Kinh tế xã hội hôm nay

Quốc hội thông qua Luật Đặc xá (sửa đổi).

Quốc hội thông qua Luật Đặc xá (sửa đổi).

với 451/456 đại biểu quốc hội tham gia biểu quyết bỏ phiếu tán thành (chiếm 92,99% tổng số đại biểu quốc hội), quốc hội đã thông qua luật đặc xá (sửa đổi)

Dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng không mở rộng đối tượng đặc xá trong trường hợp đặc biệt đối với người đang được hưởng án treo, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện nhằm bảo đảm phù hợp với tính chất của đặc xá.

Luật này quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá.

Đối tượng áp dụng đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân; cơ quan, tổ chức, công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam; người nước ngoài cư trú ở việt nam, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ việt nam có liên quan đến hoạt động đặc xá.

Theo báo cáo của ủy ban thường vụ quốc hội cho biết, tổng kết luật đặc xá trong 10 năm qua chỉ có 14 người được đặc xá thuộc trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của nhà nước và quá trình thực hiện được tiến hành chặt chẽ, không phát sinh vướng mắc.

Do đó, ubtvqh đề nghị cho giữ như dự thảo luật, tiếp tục giao cho chủ tịch nước quyền chủ động quyết định. đồng thời, tiếp thu ý kiến của đbqh, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng không mở rộng đối tượng đặc xá trong trường hợp đặc biệt đối với người đang được hưởng án treo, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện nhằm bảo đảm phù hợp với tính chất của đặc xá.

Luật đặc xá (sửa đổi) gồm 6 chương, 39 điều; quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá.

Luật áp dụng với người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân; cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; người nước ngoài cư trú ở Việt Nam, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có liên quan đến hoạt động đặc xá. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019.

Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quoc-hoi-thong-qua-luat-dac-xa-sua-doi-n150844.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY