Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Bình: triển khai phương pháp nút mạch điều trị nhiều ca bệnh khó

Nằm trong chương trình triển khai Dự án bệnh viện vệ tinh và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật nút mạch điều trị bệnh u xơ cơ tử cung, ung thư gan cho các bác sĩ bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Ngày 5-6/12/2018, các bác sĩ thuộc Trung tâm điện quang - Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao kỹ thuật nút mạch u xơ cơ tử cung trên 3 bệnh nhân cho các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới.

Phương pháp nút mạch là không phẫu thuật nhằm triệt tiêu nguồn máu nuôi khối u xơ cơ tử cung. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên, chất gây tắc là các hạt PVA (PolyVinyl Alcohol) được bơm vào và làm tắc hai động mạch tử cung. Khối u xơ cơ tử cung sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần vì thiếu máu, trở thành sẹo nhỏ trên thành tử cung. Phương pháp điều trị này có hiệu quả cao vì không phải gây mê, không làm mất máu, không để lại sẹo trên bụng, không can thiệp vào ổ bụng, đồng thời giúp bệnh nhân vẫn giữ lại khả năng có thai và sinh con.

Nút mạch là một kỹ thuật hiệu quả trong điều trị ung thư

Đây là một kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, được sử dụng trong nhiều trường hợp u xơ cơ tử cung. Ưu điểm của phương pháp này là sau 2 - 3 ngày bệnh nhân có thể ra viện, sức khỏe hồi phục nhanh.

Cũng trong đợt này, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai còn chuyển giao kỹ thuật đặt stent đường mật qua da trên một bệnh nhân ung thư đầu tụy không còn khả năng phẫu thuật để kéo dài thời gian sống cũng như chất lượng sống của người bệnh. Đây là phương pháp điều trị tạm thời, với mục đích lập lại lưu thông dịch mật từ gan xuống tá tràng, ngăn ngừa các biến chứng có thể có do hậu quả của tình trạng tắc mật. Ngoài ra, 10 bệnh nhân ung thư gan nguyên phát được các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiến hành phương pháp nút mạch dưới sự chứng kiến của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, 21/5/2018 các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao thành công phương pháp này cho các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Ths. Trịnh Hà Châu- Trung tâm điện quang- bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Điện quang can thiệp có xu hướng ngày càng được áp dụng rộng rãi trong một số bệnh, thay thế nhiều phương pháp phẫu thuật trước đây và có hiệu quả cao. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục chuyển giao can thiệp mạch não trong một số bệnh lý như dị dạng mạch não, nhồi máu não... và nút mạch điều trị bệnh u phì đại tiền liệt tuyến. Qua đó, giúp cho các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới nắm vững kỹ thuật, giúp cho người dân Quảng Bình được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt ngay tại quê hương.

Bs. Trần Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quang-binh-trien-khai-phuong-phap-nut-mach-dieu-tri-nhieu-ca-benh-kho-n151458.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY