12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Rất nhiều trẻ em bị sốt sau khi đi bơi do nhiễm adenovirus, làm thế nào để ngăn ngừa loại virus này?

Vào kỳ nghỉ hè, nhiều bậc phụ huynh thích đưa con em mình đến bể bơi để được thỏa sức bơi lội dưới nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều bể bơi xuất hiện các triệu chứng như trẻ sốt cao sau khi bơi, nhiều trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus.

Tại sao bể bơi gây ra sự lây truyền adenovirus và cha mẹ phải làm gì để phòng tránh?

Tại sao bể bơi lại khiến trẻ bị nhiễm adenovirus

Adenovirus tên đầy đủ là human adenovirus, ban đầu được phân lập và nuôi cấy từ mô amidan bị teo của người khỏe mạnh nên được gọi là adenovirus.

Vào kỳ nghỉ hè, nhiều bậc phụ huynh thích đưa con em mình đến bể bơi để được thỏa sức bơi lội dưới nước.

Adenovirus không phải là một loại virus mới, mà là một loại virus rất phổ biến, có khả năng lây lan mạnh. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm, nhưng adenovirus thực sự dễ lây nhiểm ở trẻ em.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, 5% -10% bệnh sốt là do nhiễm virus adenovirus. Nói cách khác, sốt, ho và sổ mũi của trẻ đều có khả năng do adenovirus gây ra, và nhiễm adenovirus có thể xảy ra quanh năm.

Vì adenovirus lây nhiễm qua đường hô hấp, nên lây truyền theo giọt nước là phương thức lây truyền chính của adenovirus trong nhiễm trùng đường hô hấp. Dịch tiết đường hô hấp của người bệnh có thể lưu lại trong không khí nửa giờ, và nếu họ tiếp xúc gần với người bệnh mà không có biện pháp bảo vệ nào, họ rất dễ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, adenovirus cũng lây truyền qua đường tiêu hóa, tức là qua phân, nước nhiễm mầm bệnh, thức ăn, quần áo, … Mặc dù adenovirus không liên quan trực tiếp đến bơi lội, việc trẻ em dương tính với adenovirus sau khi bơi là do bể bơi đông đúc vào mùa hè, và sự lây nhiễm và tái truyền lại adenovirus do trẻ tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nước bị ô nhiễm và các đối tượng mang đến bể bơi.

Cách phòng tránh nhiễm adenovirus cho trẻ

Trọng tâm là thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Các bậc cha mẹ nên chú ý tuân thủ các bước rửa tay ngay sau khi về nhà. Không chạm vào mắt, mũi, miệng và các bộ phận khác trước khi rửa tay. Đeo khẩu trang tại những nơi đông đúc để cắt đứt sự lây truyền các giọt mang virus.

Nếu ai đó xung quanh bạn được chẩn đoán mắc adenovirus, hãy làm tốt công việc cách ly, tránh tiếp xúc với trẻ em và tránh đến những nơi công cộng. Khi trẻ có các biểu hiện nặng như sốt cao liên tục, ho, khó thở… cần kịp thời đến bệnh viện để chẩn đoán xem có phải là nhiễm adenovirus hay không thông qua xét nghiệm máu.

Nếu ai đó xung quanh bạn được chẩn đoán mắc adenovirus, hãy làm tốt công việc cách ly, tránh tiếp xúc với trẻ em và tránh đến những nơi công cộng.

Ngoài ra, cố gắng không bơi ở các bể bơi công cộng đông người, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi. Trẻ lớn hơn khi bơi ở các bể bơi công cộng nên chọn nơi có giấy phép hành nghề, có đầy đủ thông tin sức khỏe và kết quả tự kiểm tra chất lượng nước công khai.

Trong quá trình bơi, nước có thể dễ dàng xâm nhập vào miệng, cần dặn trẻ đánh răng và súc miệng sau khi bơi để tránh virus và vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiêu hóa.

Khi đến bể bơi công cộng, trẻ nên tự chuẩn bị khăn tắm để tránh lây nhiễm chéo do khăn tắm công cộng không được khử trùng đủ.

Ngoài ra, điều quan trọng nhất trong việc đối phó với virus là nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý giữ cho trẻ ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên hơn để cải thiện khả năng miễn dịch cũng như vóc dáng.

Nhiễm virus adenovirus rất phổ biến. Các biểu hiện thường gặp là sốt, sổ mũi, ho, viêm họng,... thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Một số trẻ sẽ đi ngoài phân lỏng và tiêu chảy, đồng thời có thể bị nôn mửa, một số trẻ thì bị sốt, đau họng và một số trẻ có triệu chứng viêm kết mạc.

Đối với những bệnh này, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp điều trị triệu chứng chung như uống nhiều nước hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn, hạ sốt,… Đối với những trẻ có chức năng miễn dịch bình thường, nhiễm adenovirus không quá nghiêm trọng và bệnh có thể tự khỏi.

Chỉ đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ em có khả năng miễn dịch còn yếu, sau khi nhiễm khuẩn rất dễ phát triển thành bệnh nặng, có thể gây viêm phổi trong trường hợp nặng. Điều cha mẹ cần làm là đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt khi nghi ngờ con mình bị nặng. Ví dụ, trẻ xanh xao, thở nông, sốt lặp đi lặp lại hoặc sốt cao liên tục, ho thường xuyên và dữ dội, bơ phờ hoặc cáu kỉnh bất thường.

Xem thêm: Hôn 10 phút mỗi ngày giúp giảm 2 - 3kg mỗi tháng và gặt hái lợi ích này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/rat-nhieu-tre-em-bi-sot-sau-khi-di-boi-do-nhiem-adenovirus-lam-the-nao-de-ngan-ngua-loai-virus-nay-35491/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY