Robot Tấm trả lời rành rọt: "Quý khách vui lòng đi theo hành lang bên phải quầy tiếp tân, qua cửa kính bên trái là khu nhà vệ sinh". Ba tháng nay, robot nữ y tá làm nhiệm vụ hướng dẫn khách tại sảnh khám bệnh Bệnh viện Quân dân y Miền Đông, được nhiều người khen ngợi.
Robot ngoại hình nữ y tá di chuyển trong khu vực sảnh, trả lời nhiều câu hỏi hỗ trợ người bệnh, nhắc nhở không hút Thu*c, xả rác... Phía trước robot có bảng điện tử, tra cứu danh mục viện phí, đặt lịch hẹn khám bệnh... Khi pin yếu, robot có khả năng tự đến nơi sạc.
Đại tá, bác sĩ Trương Hoàng Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y Miền Đông, cho biết cuối năm ngoái, ông đến một sân bay Hàn Quốc, thấy con robot không giao tiếp được nhưng nhấp nháy đèn chạy lòng vòng hướng dẫn làm du khách rất vui mắt. Nghĩ đến sảnh bệnh viện đông người, bệnh nhân đau mệt hay căng thẳng, ông nảy ý tưởng tạo một con robot tiếp đón bệnh nhân nhằm làm giảm lo lắng, đem lại niềm vui cho người bệnh trong lúc chờ đến lượt khám.
Kỹ sư Võ Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của bệnh viện, hưởng ứng ý tưởng của bác sĩ Việt. Sau 3 tháng chế tạo, kết nối các mạch điện, nhóm kỹ sư Quân cho ra đời con robot ứng dụng công nghệ vạn vật kết nối IOT, nhận diện giọng nói, nặng 35 kg, cao 1,3 m. Các kỹ sư cùng nhau lên ý tưởng, hoàn thiện phần vỏ áo ngoài.
Robot Tấm nữ y tá, quấn khăn rằn Nam Bộ ngang eo. Ảnh: Hồng Quân. |
Cô Tấm với đức tính siêng năng, chịu khó trong truyện cổ tích, được chọn làm tên cho robot. Các bệnh nhân đến khám đều rất vui vẻ hứng thú với cô Tấm này, đặc biệt là bệnh nhi. Chi phí sản xuất robot Tấm khoảng 100 triệu đồng, phí duy trì hoạt động 6 triệu một tháng.
"Bệnh viện dự kiến sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hơn các chức năng, nâng chiều cao robot lên khoảng 1,55 m để giao tiếp dễ dàng hơn", đại tá Việt nói.
Theo kỹ sư Quân, Trung tâm Công nghệ thông tin đang nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật xử lý ảnh dùng maker, giúp robot Tấm có thể nhận biết và dẫn bệnh nhân đến tận phòng bệnh, giao nhận kết quả xét nghiệm...
Phía trước ngực robot có bảng điện tử, tra cứu danh mục viện phí, đặt lịch hẹn khám bệnh... Ảnh: Hồng Quân. |
Trong năm qua, Trung tâm Công nghệ thông tin của bệnh viện cho ra đời nhiều sản phẩm y tế thông minh hướng đến phục vụ người bệnh như hệ thống gọi số thứ tự cầm tay, máy lấy số tự động, máy quan trắc nhà vệ sinh, robot lau sàn nhà vệ sinh, robot hỗ trợ người khuyết tật... với giá thấp.
Đặc biệt robot lau sàn nhà vệ sinh có thể liên kết với hệ thống quan trắc nhà vệ sinh, tự động lau dọn định kỳ, khi bẩn hoặc khi có mùi hôi vượt ngưỡng. Nó có thể hoạt động trong môi trường ngập nước, nhiệt độ, độ ẩm cao, lau và sấy khô bề mặt nhà vệ sinh.
Các sản phẩm công nghệ phục vụ người bệnh từ "vườn ươm sáng tạo" của bệnh viện vừa đạt giải nhì vừa được trao giải triển vọng của Giải thưởng "Y tế thông minh" năm 2019 do UBND TP HCM kết hợp Sở Y tế tổ chức chiều 14/12. Bệnh viện đang tiếp nhận phản hồi từ người bệnh để chỉnh sửa, nâng cấp các sản phẩm cũng như chia sẻ các bệnh viện khác có nhu cầu.
Bệnh viện Quân dân y Miền Đông là bệnh viện đa khoa hạng 2, hiện có khoảng 1.200-1.800 lượt khám mỗi ngày. Đây là bệnh viện quân y được giao tự chủ tài chính đầu tiên cả nước.
Chủ đề liên quan:
công nghệ 4.0 hướng dẫn người bệnh người bệnh robot Tấm robot y tế y tế thông minh