc ngón tay bất thường, thậm chí tím tái, các khớp vẫn có cảm giác cứng thì có nghĩa là khí phổi không đủ.

Nếu phổi khỏe, khí và huyết lưu thông thuận lợi, chuyển hóa máu tốt thì bàn tay cũng ấm và màu sắc ngón tay hồng hào hơn.

2. Ngón chân sưng tấy

Các bất thường ở phổi cũng có khả năng ảnh hưởng đến chi dưới, dẫn đến các triệu chứng phù nề. Nếu phổi bị tổn thương, các chi dưới sẽ bị tê bì, thậm chí đau nhức.

Nhiều người thường nhẫm lẫn các dấu hiệu này và cho rằng đó là bệnh khớp. Trên thực tế, chỉ qua y học cổ truyền, người ta mới thấy rằng đó là một vấn đề về phổi. Điều này xảy ra là do phổi bị tổn thương khiến hàm lượng oxy trong mạch máu thấp dẫn đến tình trạng thiếu oxy cục bộ.

Nếu phổi bị tổn thương, các chi dưới sẽ bị tê bì, thậm chí đau nhức.

3. Ngón tay cái có vẻ khô

Các vấn đề với các cơ quan của cơ thể con người thường gây ra một loạt các phản ứng vật lý. Ví dụ, ngón tay cái thường bị co rút, hoặc không thể phục hồi trong một thời gian dài khi bị ấn. Lúc này, cũng có thể do phổi có vấn đề.

4. Ngón tay dày

Những thay đổi ở các ngón tay thực sự là một biểu hiện chính cho thấy sức khỏe của phổi. Nếu các ngón tay bị biến dạng, gốc ngón tay bắt đầu mỏng đi, đầu ngón tay bắt đầu dày lên, nó có khả năng do phổi đã bị thiếu oxy trầm trọng.

Không chỉ các vấn đề về đường hô hấp, nếu bạn nhận thấy 4 dấu hiệu bất thường này ở tay và chân của mình, đã đến lúc bạn đi kiểm tra phổi. Điều trị sớm sẽ giúp phổi phục hồi tốt hơn.

Xem thêm:

Các bài tập giúp giảm đau chân do đi lại hoặc đứng nhiều

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/quan-sat-bieu-hien-bat-thuong-o-tay-chan-de-biet-phoi-co-the-da-bi-ton-thuong-34131/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY