Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sai lầm khi chế biến rau xanh mà ai cũng mắc phải

Rau xanh là một trong những loại thực thực phẩm thiết yếu hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều bà nội trợ vẫn còn mắc sai lầm khi chế biến rau gây hại sức khoẻ.

Rau xanh cũng như các loại củ quả cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. nhưng cách chế biến thiếu khoa học có thể làm hao tổn rất nhiều dinh dưỡng trong quá trình xào nấu.

Rau xanh để lâu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đặc biệt là “dân” văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. làm như vậy có thể tiết kiệm được thời gian đi chợ nhưng lại không biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng. ví dụ các loại rau giàu vitamin c như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin c nếu để ở nhiệt độ 20ºc trong1 ngày. nếu cần thiết phải “tích trữ” thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời.

Rau xanh được cắt trước khi rửa

Tốt nhất nên rửa rau xong rồi mới cắt, như thế sẽ đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn. theo nghiên cứu, vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên nếu cắt rau xong mới rửa, người chế biến đã vô tình "rửa" đi lượng lớn vitamin.

Rau xanh được cắt tỉa trước khi rửa

Rau xanh mất đi lượng lớn vitamin nếu bị cắt tỉa trước khi rửa

Rau xanh được xào nấu quá lâu

Các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài sẽ rất dễ bị phân hủy. vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Rau xanh được nấu xong nhưng không ăn ngay

Mọi người thường nghĩ rằng, rau phải ăn nguội mới ngon nhưng không biết rằng, nếu để xào, luộc rồi ăn liền chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ vitamin mất từ 34-57%. còn nếu chế biến sẵn rồi đem lên bếp hâm lại thì lượng vitamin mất đi tới 90%. như vậy có nghĩa là nếu rau để qua đêm thì giá trị dinh dưỡng trong rau đã hoàn toàn bị mất hết.

Hãy dùng rau sạch và rửa sạch rau dưới vòi nước để tránh làm mất đi các loại vitamin. Không nên đun chín rau ở nhiệt độ cao và đun lâu sẽ làm mất đi lượng vitamin. Cách làm chín rau tốt nhất là hãy hấp rau thật nhanh, cách này sẽ giúp bảo vệ được những dưỡng chất của rau và cũng là cách tốt nhất giữ mùi vị của rau.

Theo Xuân Phạm/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/rau-xanh-va-nhung-sai-lam-nghiem-trong-khi-che-bien-d52555.html

Theo Xuân Phạm/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sai-lam-khi-che-bien-rau-xanh-ma-ai-cung-mac-phai/20201220041009064)

Chủ đề liên quan:

chế biến dinh dưỡng rau xanh vitamin

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY