Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sai lầm Ch?t người khiến trẻ nhỏ, người già nhập viện ồ ạt khi rét đậm

TP - Trời rét đậm khiến nhiều trẻ nhỏ và người cao tuổi phải vào viện vì bệnh đường hô hấp, tim mạch, huyết áp, đặc biệt là viêm phổi và đột quỵ. Những đối tượng này nhạy cảm với thời tiết nên nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ nặng thêm, thậm chí đe dọa tính mạng.
 Điều dưỡng chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại Bệnh viện Nhi T.Ư Ảnh: Th.Hà Điều dưỡng chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại Bệnh viện Nhi T.Ư Ảnh: Th.Hà

Không chỉ trẻ em, người lớn, người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng nhập viện nhiều hơn. các bác sĩ cảnh báo, nhiều bệnh nhân chủ quan cho rằng, bệnh huyết áp chỉ cần điều trị một đợt là ổn định, nên đã không uống Thu*c đều và đủ, dẫn đến đột quỵ khi thời tiết rét đậm. hoặc có bệnh nhân bị tăng huyết áp đột ngột vì rét đậm, nhưng lại tưởng nhầm là trúng gió, dẫn đến nhập viện muộn và bị tai biến mạch máu não.

Trời lạnh đột ngột dễ gây co thắt mạch toàn bộ cơ thể, huyết áp tăng cao, dẫn đến biến chứng nguy hiểm là nguyên nhân để một số bệnh về tim mạch có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là tỷ lệ tai biến mạch máu não. thực tế cho thấy, những ngày thời tiết lạnh kéo dài, số lượng bệnh nhân nhập viện luôn tăng, vì biến chứng của tăng huyết áp, trong đó có bệnh nhân biến chứng nặng như đột quỵ, phình mạch máu não, tắc mạch máu não gây hôn mê.

Vì thế, các chuyên gia lão khoa khuyến cáo người cao tuổi cần chú ý ăn uống đủ chất, không nên tập thể dục vào tối và sáng sớm trong những ngày rét đậm. Đặc biệt, tránh ra ngoài trời lạnh hay đột ngột từ phòng ấm ra ngoài trời lạnh, vì chênh lệch nhiệt độ đột ngột dễ khiến người cao tuổi ngã bệnh. Những người có bệnh mạn tính, huyết áp, cần sử dụng Thu*c hằng ngày và đo huyết áp thường xuyên.

Những thói quen khiến phổi 'Ch?t dần Ch?t mòn', nhiều người đang làm hàng ngày

Lá phổi là cơ quan nội tạng quan trọng hàng đầu của cơ thể, nếu phổi có vấn đề, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là những thói quen bạn nên thay đổi để giữ cho phổi được khỏe mạnh.

Những việc nên làm vào buổi sáng vừa trẻ lâu, vừa tốt đủ đường cho sức khỏe

Buổi sáng sau một giấc ngủ dài bạn hãy làm ngay những việc này giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, trẻ lâu.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/sai-lam-chet-nguoi-khien-tre-nho-nguoi-gia-nhap-vien-o-at-khi-ret-dam-1764760.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY