12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Rau quả Trung Quốc lọt vào siêu thị do “nhân viên nhầm xuất xứ”

“Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” là tình trạng hiện nay khi người dân mua thực phẩm hàng ngày. Cứ ngỡ hàng siêu thị thì đảm bảo chất lượng. Nhưng đến ngay cả siêu thị to cũng không khác ngoài chợ là mấy khi vẫn để hàng Trung Quốc lọt cửa.
[caption id="attachment_14651" ] Cải bắp Trung Quốc tuồn vào siêu thị Việt.[/caption]

Triển khai tháng cao điểm An toàn thực phẩm (ATTP), cơ quan Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã thực hiện kiểm tra bất ngờ với một số siêu thị và phát hiện ra sự thật gây “hoang mang” dư luận: rau Trung Quốc được bán ngập siêu thị.

Cải bắp Trung Quốc tuồn vào siêu thị Việt

Tại Siêu thị Hiway Hà Đông (Công ty CP Hiway Việt Nam), cơ quan Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã xác định, những mặt hàng như khoai tây, hành tây, cà rốt, cải bắp, cải thảo, súp lơ xanh – trắng, hành tỏi khổ đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Khi được chất vấn thì người đại diện Siêu thị Hiway Hà Đông mới thừa nhận “củ cải nhập từ Trung Quốc, có lẽ do nhân viên nhầm xuất xứ”.

Chị Hiền, sinh sống tại phố Tô Hiệu - Hà Đông cho biết: “Tôi cũng rất băn khoăn khi biết cà rốt bán tại siêu thị này được nhập từ Trung Quốc. Để rau củ đảm bảo, tôi đã không dám mua tại chợ dân sinh mà tìm vào tận đây để mua một ít về dùng, nhưng vẫn là hàng Trung Quốc”.

Khi kiểm tra sổ sách của siêu thị Hiway, Hà Đông, toàn bộ số rau, củ, quả có nguồn gốc Trung Quốc này đều được nhập từ chợ đầu mỗi Long Biên (Hà Nội), Bình Điền (Tp.HCM).

Chẳng hạn, lê, xoài, đào được nhập từ chợ Long Biên; cà chua, cải thảo, bắp cải, súp lơ xanh- trắng, cà rốt, dưa lưới vàng được nhập từ một công ty ở TP Lào Cai và Lạng Sơn; hành khô, tỏi khô được nhập từ chợ đầu mối nông sản Bình Điền… Đây là những nơi rất khó kiểm soát an toàn thực phẩm.

[caption id="attachment_14652" ] Khoai tây Trung Quốc được bán với giá rẻ.[/caption]

Cửa khẩu kiểm tra ATTP bằng mắt

Theo tìm hiểu, rau, củ, quả Trung Quốc vào Việt Nam theo 2 hình thức, nhập khẩu chính ngạch qua đường cửa khẩu, hoặc được cư dân biên giới vận chuyển theo chính sách biên mậu, sau đó thu gom và đưa về xuôi. Mặc dù, hàng hóa nhập khẩu chính ngạch được kiểm tra về dịch hại và ATTP nhưng chỉ bằng cảm quan.

Giấy chứng nhận chứng minh lô hàng đảm bảo ATTP chỉ nêu rằng “Lô hàng trên có kết quả kiểm tra hồ sơ, ngoại quan đáp ứng yêu cầu về ATTP”.

Theo An ninh Thủ đô, Cục Bảo vệ thực vật cho hay, từ đầu năm đến nay, chưa phát hiện lô hàng nào nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép đối với rau, củ, quả nhập khẩu. Song, với cách kiểm tra ATTP tại các cửa khẩu như hiện nay, kết quả này liệu có phản ánh đúng thực tế, người tiêu dùng có thể yên tâm khi mà rau, củ, quả Trung Quốc ngày một lấn lướt rau quả nội, tràn ngập thị trường?

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/rau-qua-trung-quoc-lot-vao-sieu-thi-do-nhan-vien-nham-xuat-xu-14650/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY