Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Rượu có thể làm trầm trọng các vấn đề sức khỏe trong dịch COVID-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rượu không bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề liên quan đến COVID-19. Trên thực tế, uống rượu còn có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh nặng do COVID-19. Thế nhưng vẫn còn một số người nhầm tưởng rằng, uống rượu có thể giúp bảo vệ khỏi SARS-CoV-2.

Những lầm tưởng và thực tế

Lầm tưởng 1: Uống rượu có thể tiêu diệt được virus

Sự thật: Uống rượu không tiêu diệt được SARS-CoV-2. Có thể nồng độ cồn cao, chẳng hạn như 60-90%, có thể tiêu diệt một số dạng vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, cồn chỉ tiêu diệt virus trên da. Uống rượu không làm giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 mà còn làm phát triển các triệu chứng nặng do COVID-19.

Lầm tưởng 2: Uống rượu kích thích hệ miễn dịch

Sự thật: Rượu có thể ảnh hưởng bất lợi đến hệ miễn dịch. Theo WHO, rượu không có vai trò hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại virus. Điều này đúng với bất kỳ nồng độ cồn nào. Sử dụng rượu quá mức thậm chí còn có thể gây hại cho hệ miễn dịch. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như viêm phổi và lao.

Theo một bài báo năm 2015 trên tạp chí Alcohol Research, rượu có thể ngăn cản các tế bào miễn dịch hoạt động bình thường. Điều này làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của hệ miễn dịch. Nó cũng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm xảy ra, làm suy giảm hệ miễn dịch.

Những người bị COVID-19 thể nặng có nguy cơ phát triển hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS). Điều này xảy ra khi chất lỏng lấp đầy các túi khí trong phổi, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho cơ thể. Hậu quả của việc này có thể đe dọa đến tính mạng.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí JAMA Internal Medicine, trong số 201 người bị viêm phổi do COVID-19, 41,8% phát triển hội chứng ARDS. Rượu cũng làm tăng nguy cơ phát triển ARDS.

dịch COVID-19
Nhiều người còn nhầm tưởng rượu có thể diệt được virus.

Lầm tưởng 3: Rượu trong hơi thở giết ch*t virus trong không khí

Sự thật: Rượu không khử trùng miệng hoặc bảo vệ miệng. Hơi thở có cồn không có tác dụng bảo vệ khỏi virus trong không khí. Uống rượu sẽ không làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Rượu có liên quan đến sức khỏe tâm thần

Trong đại dịch COVID-19, mọi người có thể bị căng thẳng, trầm cảm và lo lắng ở mức độ cao hơn. Điều này có thể khiến một số người uống nhiều rượu hơn bình thường.

Để hoạt động bình thường, não cần duy trì sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh. Rượu có thể phá vỡ sự cân bằng này. Sử dụng rượu quá mức có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần hiện có. Ví dụ, theo một đánh giá năm 2015, rượu có thể gây trầm cảm. Sử dụng rượu cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo lắng theo thời gian. Khoảng 20% những người bị rối loạn lo âu bị nghiện rượu.

Các phương pháp ứng phó với trầm cảm, lo âu trong đại dịch

Mặc dù một số người bị phụ thuộc vào rượu, nhưng vẫn có nhiều cách khác để đối phó với cảm giác trầm cảm và lo lắng như các liệu pháp tâm lý. Trị liệu tâm lý sử dụng các phương pháp khác nhau để giúp người bệnh hiểu và thay đổi cách suy nghĩ và hành vi của họ.

Hiện cũng có nhiều loại Thu*c điều trị trầm cảm và lo âu. Ví dụ, Thu*c chống trầm cảm có thể điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở một số người. Các Thu*c này thường mất 2-4 tuần để bắt đầu có tác dụng.

Các bác sĩ có thể kê các loại Thu*c khác để điều trị chứng lo âu. Ví dụ, Thu*c chẹn beta có thể giúp kiểm soát các phản ứng vật lý đối với sự lo lắng, chẳng hạn như tăng nhịp tim.

Thực hiện các thay đổi về lối sống khác cũng có thể hữu ích. Ví dụ, tập thể dục thường xuyên và thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng có thể giúp giảm các triệu chứng. Điều quan trọng nữa là ngăn chặn cảm giác bị cô lập bằng cách nói chuyện với bạn bè và gia đình khi có thể.

Như vậy, rượu không bảo vệ cơ thể khỏi SARS-CoV-2. Nó không làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh hoặc giảm phát triển các triệu chứng nặng liên quan đến COVID-19. Trên thực tế, uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh do COVID-19 gây ra, vì điều này có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Việc sử dụng rượu cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng một số tình trạng sức khỏe tâm thần trong thời kỳ đại dịch. Nó cũng có thể tương tác với một số loại Thu*c thông thường, chẳng hạn như ibuprofen, gây ra các triệu chứng khác.

Dương Sơn

((Theo MNT, 2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f4869d8f8ec6ecbc6401f52)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY