12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Rốn lồi: Dấu vết của tử thần

(SKGĐ) Người rốn lồi nếu bị những cơn đau bụng dữ dội thì chứng tỏ bạn đang mắc bệnh nguy hiểm, chúng có thể khiến bạn tử vong sau vài phút.

Suýt chết vì chủ quan

Anh Hoàng Mạnh Hùng, 50 tuổi (Q.2. Tp.HCM) vì công việc nên anh thường xuyên phải tham gia các buổi tiệc tùng, chiêu đãi, bia rượu nhiều. Thời gian gần đây, cơ thể anh có những dấu hiệu “xuống dốc phong độ”, thường bị đau bụng, đau từ thượng vị lan ra sau lưng, đôi khi xuống mông. Tuần trước, khi đang ngồi nhậu cùng với mấy anh bạn đồng nghiệp, đột nhiên anh Hùng lên cơn đau bụng, tưởng đau dạ dày nên anh mua thuốc giảm đau về uống.

Thấy bệnh thuyên giảm anh Hùng yên tâm không đi khám. Nhưng càng ngày bụng anh càng lồi lên nhất là vùng rốn và xuất hiện những u cục nhỏ. Lúc ấy lo sợ ung thư, anh mới vội vàng đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ kết luận anh mắc bệnh phình động mạch chủ bụng, cũng may là được điều trị thời, nên không để lại hậu quả nghiệm trọng.

Không được may nắm như anh Hùng, anh Đỗ Văn Tuấn ở Hải Phòng bị phình động mạch chủ bụng dạng túi với kích thước túi phình có đường kính khoảng 5cm. Khi anh đau bụng dữ dội mới nhập viện, các bác sỹ phải tiến hành mổ cấp cứu thay động mạch chủ bằng đoạn mạch nhân tạo mới tránh được tử vong.

Dễ nhầm, dễ biến chứng

BS. Nguyễn Văn Phương- khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Quân đội TW 108, Hà Nội cho biết: Lồi rốn là dấu hiệu của bệnh phình động mạch chủ, kèm theo là triệu chứng đau bụng, từ đau nhẹ đến đau nặng, đau xung quanh rốn rồi lan sang thắt lưng, xuống mông, bẹn, chân, đầu ngón chân… Bệnh nhân dau từng cơn hoặc có khi đau âm ỉ giống như đau dạ dày - tá tràng, khiến nhiều người dễ nhầm tưởng. Tuy nhiên phình động mạch chủ thường làm xuất hiện những u cục nhỏ ở bụng, bệnh nhân gầy, thành bụng mỏng có thể thấy khối u đạp theo nhịp mạch nằm trên rốn, nghe ở bụng có âm thanh như gió thổi.

Bệnh không được điều trị sớm sẽ dẫn tới biến chứng vỡ túi phình. Ngoài ra phình động mạch chủ bụng còn có thể vỡ vào các cơ quan nội tạng khác như: vỡ vào tá tràng gây nôn ra máu ồ ạt, vỡ vào tĩnh mạch chủ dưới gây rò động tĩnh mạch và bệnh nhân sẽ tử vong vì suy tim cấp. Một số biến chứng khác ít gặp hơn như thiếu máu cấp tính hai chi dưới, chèn ép tá tràng gây hẹp môn vị, chèn ép niệu quản trái gây cơn đau quặn thận và ứ nước thận trái...

Diệt họa từ gốc

90% trường hợp bệnh phình động mạch chủ bụng có nguyên nhân từ xơ vữa động mạch. Chính vì vậy phương pháp phòng ngừa tốt nhất vẫn là có một chế độ ăn uống thích hợp, hạn chế sử dụng các loại mỡ động vật, ăn nhiều rau quả tươi, chế độ ăn cân đối calorie, vận động cơ thể thường xuyên, không hút thuốc lá, uống rượu, bia… Với những người mắc các bệnh như; rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch thì cần điều trị sớm.

Những bệnh nhân đã được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng, nên phẫu thuật sớm. Nếu chưa có điều kiện để mổ, phải thường xuyên theo dõi để tránh tình trạng vỡ túi phình. Phình động mạch chủ bụng trong mọi trường hợp đều phải mổ để lấy đi toàn bộ túi phình và thay vào đó là một đoạn động mạch nhân tạo.

Thảo Đan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ron-loi-dau-vet-cua-tu-than-11642/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY