Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Nam, Quảng Ngãi: Mưa lớn gây thiệt hại nặng

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi mưa lớn, khiến nhiều diện tích hoa màu của bà con bị ngập nước gây thiệt hại nặng.
Ông Minh đau xót nhìn các sào dưa hấu bị ngập nước hư hỏng.

Sáng 1/4, tại một số cánh đồng huyện thăng bình, núi thành, tỉnh quảng nam mưa lớn đã làm khiến nhiều diện tích hoa màu như: lúa, rau màu, dưa hấu, đậu phộng của người dân bị ngập nước. nhiều người dân đã đem máy bơm hút nước để cứu rau màu.

Tại các cánh đồng nước chưa ngập sâu, bà con đội mưa để ra đồng thu hoạch đậu lạc với hy vọng cứu vớt được nào hay chừng nấy.

Đang hút nước cho 3 sào dưa hấu, ông phạm văn minh, trú xã tam phước, huyện phú ninh cho biết: “năm nay tôi trồng 3 sào dưa hấu được 50 ngày rồi, chỉ còn vài tháng nữa hái bán cho thương lái, tuy nhiên, do mưa lớn nước tràn vào ngập hết trong khi các sào dưa hấu đang giai đoạn ra trái. giờ tôi hút nước mong cứu vớt được phần nào, chứ với tình hình này khi trời nắng lên thì các sào dưa bị héo lá, thối rễ bị ch*t hết”.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, trú xã Tam Phước cho hay: “Để trồng được 1 sào dưa hấu tôi phải bỏ ra gần 3 triệu đồng tiền mua giống, phân bón, chưa tính tiền công sức chăm sóc. Tuy nhiên, với việc mưa trái mùa này coi như các sào dưa của tôi bị hư hỏng nặng”.

Bà Nguyễn Thị Lan đang nhổ lạc bị ngập nước sâu.

Đang nhổ 3 sào lạc dưới cơn mưa nặng hạt, bà nguyễn thị lan, trú xã tam xuân i, huyện núi thành cho hay, mưa lớn trong hai ngày qua đã làm hơn 3 sào lạc của gia đình bà bị ngập úng trong nước, đến sáng 1/4, bà đang cố gắng đội mưa vớt 1 sào lạc chưa ngập sâu, còn lại 2 sào đành bỏ vì nước đã ngập sâu.

“Chỉ cần thời gian ngắn nữa mới đến ngày thu hoạch, nhưng do mưa làm ngập úng. Giờ vớt lên thì cũng bị thối trái rồi, nhưng vớt được cây nào hay cây đó thôi. Bao nhiêu công sức giờ coi như mất trắng”, bà Lan nói.

Ông ngô đức an - phó chủ tịch ubnd huyện núi thành cho biết: “mưa lớn những ngày qua đã gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu của bà con trên địa bàn huyện. cụ thể, lúa 1.500ha, lạc 230 ha, dưa 50 ha và rau các loại 70 ha. hiện tại ngành chức năng huyện đang cử cán bộ đi kiểm tra, thống kê thiệt hại do đợt mưa lớn gây ra lần này”.

Trong khi đó, tại quảng ngãi, mưa lớn kéo dài 2 ngày qua, khiến nhiều diện tích lúa đông xuân 2021 - 2022 đang trong giai đoạn trổ đòng và bắt đầu chín tại nhiều địa phương trên địa bàn bị ngã đổ, thiệt hại nặng.

Thống kê của sở nnptnt tỉnh quảng ngãi, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn tỉnh quảng ngãi đưa vào gieo sạ hơn 38 nghìn ha, đến thời điểm hiện tại, lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông và bắt đầu chín. diện tích lúa bị ngã đổ do mưa lớn chiếm khoảng 40% diện tích gieo cấy toàn vụ.

Ông hồ trọng phương - giám đốc sở nnptnt tỉnh quảng ngãi cho biết: “tính tới 8h sáng 1/4, tổng số diện tích lúa bị ngập nước và ngã đổ 4.500 ha, trong đó lúa ngập nước là 3.000 và lúa ngã đổ là 1.500”.

Theo ông phương, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã chỉ đạo các đơn vị các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường kiểm tra, thống kê, hướng dẫn giúp nông dân thu hoạch các diện tích lúa vụ đông xuân 2021 - 2022 đã chín; huy động phương tiện hỗ trợ tiêu úng trên các cánh đồng để hạn chế thiệt hại về sản xuất cho bà con.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-quang-ngai-mua-lon-gay-thiet-hai-nang-5683242.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY