An toàn thực phẩm hôm nay

Rất khó lây nhiễm Covid-19 từ thực phẩm

(MangYTe) - Theo Tổ chức Y tế thế giới, rất khó có khả năng con người bị nhiễm Covid-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm. Covid-19 là bệnh về đường hô hấp, con đường lây truyền chính qua tiếp xúc giữa người với người, và thông qua tiếp xúc trực tiếp với những giọt bắn hô hấp khi người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Hiện không có bằng chứng về việc những virus gây bệnh về đường hô hấp có thể lan truyền qua thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm. Những virus corona không thể nhân lên trong thực phẩm; chúng cần một vật chủ là động vật hoặc con người để nhân lên.

 Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm thực phẩm tại một trường học ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Khuyến cáo gần đây nhất của WHO chỉ rõ rằng, bằng chứng hiện tại cho thấy virus gây bệnh Covid-19 được lan truyền thông qua sự tiếp xúc gần với những giọt bắn hô hấp (hình thành khi ho hoặc hắt hơi) và bởi các đồ vật bị ô nhiễm. Virus có thể lan truyền trực tiếp từ người sang người khi một ca Covid-19 ho hoặc hắt hơi, tạo ra các giọt bắn và dính lên mũi, miệng hoặc mắt của người khác.

Ngoài ra, vì các giọt bắn hô hấp quá nặng có thể bay trong không khí nên chúng sẽ rơi xuống các vật thể và bề mặt xung quanh người nhiễm bệnh. Có thể có người nào đó sẽ bị nhiễm bệnh khi chạm vào những bề mặt, đồ vật bị ô nhiễm hoặc tay của người đã nhiễm, và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của chính mình. Điều này có thể xảy ra, ví dụ như, khi chạm tay vào tay nắm cửa hoặc bắt tay và sau đó chạm tay vào mặt.

Nghiên cứu gần đây đã đánh giá sự sống sót của Covid-19 trên các bề mặt khác nhau, và báo cáo rằng virus có thể tồn tại đến 72 giờ trên nhựa và inox, đến 4 giờ đồng và đến 24 giờ trên các tông. Nghiên cứu này được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm (kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ tương đối) và cần được xem xét thận trọng trong môi trường thực tế.

Cũng theo WHO, ngành công nghiệp thực phẩm bắt buộc phải tăng cường các biện pháp vệ sinh cá nhân, và cung cấp các khóa đào tạo bồi dưỡng về nguyên tắc vệ sinh thực phẩm để loại trừ, hoặc giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm virus cho bề mặt thực phẩm và vật liệu bao gói thực phẩm từ người làm thực phẩm.

Dụng cụ bảo vệ cá nhân, ví dụ như khẩu trang và găng tay, có thể có hiệu quả trong việc giảm thiểu sự lan truyền của các virus và bệnh trong ngành công nghiệp thực phẩm, nhưng chỉ khi được sử dụng đúng cách.

Ngoài ra, ngành công nghiệp thực phẩm được khuyến khích áp dụng các biện pháp cách ly vật lý, các biện pháp vệ sinh và khử trùng nghiêm ngặt và thúc đẩy việc rửa tay, khử trùng thường xuyên tại từng công đoạn chế biến, sản xuất và tiếp thị thực phẩm. Những biện pháp này sẽ bảo vệ nhân viên khỏi việc phát tán Covid-19 giữa những người làm trong lĩnh vực thực phẩm, duy trì lực lượng lao động khỏe mạnh, và phát hiện, loại trừ những người chế biến thực phẩm bị nhiễm bệnh, những người tiếp xúc trực tiếp với họ ra khỏi khu vực làm việc.

Mặc dù vật liệu di truyền của Covid-19 được phân lập từ những mẫu phân của người nhiễm bệnh, nhưng hiện chưa có bất kỳ báo cáo hoặc bằng chứng nào về việc lan truyền qua con đường phân - miệng. Rửa sạch tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh luôn luôn là biện pháp thực hành thiết yếu, đặc biệt khi làm việc với thực phẩm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/rat-kho-lay-nhiem-covid-19-tu-thuc-pham-388333.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY