12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Rét đậm rét hại khiến nhiều người phải nhập viện do đột quỵ, liệt dây thần kinh số 7

Miền Bắc đang trải qua những ngày rét đậm rét hại, đợt rét kỷ lục nhất từ đầu mùa đông năm nay. Do ảnh hưởng của giá rét, nhiều người phải nhập viện do đột quỵ, liệt dây thần kinh số 7.

Nhiệt độ xuống thấp ở các tỉnh miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng trong những ngày này thực sự là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe mọi người, đặc biệt là với trẻ em và người lớn tuổi.

Bác sĩ Trần Quang Thắng - trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão Khoa TƯ (Hà Nội) cho biết, mấy ngày qua, số bệnh nhân nhập viện tăng đáng kể do tiết trời lạnh sâu và lạnh đột ngột. Người nhập viên chủ yếu do các bệnh về hô hấp, phổi tắc nghẹn mạn tính và đột quỵ. Cả khoa có 100 giường thì đều kín người bệnh.

Người cao tuổi phần lớn đã có bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp... Khi gặp thời tiết quá lạnh, cơ thể họ không thích nghi kịp khiến huyết áp tăng vọt, dẫn đến đột quỵ. Với bệnh nhân tiểu dường, mùa lạnh thường có nhu cầu ăn nhiều hơn nên đường huyết cũng dễ tăng cao gây ra biến chứng. Có người bị đột quỵ, tái đi tái lại nhiều lần rất phức tạp.

Rét đậm rét hại khiến bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ, liệt dây thần kinh số 7 tăng đáng kể.

Hơn nữa, người cao tuổi thường có thói quen dậy sớm tập thể dục buổi sáng. Họ thường chọn cách đi bộ ngoài trời sau khi thức giấc. Tuy nhiên, những ngày rét đậm rét hại thì cơ thể thích nghi rất kém, kết hợp với sương đêm nên dễ dẫn đến đột quỵ. Bởi vậy, bác sĩ Thắng khuyên người già, người cao tuổi trong những ngày giá rét như thế này không tập thể dục buổi sáng mà nên tập vào buổi chiều tối và tốt nhất là tập trong nhà.

Trong những ngày rét đậm rét hại này, các bệnh nhân đến khám và nhập viện do xowng khớp, liệt dây thần kinh số 7 gia tăng đáng kể. Nhiều trường hợp bệnh nhân là trẻ nhỏ, người cao tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vì những thói quen hàng ngày như tập thể dục khi trời quá lạnh, nhiệt độ thay đổi đột ngột...

Tại bệnh viện Bạch Mai, thời tiết quá lạnh khiến số bệnh nhân hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính lại gia tăng.

Tại bệnh viện Thanh Nhàn, số bệnh nhân đột quỵ vào mùa lạnh tính bình quân tăng khoảng 15-30%. Vì thế, bệnh viện cũng cảnh báo người dân, ngoài nguy cơ đột quỵ và một số bệnh tim mạch ở người cao tuổi cũng gia tăng khi mùa lạnh đến. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý bệnh tăng huyết áp kích phát mỗi khi lạnh đột ngột.

Khi nhiệt độ xuống thấp, các bệnh về xương khớp ở người cao tuổi cũng gia tăng hoặc tái phát. Thoái hóa khớp, đau khớp, xơ cứng khớp gối... đều khiến người bệnh khó vận động, đau nhức và ngủ không yên giấc, ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe.

Bộ y tế khuyến cáo người dân trong mùa lạnh

Để chủ động phòng bệnh mùa lạnh, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt khi ra ngoài trời vào ban đêm hoặc sáng sớm phải giữ ấm bàn chân, tay, ngực, cổ và đầu.

Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, rubella... Hạn chế đến chỗ đông người.

Ăn uống đủ chất đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống thôi, không dùng các thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không đảm bảo vệ sinh.

Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…).

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ret-dam-ret-hai-khien-nhieu-nguoi-phai-nhap-vien-do-dot-quy-liet-day-than-kinh-so-7-29875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY