Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Sai lầm khiến bạn càng ăn kiêng càng mập

Không ít những người có thân hình mũm mĩm tự hỏi vì sao mình ăn kiêng nhưng vẫn không giảm cân, thậm chí ngày càng mập. Dưới đây là câu trả lời.

6 thói quen ăn uống sai lầm sau đây chính nguyên nhân khiến bạnkhông thể giảm cân:

Bỏ bữa hoặc đồ ăn nhẹ

Nhịn ăn không những làm đảo lộn khả năng điều khiển sự thèm ăn củacơ thể bạn, mà còn khiến người ăn kiêng thêm mệt mỏi, nhụt chí, làm ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe.

Các chuyên gia nói rằng khi bỏ bữa chính hoặc các bữa ăn nhẹ lành mạnh, cơ thể sẽ bị thiếu chất,thèm glucose và thôi thúc ăn bù ở những bữa tiếp theo khiến bạn dễ dàng tăng cân.

Ngoài ra, bỏ bữathường xuyên sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn, cơ thể sẽ tự động chuyển sang chế độ bảotoàn năng lượng, dẫn đến tích trữ nhiều chất béo hơn trong cơ thể qua đêm.

Giải pháp: TS Liz Applegate - Giám đốcTrung tâm Dinh dưỡng thể thao tại ĐH California (Mỹ) - khuyên bạn nên trải đều lượng calo thành 3bữa, mỗi bữa khoảng 500 calo và 2 bữa ăn nhẹ từ 100 - 200 calo mỗi bữa. Đặc biệt, nam giới muốn giảmcân phải tiêu thụ ít nhất 1.800 - 2.00 calo mỗi ngày, tuyệt đối không nhịn ăn.

Ăn quá nhanh

Hãy sử dụng phương pháp "ăn kiêng như không", nghĩa là không từchối thức ăn mà chỉ ăn một cách chậm rãi. Sau khi thưởng thức đồ ăn, bạn nên cho phép cơ thể thờigian để tiêu hóa, do đó không nên tiếp tục ăn khi đã no.

Trong một thí nghiệm được công bố trên Tạp chí ClinicalEndocrinology & Metabolism, 17 thanh niên khỏe mạnh ăn 1 và ¼ ly kem. Số này chia thành 2nhóm, một nhóm ăn trong vòng 5 phút, một nhóm nhâm nhi trong 30 phút.

Theo Tác giả nghiên cứu - GS.BS Alexander Kokkinos - mức độ của củakích thích tố gây thỏa mãn (PYY và GLP-1) trong não giúp ngừng ăn cao hơn ở những người đàn ông ănly kem trong vòng 30 phút. Trong thí nghiệm, những người ăn nhanh sẽ không cảm thấy no và có thểchuyển sang ăn món khác.

Giải pháp: Cơ thể luôn cố gửi gắm cho bạnthông điệp, do đó hãy cho nó một cơ hội. Khi ăn, hãy nhai thật kỹ, chậm và thưởng thức món ăn củabạn, đồng thời tránh việc đọc báo và xem ti vi.

Hãy thử tập hít vào từ từ và đếm từ 1 - 5, thở rachầm chậm cũng từ 1 đến 5, lặp lại 3 lần trước khi ăn. Một nghiên cứu năm 2009 từ Tạp chí Hiệp hộiDinh dưỡng Mỹ cho thấy động tác yoga này giúp bạn dễ no, ít tăng cân hơn.

Ăn "thả cửa" vào cuối tuần

Trong một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí ClinicalInvestigation, các nhà nghiên cứu đã sử dụng những con chuột để kiểm tra hiệu quả axitpalmitic trên leptin - một hormone giúp điều chỉnh sự thèm ăn.

Axit palmitic được tìm thấy trongchất béo bão hòa, một thành phần thường có trong danh sách những món ăn yêu thích cuối tuần của mọingười.

"Chúng tôi phát hiện chỉ trong vòng 3 ngày, các chất béo bão hòa cókhả năng bào mòn, phá vỡ các liên kết leptin để điều chỉnh lượng thức ăn tiêu thụ và trọng lượng cơthể", tác giả nghiên cứu, TS Deborah Clegg, từ Trung tâm Y tế ĐH Texas Southwestern (Mỹ), chohay.

Do đó, từ ngày thứ Sáu đến Chủ nhật, nếu bạn ăn nhiều bánh mì kẹpthịt, khoai tây chiên, gà rán…, có thể trọng lượng bạn sẽ tăng đáng kể và muốn ăn nhiều hơn vào thứHai.

Giải pháp: Phần thưởng cho 1 tuần kiêngkhem lành mạnh chỉ nên là một bữa ăn uống thả ga với những món dầu mỡ như gà rán, bánh mì, khoaitây…, không nên ăn khẩu phần này suốt 3 ngày cuối tuần.

Ăn mặn

Những món ăn có muối khiến chúng ta ăn nhiều một cách vô thức nhưbỏng ngô, khoai tây chiên, đậu phộng rang muối…

Giải pháp: Cảm giác thèm mặn có thể giảmsau vài tuần thực hiện chế độ ăn ít muối, Bác sĩ Thomas Moore từ trung tâm y tế Đại học Boston, Mỹcho biết. Nếu không thể thay thế hoàn toàn các bữa ăn nhẹ với cà rốt hoặc cần tây, bạn có thể giảmmuối trong những món yêu thích.

Uống

Dưới đây là bài tập đếm calo cho bạn: Viết ra lượng bia, rượu vàcác đồ uống khác mà bạn tiêu thụ trong 1 tuần, sau đó tính toán lượng calo, và bạn sẽ bất ngờ. Nếumột đêm bạn uống 2 ly bia, nghĩa là 1 tuần bạn nạp vào cơ thể hơn 2.000 calo.

Muốn đốt cháy số nănglượng này cần, bạn cần tới 2 giờ chạy bộ. Bên cạnh đó, rượu bia làm nhụt chí, khiến bạn không muốntiếp tục ăn kiêng, Dawn Jackson Blatner, phát ngôn viên Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, cho hay.

Khắc phục: Thử ngưng uống bia, rượu trong1 tuần và kiểm tra trọng lượng để xem hiệu quả. Nếu vẫn bỏ không được, bạn nên chọn các loại rượuvang hoặc bia low-carb.

Vừa ăn vừa xem ti vi rồi ngủ gật

Bạn tiêu thụ nhiều calo trong khi không hề có hoạt động nào đốtcháy và vũ khí bí mật phá hoại kế hoạch giảm cân của bạn chính là giấc ngủ.

Một nghiên cứu khẳngđịnh rằng những người ăn uống trước màn hình hấp thụ nhiều calo hơn so với những người không xem tivi khi ăn và càng xem nhiều ti vi, họ càng ít hoạt động.

Giải pháp: BS Donald Hensrud, chủ búttờ báo y tế The Mayo Clinic Diet, cho hay: Nếu bạn muốn xem truyền hình, hãy đứng lên hoạtđộng nhẹ trong lúc xem hoặc đi ra ngoài và quay trở lại để xem sau đó đồng thời ngủ đúng giờ giấc,không nên ngủ gật trong lúc xem ti vi.

Theo Hiền Nhiên - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sai-lam-khien-ban-cang-an-kieng-cang-map-n209136.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Cuộc sống chăn gối vợ chồng quyết định hạnh phúc gia đình. Một số quan niệm sai lầm về bệnh T*nh d*c bạn cần loại bỏ để cuộc yêu thăng hoa.
  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY