12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Rau quả càng đẹp càng độc

(SKGĐ) Xanh mướt, to dài, bắt mắt là đặc điểm dễ thấy của rau quả trên thị trường hiện nay. Nhưng bạn có biết các loại rau đạt tiêu chuẩn sạch thì không thể đẹp như vậy.

Rau sạch thì khó đẹp

Quan sát nhiều sạp rau ở các chợ hiện nay, bạn sẽ dễ nhận thấy hầu hết những bó rau, quả xanh mướt, non mơn mởn: rau mồng tơi lá to bằng cả bàn tay, rau cải mơn mởn không một đốm lỗ rỗ; chuối chín vàng suộm không một đốm nâu, đu đủ chín vàng đều mà vỏ vẫn cứng.

Chị Nguyễn Thị Lan, ở Nguyễn Tri Phương tỏ ra nghi ngại: “Vừa rồi nhà có đám giỗ, tôi ra chợ mua ít trái cây và rau củ về làm giỗ. Nhìn bó mồng tơi lá to, mớ rau mùi cọng dài hơn gang tay, bố chồng tôi bảo ‘con mua loại rau này thì không ngon rồi, mình trồng ở nhà, chăm thế nào chúng cũng đâu được to dài như vậy, chắc chắn có thuốc’. Còn sau khi thắp nhang, tôi mang trái cây ra mời mọi người. Chuối trông rất đẹp nên ai cũng trầm trồ khen, đến khi ăn thì thấy nhạt như chuối non chín ép, lê thì xốp thâm hết ruột… Mọi người đều nghi ngờ các loại quả này đã bị tiểu thương dùng thuốc cho chín sớm”.

Phóng viên đã mang chuyện của chị Lan trao đổi với chị Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ nhiệm Hợp Tác Xã nông nghiệp Thỏ Việt (đơn vị được xem là thành công nhất trong sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap tại Tp.HCM), Ấp Bình Hạ Đông, Thái Mỹ, Củ Chi, Tp.HCM.

Chị Hoa nhấn mạnh: Về hình thức, rau sạch nhìn bên ngoài không bắt mắt bởi không có màu xanh đậm, không mượt, bóng; bẹ, cành thưa thớt, trông vừa thô, vừa cứng, có dấu hiệu sâu non bò, lá có nhiều lỗ nhỏ li ti. Khi ăn, loại rau này cho vị đậm đà nhưng có vẻ cứng hơn rau thường; thời gian bảo quản dài, có thể để được 4 - 5 ngày trong tủ lạnh mà bị dập úng. Nguyên nhân là do rau sạch không được bón các loại kích thích tăng trưởng để rút ngắn thời gian, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cũng chỉ ở mức cho phép. Trái cây để chín tự nhiên sẽ lâu chín và vỏ dễ có đốm vết và nhanh hỏng. Bởi vậy những loại rau mướt, bóng trên thị trường hiện nay rất đáng nghi ngờ.

Những lưu ý để chọn rau sạch

Trước thực trạng rau ngoài thị trường chưa được kiểm soát chặt chẽ, chị Hoa khuyên người tiêu dùng nên tránh các loại rau quả có mẫu mã quá đẹp. Để an toàn hơn, bạn nên chọn các loại rau bán tại siêu thị hoặc các cửa hàng có chứng nhận của các tổ chức rau sạch như VietGap, Organnic. Nên chọn mua hoa quả đúng mùa, màu sắc tự nhiên. Rau sạch được trồng với thời gian sinh trưởng dài và có độ cứng hơn rau được phun thuốc nên sẽ khó dập nát, kích thước nhỏ. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/rau-qua-cang-dep-cang-doc-6181/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY