12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Quên chu kỳ 28 ngày đi, sự sinh sản của phụ nữ phức tạp hơn thế nhiều!

Với những phụ nữ đang cố gắng mang thai, việc tính ngày trong chu kỳ là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, chu kỳ 28 ngày tiêu chuẩn được chỉ ra là gây áp lực lớn cho phụ nữ, khiến việc phụ thai càng thêm căng thẳng.

Mỗi phụ nữ chắc hẳn đã từng nhận được lời khuyên rằng chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày là tiêu chuẩn, hay thậm chí là khỏe mạnh.

Nhưng thực chất giả định này không chính xác đối với hầu hết phụ nữ.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên npj Digital MedicineTrusty Source cho thấy chỉ có 13% các chu kỳ là 28 ngày. Chu kỳ trung bình là 29,3 ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã hợp tác với một ứng dụng tránh thai có tên là Natural Ciking để phân tích hơn 600.000 chu kỳ kinh nguyệt của hơn 120.000 người dùng ứng dụng ẩn danh có trụ sở tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Thụy Điển.

Gần 65% người tham gia có chu kỳ kéo dài từ 25 đến 30 ngày.

Điều này không chỉ phổ biến cho chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh để thay đổi từ người này sang người khác, mà còn từ tháng này sang tháng khác, theo bác sĩ nội tiết sinh sản Tiến sĩ Aimee Eyvazzadeh.

“Tôi đã có những bệnh nhân đến với lo lắng về chu kỳ kinh nguyệt bởi vì nghĩ rằng chu kỳ của họ không đều nhưng thực sự không phải vậy. Chu kỳ như vậy là rất bình thường, ví dụ, 27 ngày một chu kỳ và 30 ngày tiếp theo”.

Bác sĩ Kimberly Gecsi, giám đốc chương trình của OB-GYN tại Trung tâm Y tế Đại học Bệnh viện Cleveland, nhận thấy mối quan tâm không cần thiết tương tự từ bệnh nhân.

“Phụ nữ có thể rất lo lắng về điều gì đó không ổn, hoặc cảm giác rằng họ khác biệt hoặc kỳ lạ nếu họ không có chu kỳ 28 ngày hoàn hảo. Tôi nghĩ việc hiểu việc chu kỳ bình thường là rất quan trọng. Phụ nữ không nên quá quan tâm đến việc hoàn hảo”, Gecsi trao đổi với Healthline.

Trong khi đồng tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Joyce Harper, Tiến sĩ, đã báo trước nghiên cứu về việc cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về các giai đoạn quan trọng của chu kỳ phụ nữ, Eyvazzadeh nói rằng chu kỳ kinh nguyệt thực sự được OB-GYN hiểu rất rõ.

Nhưng Eyvazzadeh đồng ý rằng công chúng nói chung chưa có sự hiểu biết vững chắc về các chu kỳ và hy vọng rằng nghiên cứu này có thể gây chú ý cho vấn đề này.

Giả định chu kỳ khỏe mạnh 28 ngày 28 ngày khiến phụ nữ lo lắng

Với nhiều lời khuyên về khả năng sinh sản chung hiện nay dựa trên giả định không chính xác rằng chu kỳ 28 ngày là chuẩn và khỏe mạnh, theo Eyvazzadeh, phụ nữ vô hình chung trở nên lo lắng không cần thiết.

Kể từ khi rụng trứng, diễn ra nửa chừng trong một chu kỳ - rất quan trọng đối với thai kỳ, mối quan tâm thường có thể xuất phát từ việc phải vật lộn để thụ thai.

Sau khi kết hôn, Kim Arseneault đã thoát khỏi sự kiểm soát sinh đẻ và bắt đầu cố gắng sinh đứa con đầu lòng với chồng. Bốn tháng trôi qua, Kim đã có thai.

“Tôi cảm thấy có gì đó không ổn với mình. Giống như tôi đã chờ đợi quá lâu [để cố gắng mang thai] và điều đó có thể là quá muộn”, Arseneault chia sẻ với Healthline.

Nhưng sau khi theo dõi ngày rụng trứng của cô chặt chẽ, hóa ra nhận định về chu kỳ 28 ngày là đáng trách. “Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người, bao gồm cả bản thân tôi, đã có chu kỳ 28 ngày và tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra của tôi thực sự là 32 ngày”, cô Arseneault nói.

Cô nói rằng giả định rằng cô đã rụng trứng dựa trên chu kỳ 28 ngày không chỉ gây ra cảm giác nghi ngờ bản thân, mà còn có nghĩa là con đường mang thai dài hơn một chút.

Hiểu rõ hơn về chu kỳ có thể giúp phụ nữ xác định xem họ có nên đi khám bác sĩ không

Hiểu được sự thay đổi của chu kỳ có thể giúp phụ nữ theo nhiều cách, cho dù họ có cố gắng mang thai hay không.

Alyse Gray bắt đầu theo dõi chu kỳ của mình vì chẩn đoán rối loạn rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDĐ), gây ra trầm cảm và lo âu nghiêm trọng trước kỳ kinh nguyệt. Gray mô tả cảm giác như cô đang ở trên một “chiếc tàu lượn cảm xúc không thể đoán trước”, trước khi hiểu chu kỳ của cô.

“Bây giờ tôi biết nó chỉ là sinh học của tôi, tôi có thể dự đoán và kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn”, Gray chia sẻ. “Vào ngày 14 của chu kỳ, tôi bắt đầu dùng Prozac, theo đơn thuốc, vì vậy tôi cần phải biết.”

Cô cũng có thể kiểm soát bằng cách lập kế hoạch trong suốt 2 tuần sau chu kỳ của mình. “Tôi biết rằng tôi thường có tâm trạng tốt hơn, sáng tạo hơn và ít quên hơn trong những tuần đó”, Gray giải thích.

Giáo dục bổ sung xung quanh những thay đổi bình thường về độ dài chu kỳ và sự thay đổi khi họ già đi có thể giúp phụ nữ hiểu nếu các dấu hiệu khiến họ cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế hay không.

“Nếu bạn có một chu kỳ mà quá ngắn hoặc quá dài, đó là những lý do nhất định để bạn tìm kiếm sự giúp đỡ về y tế”, theo Eyvazzadeh.

“Biến thể chu kỳ có thể là dấu hiệu đầu tiên mà một phụ nữ nhận thấy khi có bất thường về tuyến giáp, các vấn đề về nội tiết tố khác như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), tăng prolactin máu và vô kinh”, Eyazzazzh cho biết.

Cách tìm hiểu về chu kỳ hàng tháng của bạn

Để theo dõi chu kỳ của bạn, có nhiều lựa chọn giúp bạn tìm hiểu thêm về cơ thể của mình - cho dù bạn có đang cố gắng mang thai hay không.

Nhiều phụ nữ có thể thích sử dụng một ứng dụng để theo dõi, nhưng một số bác sĩ đã lưu ý rằng một ứng dụng có thể cần nhiều lao động.

“Công nghệ cao chỉ tốt như con người sử dụng nó. Vì vậy, nếu bạn không giỏi trong việc thêm mọi thứ vào một ứng dụng một cách nhất quán, ví dụ, sử dụng ứng dụng theo dõi thời gian có thể không hoạt động tốt cho bạn”, Eyazzazzh giải thích.

Gợi ý của cô ấy để xác định chính xác ngày rụng trứng: theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT) của bạn bằng một thiết bị theo dõi dễ sử dụng. Bạn cũng có thể ghi lại những thay đổi của chất nhầy cổ tử cung, điều mà chú ý có thể thấy được trong quá trình rụng trứng, theo Eyazzazzh.

Nếu bạn đang cố gắng mang thai, Gecsi khuyên bạn nên có một cách tiếp cận thoải mái.

“Lời khuyên của tôi cho những phụ nữ đang cố gắng mang thai (trong vòng 12 tháng đối với phụ nữ dưới 35 tuổi) là quan hệ tình dục thường xuyên như họ muốn. Không đếm ngày, không theo dõi chu kỳ của bạn, không cố gắng giao hợp thời gian. Căng thẳng có thể khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn và nếu bạn thường xuyên lo lắng về điều đó, nó có thể chống lại chính bạn”, Gecsi chia sẻ.

Gecsi đưa ra lời khuyên đơn giản: “Chỉ cần quan hệ tình dục và đừng quá lo lắng về chu kỳ”.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/quen-chu-ky-28-ngay-di-su-sinh-san-cua-phu-nu-phuc-tap-hon-the-nhieu-28173/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY