12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Rượu, bia ngày Tết và những điều cần phải đặc biệt lưu ý

Trong các buổi tiệc ngày Tết, rượu bia chính là một phần không thể thiếu, đây cũng chính là nét văn hóa đẹp của người Việt chúng ta. Tuy nhiên, việc làm này nếu không có giới hạn sẽ dẫn đến tình trạng “quá chén”, gây ra các tác hại không lường.

Có thể thấy khi chúng ta “quá chén” sẽ dẫn đến những triệu chứng như nhức đầu, nôn ói, khô miệng,… Những hiện tượng này xảy ra là do trong rượu, bia có chứa nhiều cồn mang đặc tính lợi tiểu. Chúng khiến cho cơ thể của bạn bị mất nước dẫn đến khó chịu, mệt dài ngày sau những cơn say.

Sử dụng rượu, bia trong ngày Tết là một trong những điều thường xuyên của cánh mài râu

Chính vì điều đó, chúng tôi muốn gửi đến các bạn một số mẹo vặt để cải thiện được tình trạng quá chén và một vài cách giải rượu cực kỳ hiệu quả. Cùng nhau tham khảo để có được những ngày Tết trọn vẹn mọi người nhé!

“Lót dạ” trước khi dùng rượu, bia

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chúng ta không nên sử dụng rượu, bia khi chiếc bụng vẫn còn đói. Nếu chúng ta duy trì việc không “lót dạ” trước khi sử dụng rượu, bia sẽ khiến cho hàm lượng axit có trong dạ dày tăng lên. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều rượu, bia khi đói sẽ khiến người uống dễ say hơn và sau đó là những triệu chứng như nôn ói, khó chịu trong cơ thể. Chính vì thế, chúng ta nên ăn một chút để “lót dạ”, đây là điều rất cần thiết giúp bạn đẩy lùi được những cơn “say mèm” và hạn chế được những tác hại của cồn đối với cơ thể.

Như phía trên đã có đề cập, việc uống nhiều rượu, bia sẽ khiến cơ thể của chúng ta bị mất nước một cách trầm trọng, tạo ra những triệu chứng như nôn ói. Do đó, trước khi dùng sử dụng rượu, bia bạn nên bổ sung một ít nước, chúng sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả bất ngờ. Bên cạnh đó, theo một số kinh nghiệm của người dân Địa Trung Hải xưa, họ có thói quen sử dụng một thìa dầu oliu trước khi sử dụng rượu, bia. Vì loại dầu này có tác dụng giống như mỡ, tạo được một vỏ bọc chắc chắn cho dạ dày. Ngoài ra, dầu oliu còn có khả năng làm chậm quá trình ngấm rượu vào trong cơ thể, hạn chế được hiện tượng nôn ói và mau say rượu.

Lót dạ khi ăn khiến bạn ít say sỉn hơn, đồng thời có lợi cho sức khỏe nhiều hơn

Đặc biệt hơn hết, sữa cũng được xếp vào danh sách những loại thực phẩm chống say có hiệu quả. Với cơ chế làm việc đặc biệt, sữa đã tạo ra lớp màng cho niêm mạc dạ dày mang khả năng hạn chế rượu hấp thụ vào máu. Tuy nhiên, đây vẫn là biện pháp chưa được khoa học chứng minh là có hiệu quả hay không nhưng nhiều người đã áp dụng và cảm nhận được những hiệu quả rất bất ngờ. Song, sữa là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, nếu có kết hợp với rượu hay bia cũng không tạo ra chất gây hại cơ thể.

Không nên bỏ ăn khi uống rượu

Theo một số thống kê cho thấy, cơ thể của mỗi người chỉ có thể được tiêu hóa khoảng 300ml lượng cồn trong vòng một giờ. Chính vì điều đó, nếu chúng ta thường xuyên uống rượu mà không ăn kèm “mồi” thì rất dễ bị say. Đồng thời, việc làm này còn tạo áp lực cho lá gan của bạn không kịp đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Nếu gan không kịp “làm tròn”nhiệm vụ của mình sẽ dẫn đến tình trạng nồng độ cồn tăng dần trong máu. Các thống kê còn cho biết thêm, việc sử dụng rượu, bia trong những ngày lễ Tết cao hơn so với bình thường. Đây chính là nguyên nhân khiến cho lá gan của bạn bị tổn thương gây ra những ảnh hưởng khác đối với sức khỏe.

Việc nâng chén mà quên mất việc ăn có thể khiến bạn trả giá đắt cho sức khỏe của lá gan

Có thể nói ngoài việc “lót dạ” trước khi sử dụng rượu, bia chúng ta cần phải ăn kèm một số loại thực phẩm khác trong khi dùng các loại nước uống có cồn. Đây chính là một biện pháp cực kỳ hiệu quả giúp chúng ta tập trung vào một số món ăn và giảm được lượng rượu tiêu thụ. Một số chuyên gia khuyến cáo nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, những thực phẩm có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa để cải thiện được sức khỏe của gan và đảm bảo một sức khỏe tốt trong mùa lễ Tết.

Một số cách giải rượu hiệu quả

Nếu bản thân chúng ta đã lỡ bị say rượu, việc cần thiết nhất đó chính là ngồi lại tại nơi vừa dùng tiệc xong, không được điều khiển xe khi còn nồng độ cồn trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để có thể giải rượu một cách nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo.

Thứ nhất, một cốc nước gừng tươi là sự lựa chọn không tồi cho những ai đang say và cần giải rượu. Rừng là một loại thực phẩm dễ tìm thấy trong gian bếp của bạn. Với tính nóng của chúng sẽ giúp chúng ta hạn chế được tình trạng say rượu, làm lưu thông các mạch máu. Nếu không thể chịu được vị nồng của gừng tươi, bạn có thể cho vào đó một ít mật ong rồi khuấy đều lên và dùng.

Một ít gừng tươi có thể giúp bạn giải rượu hiệu quả trong những buổi tiệc ngày xuân

Tiếp theo đó, việc uống “quá chén” thường tạo ra cho cơ thể những cơn nôn ói hay cảm giác mệt mỏi. Đây là một số biểu hiện cho biết cơ thể bạn đã mất đi một lượng khá lớn các nguyên tố như cali, canxi,… Một biện pháp đơn giản và rẻ tiền nhất đó chính là uống ngay một cốc nước ép cà chua chín, chúng sẽ kịp thời bổ sung lượng nguyên tố mất đi, trả lại trạng thái bình thường cho cơ thể.

Kế đến, việc sử dụng nước ép cóc là một biện pháp rất hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Cóc có tính chất chua nhẹ, mùi hương dễ chịu cùng với đó là công dụng giải rượu khá hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn có khả năng cải thiện được đường tiêu hóa, khi người say sử dụng loại thức uống này, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ tạo sự tỉnh táo trở lại. Mặt khác, trong loại quả này chứa rất nhiều vitamin C, chúng có nhiệm vụ làm giảm những cơn đau đầu, nhức mỏi cho cơ thể khi bạn có một ít rượu, bia trong cơ thể.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ruou-bia-ngay-tet-va-nhung-dieu-can-phai-dac-biet-luu-y-28551/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY