Tâm sự hôm nay

Đừng để “nghiện game” phá hỏng cuộc sống

Lâu nay những tác hại do giới trẻ mắc chứng “nghiện game” vẫn âm ỉ tồn tại dù không quá gây bức xúc xã hội như những năm trước.
Lâu nay những tác hại do giới trẻ mắc chứng “nghiện game” vẫn âm ỉ tồn tại dù không quá gây bức xúc xã hội như những năm trước. Tuy không bùng phát nhưng “nghiện game” vẫn đang gây ra những hệ lụy về sức khỏe, tinh thần và cả chuyện đau lòng ở nhiều nơi. Vụ việc người mẹ tẩm xăng đốt con vì bỏ học chơi game xôn xao dư luận vừa qua chỉ là một tiếng chuông nhỏ trong cả hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh có con trẻ trót “mê game”…

Vụ việc đau lòng xảy ra tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Ngày 29/9, chị Nguyễn Thị Thơm (32 tuổi) được cô giáo gọi điện báo là em Nguyễn Xuân Thành (13 tuổi, con trai chị) đã nghỉ học liền 2 ngày, còn làm giấy xin phép giả. Chị Thơm ngay lập tức lấy xe đi tìm con và bắt gặp Thành đang ngồi chơi game tại tiệm internet ngay gần trường. Quá giận con, sẵn có chai xăng để ở xe, chị Thơm đã tưới xăng lên đầu rồi châm lửa đốt con trai. Em Thành sau đó được người dân và gia đình đưa đi cấp cứu với những vết bỏng rất nặng.

Còn nhớ giữa năm ngoái, cơ quan CSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ Nguyễn Văn Quyền (23 tuổi) là hung thủ đâm ch*t chủ quán Internet Phạm Ngọc Lượng. Đáng lưu ý là lời khai của Quyền cho biết, do nghiện game từ lâu, có thể chơi thâu đêm suốt sáng. Vì thiếu tiền để chơi game nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Do hay chơi tại quán của anh Lượng, biết chủ quán có nhiều tài sản sau khi đi Hàn Quốc về nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trong một bài viết về “căn bệnh nghiện game”, PGS.TS Bùi Quang Huy, Chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, các nhà tâm thần học trên thế giới đều thừa nhận sự tồn tại của bệnh nghiện game online và cho rằng bệnh này có những đặc điểm của nghiện M* t*y và trầm cảm.

Người nghiện game tìm thấy ở các trò chơi những điều mới mẻ, hấp dẫn cho cuộc sống của họ. Dần dần, game ngày càng chiếm ưu thế trong các vấn đề mà họ quan tâm.

Người chơi game online có thể có một số hoặc tất cả các triệu chứng của nghiện M* t*y. Nhiều người trong số họ tập chung vào game còn nhiều hơn vào các vấn đề khác của cuộc sống. Khi trở thành nghiện game, họ sẽ bị trầm cảm với biểu hiện là mất hết các hứng thú và sở thích khác, lười vệ sinh cơ thể, sút cân, mất ngủ, bỏ bê công việc, tắt điện thoại và nói dối.

Đây là một vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện đại. Những lời nói của cha mẹ cũng như anh em, bạn bè sẽ không còn trọng lượng bằng các hảo hán huynh đệ trong game. Việc này khiến nhiều thanh, thiếu niên thiệt hại rất nhiều không chỉ tiền bạc, thời gian mà cả các mối quan hệ xã hội. Các bậc phụ huynh cần dành thời gian và cơ chế giám sát, phối hợp cùng nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, tìm những biện pháp thay thế như tập thể thao, làm việc… để tránh cho trẻ có những khoảng thời gian trống quá dài. Đặc biệt, khi phát hiện con có biểu hiện “nghiền game”, phụ huynh cần bình tĩnh để xử lý và cách ly con từ từ, tránh những sự cả giận mất khôn, thiệt hại vô cùng về sau.

Bình An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-de-nghien-game-pha-hong-cuoc-song-18830.html)

Tin cùng nội dung

  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Tôi vừa đọc bài báo: Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm mà rùng mình khi nghĩ đến con trai tôi.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Theo PGS. TS. Trần Hậu Khang, GĐ BV Da liễu Trung ương, dị ứng ngày nay được coi là bệnh của cuộc sống hiện đại, có thể xảy ra với mỗi người, mỗi gia đình.
  • Tôi năm nay 29 tuổi, từ nhỏ đến lớn luôn có một mục tiêu gì đó để phải làm và theo đuổi.
  • Khoảng 3 năm nay, em luôn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống, rất lo lắng cho tương lai. Vì em là gay nên có nhiều điều phải suy nghĩ...
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY