Khoa học hôm nay

Rớt đại học thì đã sao?

MangYTe - Đã 13 năm ngày tôi dò điểm thi đại học. Đến tận bây giờ tôi vẫn giữ nguyên vẹn lá thư thông báo trúng tuyển hệ trung cấp chuyên nghiệp ngành báo chí Trường CĐ Phát thanh truyền hình II.

Với tôi, lá thư đó đem đến cho tôi niềm vui, niềm tin ở tương lai rất mãnh liệt.

Tôi nhớ rất rõ buổi chiều năm 2007. tôi thuê máy vi tính có kết nối internet ở bưu điện xã để tra cứu điểm thi của mình. nhìn điểm thi, tôi đã tự hiểu cánh cổng đại học nó xa xôi với mình lắm lắm.

Cô giáo hỏi tôi: "Sao vậy em?", bạn bè hỏi tôi: "Thiệt hả mậy?".

Tôi cứ ngỡ cả nhà sẽ vui mừng khi tôi sẽ theo học báo chí, ngành học mà tôi mơ ước và theo đuổi suốt từ năm học lớp 8. Từ một đứa mê báo, thích viết bài cộng tác, có thể làm phóng viên nhỏ, rồi tự lo một vài sinh hoạt phí từ nhuận bút của mình... thì việc tôi chọn học báo chí là đương nhiên.

Tôi thấy mình thật sự phù hợp với nội dung, chương trình học. Vậy là tôi cứ thế kéo vali lên TP.HCM để được thực hiện ước mơ của mình. Tôi nhớ lúc đó tôi còn phán câu chắc nịch: "Con học báo, con sẽ cộng tác, tự kiếm tiền đóng học phí. Rồi người ta sẽ tuyển con". Cái tuổi 18 lúc đó liều thật.

Tôi chỉ mất 2 năm để tốt nghiệp trung cấp báo chí. Ở lớp trung cấp, với sự khéo léo của nhà trường và thầy cô, đám học sinh trung cấp đã có thể viết tin ngon lành khi xong học kỳ 1. Qua học kỳ 2, tôi và nhóm bạn đã có thể dựng chương trình phát thanh trực tiếp. Năm thứ hai, đứa nào đứa nấy vác máy quay ầm ầm, dựng tin, dựng phim nhanh như chớp.

Thật may mắn đối với tôi vì số tiền nhuận bút kiếm được trong thời học trung cấp, tôi có thể đóng được học phí, mua được laptop, máy ảnh phục vụ việc học..., rồi tôi được lãnh học bổng nên không phải quá ưu tư về kinh phí học tập.

Học xong trung cấp, tôi thi và đậu liên thông cao đẳng. Một năm sau, tôi được nhận vào làm ở cơ quan báo chí khi tôi chưa học xong lớp liên thông cao đẳng. Trong khi làm báo, tôi tiếp tục liên thông đại học. Và giờ, tôi làm phóng viên cho báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Đồng, với tấm bằng tốt nghiệp ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) loại giỏi chuyên ngành báo chí.

Quan trọng là học ngành yêu thích

Tôi đã có đến ba lần thực tập (thực tập trước tốt nghiệp trung cấp, thực tập trước tốt nghiệp cao đẳng, thực tập trước tốt nghiệp đại học). Tôi có nhiều thời gian để vừa học vừa làm vừa nâng cấp tay nghề của mình. Mọi kết quả đều chất chứa cái thú vị, quan trọng là bạn tận hưởng nó như thế nào.

Rớt đại học đợt 1 vẫn còn nhiều cơ hội

Tto - kết thúc xét tuyển đại học đợt 1, nhiều thí sinh dù điểm cao nhưng vẫn rớt. năm nay các trường xét tuyển đến cuối tháng 12-2020, thí sinh cần bình tĩnh vì hiện vẫn còn nhiều cơ hội vào các ngành, trường mình yêu thích.

DIỆU HIỀN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/rot-dai-hoc-thi-da-sao-20201022090330871.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Cho em hỏi bảng giá khám nội soi dạ dày ở BV Đại học Y Duợc TPHCM và BV Hòa Hảo là bao nhiêu? có cao lắm không ạ? Em có BHYT mà đã đăng ký ở BV Quận 3, nhưng nghe bạn em bảo BV Quận 3 không có nội soi có đúng không ạ? Cảm ơn Mangyte đã tư vấn ạ. (Linh Tran - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY