12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sai lầm khi sử dụng kháng sinh để điều trị COVID-19

Trong thời gian vừa qua, khi số ca nhiễm COVID tăng vọt, nhiều người không liên hệ được với y tế địa phương hoặc không tin tưởng cán bộ y tế đã tự ý đi mua thuốc về điều trị. Trong số đó, có không ít người đã mua cả thuốc kháng sinh với tâm lý thừa còn hơn thiếu mà không tìm hiểu cặn kẽ về cách sử dụng.

Tuy nhiên khi nói đến COVID-19, cảm lạnh hoặc cúm và các bệnh do virus khác , thuốc kháng sinh không hoạt động. Trên thực tế, việc dùng thuốc kháng sinh để thử và điều trị các bệnh do virus gây ra có thể khiến tất cả chúng ta trở nên ốm yếu hơn trong tương lai.

Cách thức hoạt động của thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được phát hiện bởi một nhà khoa học tên là Alexander Fleming vào năm 1928, và được công nhận là một trong những khám phá y học quan trọng nhất trong lịch sử loài người.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn là những sinh vật rất nhỏ, và hàng tỷ trong số chúng sống trong và trên cơ thể con người. Hầu hết thời gian, những vi khuẩn này vô hại hoặc thậm chí có ích cho cơ thể, giống như những vi khuẩn giúp bạn tiêu hóa thức ăn, nhưng một số vi khuẩn có khả năng gây bệnh.

Có hai loại kháng sinh có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn. Một số làm chậm sự phát triển của vi khuẩn và phá hủy khả năng sinh sản và lây lan của chúng, trong khi những loại khác tiêu diệt vi khuẩn bằng cách phá hủy thành tế bào vi khuẩn. Việc lựa chọn kháng sinh phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh.

Tại sao thuốc kháng sinh không thể sử dụng để điều trị COVID-19?

COVID-19 là căn bệnh do virus gây ra, khác với vi khuẩn chúng có cấu trúc khác và cách tồn tại khác. Virus không có thành tế bào để kháng sinh tấn công, thay vào đó chúng được bao bọc bởi một lớp áo protein bảo vệ.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Không giống như vi khuẩn tấn công các tế bào của cơ thể từ bên ngoài, virus thực sự di chuyển vào, sống và tạo bản sao của chính chúng trong tế bào của cơ thể. Virus không thể tự sinh sản giống như vi khuẩn, thay vào đó chúng tự gắn vào các tế bào khỏe mạnh và lập trình lại các tế bào đó để tạo ra virus mới. Chính vì tất cả những điểm khác biệt này mà thuốc kháng sinh không hoạt động trên virus.

Nguy hiểm nếu dùng thuốc kháng sinh không đúng

Khi sử dụng không đúng chỉ định, các loại thuốc kháng sinh làm tăng gánh nặng cho gan, thận. Một số sản phẩm còn có tác dụng phụ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ em dưới 12 tuổi.

Giống như bất kỳ sinh vật sống nào, vi khuẩn có khả năng tiến hóa và thích nghi với môi trường thay đổi. Điều này có nghĩa là vi khuẩn có thể trở nên "kháng" với thuốc kháng sinh, nếu tiếp xúc với chúng đủ nhiều.

Khi vi khuẩn trở nên đề kháng với thuốc kháng sinh, nguy cơ nhiễm trùng có hại do vi khuẩn gây ra sẽ không thể điều trị được nữa vì chúng ta không còn bất kỳ công cụ nào để chống lại chúng. Dùng thuốc kháng sinh khi không cần thiết, chẳng hạn có thể làm tăng nguy cơ này cho mọi người và làm cho thuốc kháng sinh nói chung kém hiệu quả hơn.

Dùng thuốc kháng sinh khi không cần thiết là một sự lãng phí và khiến bạn có nguy cơ bị các phản ứng phụ, như phát ban, đau bụng hoặc tiêu chảy. Nó cũng có nguy cơ khiến bạn không thể sử dụng kháng sinh khi thực sự cần chúng vì nhiễm trùng nặng.

Xem thêm:

Nghiên cứu mới: Mắc Covid-19 thể nhẹ cũng có thể làm tổn thương não bộ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sai-lam-khi-su-dung-khang-sinh-de-dieu-tri-covid-19-33869/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY