Những năm qua, thị trường ngành dược tại Việt Nam phát triển thần tốc, với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% hằng năm. Dự báo đến 2021, thị trường dược tại nước ta sẽ đạt trên 16 tỷ USD.
Dược phẩm được xem là mảnh đất màu mỡ, đó là lý do các công ty dược đều không tiếc tiền chi cho quảng cáo.
Theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Dược đã có hiệu lực từ 1/7/2017 nhưng đến nay vẫn rất nhiều công ty vi phạm, chủ yếu là quảng cáo vượt nội dung quảng cáo được cấp phép, quảng cáo khi chưa được cấp phép.
Theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP, Thuốc chỉ được quảng cáo trên các phương tiện thông tin, đại chúng sau khi có giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Trong đó có tới 16 khoản mục, quy định rõ các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung quảng cáo Thuốc:
3. Các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; Thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng Thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng Thuốc này không cần ý kiến của thầy Thuốc; Thuốc này hoàn toàn vô hại; Thuốc không có chống chỉ định; Thuốc không có tác dụng không mong muốn; Thuốc không có tác dụng có hại.
4. Các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là tác dụng, chỉ định, hiệu quả của Thuốc hoặc vượt quá tác dụng, chỉ định, hiệu quả của Thuốc đã được phê duyệt.
5. Ghi tác dụng của từng thành phần có trong Thuốc để quảng cáo quá công dụng của Thuốc hoặc gây nhầm lẫn tác dụng của mỗi thành phần với tác dụng của Thuốc.
6. Các từ, cụm từ: “điều trị tận gốc”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “lựa chọn”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “an toàn”, “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”, “không lo”, “khỏi lo”, “khuyên dùng”, “hotline”, “điện thoại tư vấn” và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự.
16. Sử dụng hình ảnh người bệnh để mô tả tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của Thuốc không phù hợp với tài liệu liên quan đến Thuốc và các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận.