Kinh tế xã hội hôm nay

Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống M* t*y (sửa đổi)

MangYTe - Với 94,58% số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống M* t*y (sửa đổi).

Chiều 30/3, dưới sự điều hành của phó chủ tịch thường trực quốc hội tòng thị phóng, quốc hội đã thông qua luật phòng, chống M* t*y (sửa đổi) với 94,58% số đại biểu có mặt tán thành.

Trước khi Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua toàn bộ Dự thảo Luật, Quốc hội đã thông qua Điều 32 về đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống M* t*y (sửa đổi) - Ảnh 2.

Với 94,58% số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, quốc hội chính thức thông qua luật phòng, chống M* t*y (sửa đổi).

So với Luật hiện hành, dự thảo Luật có một số điểm mới chủ yếu như các quy định đã thể hiện rõ quan điểm về kiểm soát chặt chẽ các hoạt động có liên quan đến M* t*y, tiền chất và quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép M* t*y ngay từ lần phát hiện đầu tiên.

Luật bổ sung quy định xác định rõ các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về M* t*y và nguyên tắc phối hợp giữa các cơ quan này. Bổ sung quy định để quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất M* t*y và người nghiện M* t*y, gồm: Người sử dụng trái phép chất M* t*y bị lập danh sách và được quản lý, theo dõi, hỗ trợ … trong thời hạn 1 năm bởi UBND cấp xã. Quy định rõ việc quản lý người sử dụng trái phép chất M* t*y không phải là biện pháp xử lý vi phạm hành chính.

Người nghiện M* t*y trong thời hạn cai nghiện M* t*y hoặc điều trị nghiện chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế mà bị phát hiện sử dụng trái phép chất M* t*y thì bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc; người hoàn thành cai nghiện M* t*y (tự nguyện, bắt buộc), người hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế phải chịu sự quản lý sau cai nghiện M* t*y tại nơi cư trú; người nghiện M* t*y từ đủ 18 tuổi trở lên, trong thời hạn chịu sự quản lý sau cai nghiện M* t*y mà tái nghiện thì bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Luật bổ sung quy định các trường hợp phải xét nghiệm chất M* t*y trong cơ thể và xác định tình trạng nghiện M* t*y nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác phân loại, quản lý đối tượng và việc áp dụng các biện pháp quản lý, cai nghiện phù hợp.

Đối với cai nghiện M* t*y, luật bổ sung quy định cho phép người lần đầu được xác định là nghiện M* t*y có quyền lựa chọn biện pháp cai nghiện M* t*y phù hợp (hoặc cai nghiện M* t*y tự nguyện hoặc điều trị nghiện chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế); bổ sung quy định nhằm linh hoạt hơn khi lựa chọn biện pháp cai nghiện M* t*y có thể thực hiện tại cơ sở cai nghiện M* t*y công lập hoặc tại cơ sở cai nghiện M* t*y tự nguyện.

Bổ sung các quy định nhằm nâng cao tính khả thi, hiệu quả của các biện pháp cai nghiện M* t*y thông qua việc quy định rõ các giai đoạn của quy trình cai nghiện M* t*y; quyền và trách nhiệm của cơ sở cai nghiện M* t*y, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện M* t*y tự nguyện tại gia đình và cộng đồng và chính sách của nhà nước hỗ trợ kinh phí cai nghiện M* t*y tự nguyện.

Quy định mới cũng cho phép cơ sở cai nghiện M* t*y, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện theo quy định của luật này được cung cấp dịch vụ cai nghiện M* t*y tự nguyện tại gia đình, cộng đồng nhằm góp phần hỗ trợ, khắc phục hạn chế của công tác này thời gian qua.

Luật phòng, chống M* t*y (sửa đổi) gồm 8 chương, 55 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022.

Lê Bảo

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/quoc-hoi-thong-qua-luat-phong-chong-ma-tuy-sua-doi-20210330145102079.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY