12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Quyền năng vượt trội của chất xơ

(SKGĐ) Chất xơ giúp cơ thể giữ nước trong ruột già và giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Ngoài ra, chất xơ còn giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp giảm hấp thu cholesterol vào cơ thể…

Vì sao chúng ta cần chất xơ?

Nghiên cứu này kéo dài hơn 12 năm cho thấy, những người phụ nữ ăn nhiều chất xơ thay vì giảm chúng có một nửa khả năng có thể bị béo phì. Đơn giản chỉ cần bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn sẽ làm thay đổi tất cả mọi thứ có lợi cho sức khỏe của bạn.

1. Chất xơ chống táo bón số 1

Chất xơ vào cơ thể có tác dụng thẩm thấu nước, nở to ra làm tăng khối lượng bã thải. Mặt khác, nó kích thích nhu động ruột non, ruột già co bóp mạnh làm cho tiêu hóa dễ hơn và dễ tống phân ra ngoài.

2. Điều trị bệnh tiểu đường

Thực phẩm giàu chất xơ làm chậm lại quá trình hấp thu đường vào máu, qua đó giữ cho mức đường trong máu không bị tăng đột ngột ngay sau bữa ăn, mà tiêu hóa hấp thu từ từ, giữ cho lượng đường trong máu không xuống quá thấp, có lợi cho quá trình điều trị bệnh. Người bệnh nên có chế độ ăn giàu chất xơ, khoảng 30-40g/ngày.

3. Chất xơ - rất có lợi cho cho người béo phì, giảm cân

Chất xơ trong quá trình tiêu hóa sẽ làm cho các chất dinh dưỡng thấm qua lớp nhầy nhớt dần qua thành ruột vào máu, lượng đường trong máu chỉ tăng ở mức độ vừa phải, không chuyển lượng đường thừa thành mỡ dự trữ gây béo phì. Đồng thời, chế độ ăn giàu chất xơ tuy làm giảm calo của khẩu phần, nhưng vẫn đảm bảo cảm giác no, rất có lợi cho những ai muốn giảm trọng lượng cơ thể.

4. Chất xơ - không thể thiều khi muốn giảm cholesterol máu

hức ăn có làm giảm cholesterol máu hay không còn tùy thuộc vào loại chất xơ, lượng chất xơ ăn vào, mức độ tăng cholesterol máu... Thức ăn có chứa chất xơ tan như cám yến mạch, pectin, lúa mạch, đậu hạt, rau đậu, trái cây và rau có thể làm giảm được 5-10% lượng cholesterol máu, có khi tới 25%, nhưng nếu tách riêng chất xơ ra để dùng thì chỉ làm giảm được cholesterol dưới 5%.

Ăn bao nhiêu chất xơ là đủ?

- Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn 25-30g chất xơ/ngày hay ăn 12g chất xơ cho 1.000 calo ăn vào. Trong khi đó hầu hết chúng ta chỉ ăn khoảng 10g chất xơ/ngày.

- Mỗi ngày một người lớn cần ăn khoảng 35 loại thực phẩm khác nhau, trong đó đảm bảo trên 400g rau và trái cây.

- Trẻ em ăn lượng chất xơ tùy theo tuổi, có thể tính 1 cách đơn giản theo công thức: tuổi + 5 = số gram chất xơ cần ăn. Ví dụ trẻ 4 tuổi cần 4+5 = 9g chất xơ/ngày.

Lưu ý khi ăn chất xơ

Quá ít

Quá nhiều

Một chế độ dinh dưỡng ít chất xơ thường không bao gồm đủ trái cây, rau củ, và ngũ cốc các loại.

Không chỉ chứa chất xơ, những thực phẩm này còn là nguồn chủ yếu cung cấp nhiều vitamin quan trọng và khoáng chất.

Một chế độ ăn uống ít chất xơ sẽ có thể dẫn đến táo bón, bệnh trĩ, và những vấn đề về ruột…

Dùng nhiều thức ăn chứa chất xơ không gây nguy hiểm gì ngoài cảm giác tự nhiên là no đầy và đôi khi sôi bụng.

Nhưng nếu dùng chất xơ dưới dạng bột khô tinh chế thì có thể gây tác dụng phụ. Người có cơ địa dị ứng hít phải bột khô của chất xơ chiết tinh có thể bị dị ứng…

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/quyen-nang-vuot-troi-cua-chat-xo-15700/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY