Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Sai lầm khi giảm cân bằng cách ăn kiêng không tinh bột

Chế độ ăn không tinh bột có thể khiến bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, về lâu dài làm tăng cân rất nhanh và tốn tiền nhiều hơn.
Theo Today, xu hướng sử dụng các thực phẩm không chứa tinh bột ngày càng phổ biến, nhất là với những người đang ăn kiêng.

Cửa hàng thực phẩm, nhà hàng và cả những quyển sách nấu ăn cung cấp hàng loạt công thức cho bữa ăn không có tinh bột được đánh giá là "hợp thời". Ngay cả những người nổi tiếng cũng cho rằng tiêu thụ thực phẩm không tinh bột giúp họ cảm thấy thoải mái hơn và sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, một bài báo mới đây trên tạp chí Consumer Reports khẳng định chế độ ăn "nói không với tinh bột" không thực sự mang lại nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể làm bạn tăng cân nhanh hơn về sau và tốn nhiều tiền hơn.

Trisha Calvo, Phó tổng biên tập nội dung của Consumer Reports cho biết: "Nếu không cân nhắcthay thế ngũ cốc nguyên hạt hay ngũ cốc khác để thế chỗ cho các thực phẩm giàu tinh bột như lúa mì, bạn có thể đã mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ quan trọng".

Các chuyên gia dinh dưỡng còn bày tỏ lo ngại thực trạng một số người đang chuyển sang chế độ ăn không tinh bột vì những lý do hoàn toàn sai lầm. Một trong những sai lầm phổ biến xuất phát từ việc chẩn đoán triệu chứng tiêu hóa được cho là do tinh bột nhưng thực ra chẳng liên quan gì.

Các nhãn hiệu thực phẩm không tinh bột dành riêng cho bệnh nhân bị Celiac (bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với tinh bột, thường dễ bị chẩn đoán sai với hội chứng ruột kích thích) ngày càng phổ biến. Tuy nhiên đa phần đều là chẩn đoán sai. Đây là một vấn nạn đang tồn tại và gây nhiều tranh cãi trong ngành y tế.

Những người thừa cân thường nghĩ rằng chế độ ăn không tinh bột sẽ giúp họ giảm cân, nhưng một nghiên cứu cho thấy nhiều loại thực phẩm không tinh bột vẫn khiến người ta tăng cân. "Các calo, chất béo, đường và natri không biến mất cùng với tinh bột. Khi bạn ăn một chiếc bánh quy không tinh bột thì nó vẫn là một chiếc bánh quy với đầy đủ các thành phần gây béo", Calvo cho biết.

Hơn thế nữa, các thực phẩm không tinh bột thường có giá cao hơn nhiều so với sản phẩm thông thường khiến bạn phải chi tiêu nhiều hơn khi lựa chọn chúng để thay thế khẩu phần ăn từ tinh bột.

Calvo nói: "Khảo sát các sản phẩm không chứa tinh bột, chúng tôi thấy hầu hết giá của chúng đều cao hơn, thậm chí gấp đôi các sản phẩm thông thường".

Tuy nhiên, người ta vẫn sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm này. Ngành công nghiệp không tinh bột bao gồm cả thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm làm đẹp và chất tẩy rửa đã đạt gần 9 tỷ USD.

Tóm lại, cắt giảm tinh bột có thể là ý tưởng tốt cho một số người, nhưng tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống. Trong trường hợp quyết định gắn bó với chế độ ăn không tinh bột, hãy chọn các sản phẩm không chứa tinh bột từ tự nhiên như trái cây và rau quả.

Thực tế, những sản phẩm không chứa tinh bột chế biến sẵn thường được nêm nếm thêm đường, calo và chất béo là những thành phần dễ gây tăng cân.

Theo Vũ Oanh - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sai-lam-khi-giam-can-bang-cach-an-kieng-khong-tinh-bot-9222.html)

Chủ đề liên quan:

ăn kiêng giảm cân tinh bột

Tin cùng nội dung

  • Tôi đọc báo thấy thông tin quả táo tây rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ. Xin bác sĩ cho biết ăn táo tây có giúp giảm cân?
  • Nhiều bệnh nhân suốt thời gian dài cứ chạy chữa mãi với chỉ mỗi triệu chứng ho mà không giải quyết được...
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY