Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ruột dính chặt vì hai viên bi nam châm đi lạc trong bụng suốt 6 tháng

Hai viên bi có nam châm siêu hút vô tình bị bé trai 22 tháng tuổi nuốt vào bụng và bám chặt khoang ruột suốt 6 tháng.
Trẻ nhỏ thường vô tình nuốt các món đồ chơi có kích thước nhỏ Trẻ nhỏ thường vô tình nuốt các món đồ chơi có kích thước nhỏ

Tuyệt chiêu cải thiện MÉO MIỆNG, MẮT LỚN MẮT NHỎ sau TAI BIẾN của ông Tám - XEM NGAY!Tin tài trợ

Ngày 26/11, bệnh viện nhi đồng tp cho biết, vừa phẫu thuật gắp ra ngoài 2 viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non để cứu bé trai tên n.b.q (22 tháng tuổi, quê đồng nai).

Theo lời người nhà, cách đây 6 tháng, trong lúc chơi mô hình, bé q. vô tình nuốt vào bụng 2 viên bi trong mô hình lắp ráp. do 2 viên bi là nam châm nên hít chặt nhau, không thể ra ngoài theo cách tự nhiên.

2 viên bi có nam châm vừa được lấy từ ruột bệnh nhi (ảnh: BVCC)

2 viên bi này nằm ở 2 khoang ruột khác nhau và đã hút các đoạn ruột dính chặt, dần dần xuyên thành và bị mạc treo ruột bao lại, doạ tắc và nguy cơ hoại tử ruột nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời.

Trước đó 1 tuần, bé khởi phát triệu chứng ho đàm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém nên người nhà đưa đến bệnh viện với tình trạng bụng đau, phình nhẹ.

Điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hoá nhiều ngày bên ngoài không đỡ, bé được chụp chiếu phim xquang kiểm tra thì phát hiện 2 dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non. lúc này mẹ bé nhớ lại trước đây, bé có chơi một số viên bi nam châm hình dạng tương tự người nhà đã dẹp bỏ vì thấy có nguy cơ hóc nuốt sặc.

Ngay lập tức, êkíp phẫu thuật ths.bs ck2 tạ huy cần, trưởng khoa ngoại tổng quát bệnh viện nhi đồng tp đã nội soi xử lý gắp 2 viên bi này ra.

Trong khi tiến hành can thiệp mổ, nội soi khoang ổ bụng thấy dị vật nằm ngoài ruột, trong mạc treo ruột non. Bác sĩ nhẹ nhàng bóc tách cẩn thận lấy dị vật, vệ sinh vùng tổn thương, kiểm tra kĩ thành ruột lân xận nguy cơ hoại tử và thủng không còn, tiến hành khâu đóng vết mổ...

Hình chụp XQuang 2 viên bi nằm trong bụng bệnh nhi (ảnh: BVCC)

Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi dễ bị giật mình hay quên nuốt vào bụng. bi nam châm hít vào nhau tạo nên mô hình nên khi nuốt vào rất nguy hiểm. nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới Tu vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như mảnh ghép nhập viện không phải là hiếm. Do đó, phụ huynh nên lưu ý cân nhắc cho trẻ chơi trog chơi phù hợp độ tuổi, khi bé có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi bé và đưa con đến cơ sở y tế kịp thời để xử trí.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/ruot-dinh-chat-vi-hai-vien-bi-nam-cham-di-lac-trong-bung-suot-6-thang-1755552.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY