Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Rụng tóc: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Rụng tóc không chỉ khiến bạn bị hói đầu gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn tác động không nhỏ đến sự tự tin giao tiếp trong công việc...

rụng tóc là một hiện tượng rối loạn xảy ra khi số lượng tóc mới mọc ít hơn nhiều so với số tóc rụng. nguyên nhân gây rụng tóc có thể là kết quả của di truyền, thay đổi nội tiết tố hoặc do Thu*c. bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh rụng tóc, tuy nhiên căn bệnh này thường xuất hiện phổ biến ở nam giới.

1. Rụng tóc là gì?

Rụng tóc là do các protein (keratin) ch*t đi và được thay mới. điều này có nghĩa là ngay tại vị trí tóc rụng, tóc mới sẽ mọc thay thế vào chỗ đã rụng. theo các chuyên gia da liễu, rụng tóc được xem là một hiện tượng tự nhiên bình thường và không gây bất kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng nào đến sức khỏe. tuy nhiên, nếu tóc bị rụng với số lượng nhiều và diễn ra một cách thường xuyên, rụng tóc có thể không phải là hiện tượng tự nhiên mà là biểu hiện của một bệnh lý liên quan nào đó.

Rụng tóc được chia làm 3 loại riêng biệt, cụ thể:

    Rụng tóc từng vùng, chủ yếu là các mảng hói trên đầu.

2. Triệu chứng rụng tóc

Tùy thuộc nguyên nhân gây bệnh mà rụng tóc có thể có những dấu hiệu và triệu chứng nhận biết khác nhau. rụng tóc có thể xảy ra một cách đột ngột, tạm thời hoặc vĩnh viễn. chúng gây ảnh hưởng đến da đầu, thậm chí là toàn bộ cơ thể. dưới đây là một số triệu chứng của bệnh rụng tóc:

    Rụng tóc từ từ trên đỉnh đầu: Là một trong những biểu hiện rụng tóc khá phổ biến, ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Ở nam giới, các triệu chứng thể hiện rõ ràng như tóc bắt đầu lõm xuống trán theo đường giống chữ M. Còn ở phụ nữ, phần đường chân tóc trên trán không có dấu hiệu rụng nhưng phần mở rộng của tóc lại bị ảnh hưởng, bắt đầu rụng dần.

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ da liễu?

Người bệnh nên tiến hành gặp bác sĩ khi tóc rụng một cách đột ngột hoặc loang lổ. bên cạnh đó, nếu nhận thấy tóc có dấu hiệu rụng nhiều hơn bình thường, bạn cũng nên thăm khám càng sớm càng tốt. bởi ngoài hiện tượng rụng tóc tự nhiên, tóc bị rụng nhiều có thể là dấu hiệu cơ thể muốn cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó cần được điều trị ngay lập tức, đặc biệt là ung thư.

3. Nguyên nhân gây rụng tóc

Bình thường, mọi người thường mất đi khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày. điều này thường không làm bạn chú ý, vì nhờ lớp tóc mới mọc lại mà tóc trên da đầu không mỏng đi. và rụng tóc chỉ dễ dàng phát hiện khi chu kỳ mọc và rụng bị gián đoạn, tóc rụng nhiều hơn so với tóc mới mọc lại.

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc nhưng bệnh thường xảy ra do các tác nhân chính sau đây:

    Di truyền: Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến hiện nay là do yếu tố di truyền. Nếu người thân của bạn có dấu hiệu rụng tóc hói đầu, bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải tình trạng bệnh này. Và tiền sử gia đình chính là yếu tố giúp xác định độ tuổi rụng tóc của bạn.
    Do Thu*c và các chất bổ sung: Rụng tóc có thể là do tác dụng phụ của một số loại Thu*c, chẳng hạn như Thu*c điều trị bệnh trầm cảm, ung thư, bệnh cao huyết áp, viêm khớp, gút và các bệnh liên quan đến tim,…

Các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ rụng tóc

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc như sau:

    Cân nặng, nhất là ở những người giảm cân đột ngột.

4. Chẩn đoán rụng tóc như thế nào?

Trước khi chẩn đoán, bác sĩ thường kiểm tra triệu chứng lâm sàng và yếu tố lịch sử gia đình thông qua một vài câu hỏi. sau đó, họ có thể yêu cầu bạn thực hiện một vài xét nghiệm cụ thể để chắc chắn hơn về kết quả chẩn đoán. chẳng hạn như:

    Xét nghiệm máu: Giúp bác sĩ xem xét rụng tóc có phải do bệnh lý gây ra.
  •  Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng kéo vài chục sợi tóc để kiểm tra xem có bao nhiêu sợi bị rụng. Cách làm này giúp xác định thời gian, độ tuổi bị rụng tóc.

5. Điều trị bệnh rụng tóc

Tùy thuộc vào mức độ tóc rụng mà bác sĩ sẽ khuyên bạn áp dụng phương pháp điều trị rụng tóc phù hợp. chẳng hạn, đối với tình trạng rụng tóc loang lổ, tóc có thể mọc lại sau đó mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị nào. tuy nhiên, trong số trường hợp khác, phương pháp chữa trị chứng rụng tóc bao gồm Thu*c và phẫu thuật giúp làm chậm rụng tóc, đồng thời thúc đẩy mọc tóc.

#. Thu*c

Thông thường, nếu rụng tóc do bệnh lý gây ra, sử dụng Thu*c điều trị bệnh là điều cần thiết. Thu*c có thể bao gồm Thu*c ức chế hệ miễn dịch hoặc Thu*c giảm viêm. tuy nhiên, trong trường hợp, một số loại Thu*c lại gây phản ứng phụ dẫn đến rụng tóc, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nên ngưng sử dụng Thu*c ít nhất ba tháng.

Dưới đây là một số loại Thu*c không kê đơn và không kê đơn được dùng để điều trị bệnh rụng tóc (hói đầu) do di truyền:

+ Minoxidil (Rogaine)

Đây là một loại Thu*c không cần kê toan thường được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc hói đầu ở cả nam và nữ. loại Thu*c này được bào chế dưới dạng chất lỏng. bạn chỉ cần dùng chúng bôi hai lần mỗi ngày vào vùng da đầu bị rụng tóc.

Lúc đầu, minoxidil (rogaine) có thể khiến tóc bạn bị rụng nhiều nhưng tóc mới sẽ mọc ra ngay sau đó. và bạn cần ít nhất là 6 tháng điều trị để ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc lại. tuy nhiên, minoxidil (rogaine) cũng có thể gây tác dụng phụ dẫn đến kích ứng da đầu, da mặt và tay, nhịp tim đập nhanh. do đó, khi sử dụng bạn nên cẩn thận tránh bôi lên mặt. đặc biệt, vệ sinh tay sạch sẽ sau khi thoa Thu*c.

+ Finasteride (Propecia)

Loại Thu*c này thường được kê đơn dùng điều trị chứng rụng tóc ở nam giới. tuy nhiên, kết quả điều trị còn tùy thuộc vào mỗi người. bởi có nhiều người dùng finasteride (propecia) giúp ngăn ngừa tóc bị rụng và giúp tóc mọc lại nhanh. nhưng số khác, tóc mọc trở lại khá chậm.

Hơn nữa, Thu*c có thể không họa động tốt cho nam giới trên 60 tuổi. Và Finasteride (Propecia) cũng có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp như tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, làm giảm ham muốn T*nh d*c. Do đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

#. Phẫu thuật cấy tóc

Phẫu thuật cấy tóc thường được áp dụng trong trường hợp tóc rụng vĩnh viễn hoặc rụng ở phần đỉnh đầu. Trong quá trình cấy tóc, các bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ giúp loại bỏ những mảng da nhỏ chứa một vài sợi tóc từ phía sau hoặc bên cạnh da đầu. Sau đó, họ sẽ cấy nang tóc vào phần bị hói. Bạn có thể thực hiện một hoặc nhiều cuộc phẫu thuật cấy tóc để đạt được kết quả như mong muốn.

#. Liệu pháp laser

Một vài nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng liệu pháp laser có tác dụng trong việc giúp giảm tình trạng rụng tóc và cải thiện mật độ tóc.

5. Biện pháp phòng ngừa rụng tóc

Rụng tóc do di truyền thường không có biện pháp ngăn ngừa nhưng người bệnh có thể thực hiện các biện pháp đơn giản sau đây để làm giảm rụng tóc.

    Tránh không búi tóc chặt như tết bím hoặc búi tóc đuôi ngựa,…

Rụng tóc tự nhiên thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu rụng tóc do bệnh lý gây ra, bạn nên thăm khám ngay lập tức. nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bệnh, bạn nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên cũng như chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rung-toc-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY