Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Nam: Người dân tranh thủ thu hoạch nông sản khi nước rút

Do ảnh hưởng mưa lớn của bão số 5, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhiều diện tích nông sản bị ngập úng. Ngay sau khi nước rút người dân đã vội vã thu hoạch.

Do ảnh hưởng của bão số 5, tại xã tam an, huyện phú ninh, tỉnh quảng nam liên tiếp gánh chịu những trận mưa như trút nước khiến nhiều diện tích lúa, sắn, ngô;… bị ngã đổ, hoặc ngập chìm trong nước. trong khi đó dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn, những ngày sắp tới sẽ tiếp tục có mưa, nếu không thu hoạch thì số hoa màu này sẽ bị thối, hư hỏng hoàn toàn.

Thu hoạch sắn bị ngập nước ở xã Tam An.

Cho dù phải hơn 3 tuần nữa mới đến thời kỳ thu hoạch, nhưng để chìm trong nước thì tất cả hư hỏng. vì thế ngay sau khi nước rút bà con đã tranh thủ thu hoạch. đang lội nước để nhổ sắn 2 sào sắn còn non, ông trần ngọc tuấn, trú xã tam an cho biết: “còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch nhưng 2 sào sắn của gia đình tôi bị ngập nước. nếu để sẽ úng thối hư hỏng nên phải tranh thủ thu hoạch non”.

Nhiều diện lúa ở huyện Phú Ninh bị ngập nước.

Cũng như bà nguyễn thị hòe, trú xã tam an cho hay, diện tích sắn bị ngập, gia đình bà thu hoạch chạy bão cũng không kịp, nên ngay sau khi nước rút tiếp tục thu hoạch, nếu không sắn ngã nằm trong đất nhão sẽ thối hư hỏng hết.

“Các sào sắn đang ngã nằm la liệt, nếu nhổ không kịp để vài ngày nữa sẽ hư hỏng hoàn toàn. Vì thế còn hơn 5 sào chưa đến thời kỳ thu hoạch nhưng bị ngập nước hoặc ngã đổ bị hư hỏng, chúng tôi phải đành nhổ sắn non đem về”, bà Hòe cho biết.

Theo bà Hòe, gia đình bà còn khoảng 10 sào ruộng với hơn 2 sào sắn trồng nơi khác. Lúa thì đang trong thời kỳ chắc hạt, nhưng bấy giờ bị ngã đổ chìm trong biển nước, khoai sắn thì cũ đang ngâm trong đất nhão nên khó khả năng phục hồi đành chấp nhận thu hoạch được gì hay nấy.

Người dân dùng xe bò để chở sắn về nhà.

Ông Đinh Long Toàn, Phó Trường Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, thống kê ban đầu trên địa bàn huyện có khoảng 300 ha lúa bị ngập nước và khoảng 150 ha ngô bị ngập úng. Huyện đang tiếp tục thống kê thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây ra đối diện tích hoa màu tại địa phương.

Không chỉ ở huyện phú ninh mà các địa phương khác ở vùng trũng đề có nông sản bị ngập. vì thế ngay sau khi nước rút người dân đã tích cực thu hoạch. như huyện duy xuyên vụ lúa hà thu phát triển rất tốt, nhưng chưa kịp thu hoạch thì cơn bão số 5 xuất hiện, mưa to kèm theo gió lớn khiến lúa bị ngã đổ, người nông dân trở tay không kịp.

Ông Tuấn tranh thủ sắn bị ngập nước.

Bà Nguyễn Thị Bốn, thu hoạch lúa sau mưa bão cho biết: ‘Nhà tôi có đến 20 sào lúa thì có đến một nửa đã ngã và nằm trong nước. Ngay sau cơn bão gia đình tôi đã tranh thủ ra thu hoạch được gì hay nầy”. Đó cũng là tâm trạng chung của bà con nông dân có ruộng lúa bị ngã đổ lúc này.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên, thống kê ban đầu cho thấy toàn huyện có đến 250 ha lúa bị ngã đổ và ngập trong nước. Tập trung nhiều nhất ở các xã Duy Trung, Duy Thu, Duy Hòa, Duy Sơn…

Ông trương xuân tý, phó giám đốc sở nn&ptnt tỉnh quảng nam cho biết, trước khi bão đỗ bộ gây mưa lớn, ubnd tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, hỗ trợ bà con có nông sản ở vùng trũng tập trung thu hoạch nhanh. tuy nhiên do bão và mưa lũ đến quá nhanh nên 6.260ha hoa màu chưa kịp thu hoạch đã có trên 3.100 ha bị ngập úng gồm. những nơi ngập úng rất nặng như thị xã điện bàn 850 ha, núi thành 406 ha, quế sơn 283,70 ha,…

Bà Hòe đang nhổ sắn nom của gia đình mình.

Hiện nay tại nhiều địa phương ngành nông nghiệp cùng chính quyền các cấp đang tích cực hỗ trợ nông dân thoát nước những ruộng lúa bị ngập úng và khẩn trương thu hoạch lúa chín bị ngã đổ bằng máy gặt đập liên hợp hoặc bằng thủ công để hạn chế thiệt hại.

Tất cả đang nỗ lực thu hoạch nông sản, vớt vát được gì hay nấy, bởi mưa bão đang rình rập hay để ngâm trong nước thì hư hỏng hoàn toàn sẽ khiến vụ hè thu này bà con trở nên trắng tay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-nguoi-dan-tranh-thu-thu-hoach-nong-san-khi-nuoc-rut-5665773.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY