Sức khỏe hôm nay

Sai lầm nhiều cha mẹ mắc phải khi nói đến bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ và là cha mẹ, điều quan trọng là phải biết phải làm gì nếu con bạn mắc phải căn bệnh này. Với rất nhiều thông tin tràn lan trên mạng, có thể khó để có được lời khuyên chính xác.

Tiến sĩ Ranj Singh, một bác sĩ người Anh đã đưa ra lời khuyên của mình cho các bậc cha mẹ có con đang bị thủy đậu. Đăng lên Instagram, Tiến sĩ Ranj Singh nói rằng khi lũ trẻ em bắt đầu quay trở lại trường học sau thời gian dài COVID-19, không có gì ngạc nhiên khi các bệnh nhiễm trùng như bệnh thủy đậu đang bùng phát.

Một phương pháp điều trị phổ biến được nhiều người áp dụng cho trẻ khi trẻ bị ngứa da là bôi thuốc calamine (là một hỗn hợp của oxit kẽm và các thành phần khác. Trong đó, Calamine và oxit kẽm là thành phần quen thuộc của những loại kem bôi chống ngứa). Nhưng Tiến sĩ Ranj nói rằng điều này thực sự có thể làm cho bệnh thủy đậu trở nên tồi tệ hơn.

Thủy đậu là một căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ và là cha mẹ, điều quan trọng là phải biết phải làm gì nếu con bạn mắc phải căn bệnh này.

Anh ấy giải thích: "Bạn có biết rằng sử dụng kem dưỡng da chứa calamine có thể khiến da ngứa hơn không? Nó làm mát da (lúc đầu có cảm giác dễ chịu), nhưng sau đó cũng sẽ làm khô da”.

Tiến sĩ Ranj cũng nói thêm rằng bạn nên tránh sử dụng ibuprofen trừ khi được tư vấn y tế. Điều này là do ibuprofen là một loại thuốc chống viêm, có khả năng phản ứng với bệnh thủy đậu, khiến chúng đi sâu hơn vào mô da.

Tiến sĩ Ranj cũng tiết lộ những lời khuyên hàng đầu của mình về những điều cha mẹ nên lưu ý khi bị bệnh thủy đậu và cách điều trị bệnh này. Anh ấy nói rằng bệnh thủy đậu là do virus gây ra và do đó, thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích gì trừ khi các nốt đậu bị nhiễm trùng.

Theo tiến sĩ Ranj, các bậc cha mẹ nên chú ý đến những nốt mẩn đỏ, mụn nước, vảy tiết mà con bạn phàn nàn là thực sự ngứa ngáy. Anh giải thích: “Bệnh thủy đậu thường thuyên giảm trong 1-2 tuần và bạn có thể lây nhiễm từ hai ngày trước đó cho đến khi tất cả các nốt mụn đóng vảy”.

Để điều trị bệnh thủy đậu, trước tiên bạn cần phải kiểm tra xem đây có phải là những nốt đậu thực sự hay không. Hướng dẫn chính thức nêu rõ rằng phát ban ngứa, đốm là triệu chứng chính của bệnh thủy đậu và nó có thể ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Bệnh xảy ra theo ba giai đoạn, với giai đoạn đầu là sự xuất hiện của các nốt nhỏ lan rộng hoặc khu trú trong một khu vực nhỏ. Các nốt mụn này sau đó sẽ trở thành mụn nước, rất ngứa và sau đó có thể vỡ ra.

Giai đoạn thứ ba và cuối cùng là các mụn nước sau đó trở thành vảy, một số bong vảy và một số khác rỉ dịch. Các triệu chứng khác có thể xuất hiện cả trước và sau khi phát ban xuất hiện bao gồm sốt cao, đau nhức và thường cảm thấy không khỏe và chán ăn. Mặc dù bệnh này phổ biến hơn ở trẻ em, nhưng người lớn cũng có nguy cơ bị thủy đậu và đối với trẻ em, chúng có thể sẽ cảm thấy rất khó khăn, ngay cả khi chỉ có một vài nốt.

Để điều trị bệnh thủy đậu, bác sĩ Raj đã đề xuất các biện pháp dưới đây:

- Giữ đủ nước

- Sử dụng Paracetamol để giảm đau hoặc sốt (tránh ibuprofen và aspirin trừ khi được tư vấn y tế)

- Sử dụng thuốc hoặc kem chống ngứa (ví dụ như Eurax, Poxclin, thuốc kháng histamine - tránh kem dưỡng da calamine vì nó gây khô da).

- Thử bột yến mạch trong bồn tắm bằng nước mát (vỗ nhẹ cho da khô sau đó)

- Sử dụng vải nỉ ướt mát hoặc gel làm mát trên da

- Cắt móng tay hoặc sử dụng găng tay để giảm trầy xước

Nhận sự trợ giúp của bác sĩ nếu tình trạng đang trở nên tồi tệ hơn, trẻ dưới ba tháng, hoặc phụ nữ đang mang thai. Để phòng ngừa bệnh thủy đậu, tiêm vaccine ngừa thủy đậu là cách bảo vệ tốt nhất và có hiệu quả lâu dài nhất.

Xem thêm:

Chỉ 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp điều trị các triệu chứng COVID kéo dài

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/sai-lam-nhieu-cha-me-mac-phai-khi-noi-den-benh-thuy-dau-33992/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY