Sức khỏe hôm nay

Rèn thói quen ngủ đúng giờ cho bé

(SKGĐ) Nếu em bé của bạn thường xuyên trong tình trạng “ru hoài không ngủ”, hãy thử những mẹo dưới đây.

Tắt hết ánh điện

Ánh điện sáng không chỉ gây khó ngủ, ngủ trằn trọc cho người lớn mà còn ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của trẻ. Ánh sáng chói có thể ngăn chặn melatonin (hormone giúp điều hòa giấc ngủ) khiến cho bé tỉnh táo.

Vì thế bạn nên tắt mọi thiết bị ánh sáng, không chỉ là đèn, mà cần tắt cả tivi, máy tính hay bất cứ thiết bị nào phát ra ánh sáng, để con ngủ ngon và sâu nhất.

Ảnh minh họa

Hát ru hoặc mở nhạc nhẹ nhàng

Ru bé ngủ là cách làm thông dụng và hữu ích của chị em khi muốn con ngủ. Bạn có thể ru con bằng cách hát hoặc bật nhạc cho bé nghe, kể chuyện cho bé hoặc bế bé đung đưa nhẹ nhàng.

Bạn cũng cần chú ý không nên để bé nghe những âm thanh mạnh và quá lớn. Điều này có thể phản tác dụng và càng làm bé tỉnh hơn.

Thay tã cho bé

Bạn đừng nên tiếc rẻ chiếc tã vẫn còn dùng được mà không thay cho bé trước khi ngủ. Cảm giác ẩm ướt sẽ làm bé khó chịu và không thể ngủ yên.

Bởi vậy, bạn cần đảm bảo bé được mặc một chiếc tã sạch sẽ, khô thoáng. Mẹ có thể bôi thuốc mỡ để ngăn ngừa hăm tã do tiếp xúc với tã ướt trong thời gian dài, vì rất có thể bé tè khi đang ngủ.

Cho bé ăn trước khi ngủ

Người xưa thường có câu “ăn no ngủ kỹ”. Vì nếu đói bụng, bé chắc chắn sẽ cồn cào, khó chịu sẽ khó ngủ hơn. Bởi vậy, trước khi cho bé ngủ khoảng 30 phút, bạn nên cho bé bú hoặc ăn nhẹ nhưng không nên ăn quá no để bé đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Đưa ra quy định về giờ ngủ cho bé

Điều này rất quan trọng trong việc rèn thói quen ngủ ngay từ nhỏ cho con. Bạn nên quy định rõ giờ đi ngủ, giờ ngủ trưa, lúc nào cần phải dạy và đánh thức bé có thể trước 10 phút hoặc nửa tiếng.

Những nụ hôn ngọt ngào, bế bé lên đung đưa, nói chuyện với bé hoặc lay nhẹ người bé là những cách bạn có thể áp dụng. Thực hiện việc này có khiến khó khăn lúc đầu, nhưng chắc chắn sẽ giúp bé rèn thói quen ngủ đúng giờ.

Nằm cạnh khi bé ngủ: Nên hay không?

Khi còn nhỏ các bé rất thích được ngủ cùng mẹ vì nó tạo cảm giác an toàn và vững chãi. Nếu muốn bé đi ngủ, bạn có thể ôm bé, ru bé và ngủ cùng bé.

Nhưng khi bé đã ngủ rồi, bạn nên đặt bé nằm giường, dùng gối chèn chứ không nên ngủ cùng bé tới khi thức dậy. Làm như vậy, bạn đã vô tình hình thành thói quen xấu cho bé, khi lớn bé sẽ không chịu ngủ nếu không có mẹ nằm bên.

Song Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ren-thoi-quen-ngu-dung-gio-cho-be-19913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY