Tình yêu và giới tính hôm nay

Sai lầm khi sử dụng khiến nồi áp suất nổ tung, đe dọa tính mạng cả gia đình

Nồi áp suất là dụng cụ nấu ăn có nhiều hữu ích, tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách sẽ dễ khiến nồi áp suất “nổ như bom”, đe dọa đến sự an toàn của gia đình.

Mua nhầm nồi áp suất kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Chất lượng kém là nguyên nhân hàng đầu khiến nồi áp suất phát nổ trong quá trình đun nấu. Những chiếc nồi không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn có thể sẽ bị hợ gioăng cao su, hệ thống khóa, nắp bị cong vênh, van xả áp không hoạt động khi cần thiết... Tất cả các nguyên nhân trên đều khiến chiếc nồi trở thành quả bom nổ chậm trong nhà.

Cho quá nhiều thực phẩm

Đây là một trong những sai lầm khi sử dụng nồi áp suất tuyệt đối không nên mắc phải. Mỗi thực phẩm khi được cho vào nồi áp suất để nấu sẽ có một mức đo lường nhất định khác nhau. Với các loại thịt, cá, rau sống,...thì bạn không nên cho quá 3/4 dung tích nồi, gạo sống là 2/3 nồi, còn đối với các thực phẩm lòng thì không cho quá 1/2 dung tích.

Điều này giúp cho thực phẩm được nấu chín đồng đều hơn, đồng thời tránh thức ăn không bị trào ra ngoài khi sôi. Thức ăn bị trào ra ngoài sẽ gây mất vệ sinh, không may nếu bị lọt vào các khe điện sẽ gây tình trạng cháy nổ đáng tiếc.

Không kiểm tra nồi áp xuất trước khi nấu

Nhiều bà nội trợ cho đồ ăn vào là vội đóng nắp, đặt nồi lên bếp. Tuy nhiên, nếu không kiểm tra kỹ, để nắp nồi cong, vênh hoặc lượng thức ăn trong nồi không phù hợp cũng có thể dẫn tới nồi phát nổ khi sử dụng.

Không vệ sinh nồi thường xuyên

Không vệ sinh nồi thường xuyên cũng là một trong những sai lầm mà người dùng hay mắc phải. Có thể là do chủ quan hoặc vô tâm không để ý tới nên người nội trợ có thể bỏ qua bước này nhưng thực tế vệ sinh nồi thường xuyên lại vô cùng quan trọng. Trong quá trình nấu ăn có thể sẽ để lại cặn thức ăn còn bám vào nắp nồi, gioăng vành hoặc van xả áp, nếu không được vệ sinh kịp thời trước tiên sẽ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó là tăng nguy cơ gây cháy nổ nồi áp suất do cặn bám ở van xả áp lâu ngày làm hơi không thoát được ra ngoài trong quá trình đun nấu. Việc không vệ sinh nồi thường xuyên còn làm nồi nhanh cũ và giảm tuổi thọ cho thiết bị.

Không đóng chặt nắp nồi và kiểm tra van khóa an toàn

Trước khi nấu, bạn nên xem lại nắp nồi đã được đóng chặt hay chưa, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng van khóa an toàn đã mở hay không, vòng cao su có được lắp đặt đúng vị trí,... Bởi lẽ, trong quá trình nấu, thực phẩm khi sôi sẽ bốc hơi và tạo ra một lực áp suất lớn. Nếu nắp nồi không được đậy kín, lực áp suất sẽ đẩy văng nắp ra khỏi nồi và gây bỏng cho người dùng.

Bên cạnh đó, trong quá trình nấu ăn, khi thiết bị đạt tới một mức độ nhất định thì bạn nên điều chỉnh độ lửa nhỏ lại để thức ăn không bị nát (trừ trường hợp bạn muốn hầm nhừ thực phẩm). Đối với các món ăn lỏng như cháo, khi van an toàn bốc hơi nóng là lúc bạn nên chỉnh nhỏ mức lửa lại để tránh thức ăn sôi quá nhiều và trào ra bên ngoài.

Đột ngột mở nồi áp suất

Đây là một trong những việc làm vô cùng nguy hiểm. Khi đó, van xả áp chưa xả hết hơi nước. Lượng hơi bên trong đang bị nén lại bỗng được xả ra đột ngột và ồ ạt cộng với nhiệt độ cao dễ gây bỏng cho người sử dụng.

Nồi áp suất giúp công việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn nhưng nếu sử dụng sai cách có thể gây ra nguy hiểm cho gia đình.

Không phải món nào cũng nấu trong nồi áp suất

Đây là điều mà các bạn cần đặc biệt lưu ý, nhất là khi chế biến những món ăn mau chín như giá đỗ, ức gà rút xương. Các món này sẽ trở nên quá cứng hoặc quá nhừ, quá nhạt nhẽo nếu bị cho vào nồi áp suất.

Dùng tay để xả hơi từ van xả áp

Có thể do vội vàng hoặc chủ quan nên nhiều người đã sử dụng tay để xả van xả áp, làm như vậy sẽ có nguy cơ làm bạn bị bỏng, nên bạn cần sử dụng một chiếc đũa hoặc dụng cụ dài và đứng cách xa nồi rồi mở van xả áp để đảm bảo an toàn.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/sai-lam-khi-su-dung-khien-noi-ap-suat-no-tung-de-doa-tinh-mang-ca-gia-dinh-28759/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY