Bài thuốc dân gian hôm nay

Sâm đá loài sâm quý nhất nhì của Việt Nam rất ít người biết

Giải mã loài sâm quý chưa từng biết đến trên núi Răng Cưa cao nguyên đá vôi Hà Giang. Sâm đá có tác dụng tái tạo tế bào, giúp cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng, thể lực sung mãn, giải độc tố mạnh mẽ.
Ông Trần Ngọc Lâm và cây sâm đá nhỏ

Theo "người rừng ung thư" trần ngọc lâm, sở dĩ khu vực sống núi răng cưa, thuộc huyện vị xuyên, hà giang, xuất hiện quần thể sâm đá rất đều nhau, có thể cách nay khoảng chục năm, một số cây sâm già đã đậu quả, rồi những cơn gió lớn đã thổi hạt bay rải khắp vùng.

Năm đó, khí hậu ôn hòa, nên những hạt sâm nảy nầm rất đều, rồi những cây sâm nảy lên, vươn lên đều tăm tắp, như thể trong vườn rau cây nào cây nấy lớn như nhau.

Tôi lấy hết sức bình sinh, nhổ một cây sâm to bằng chiếc đũa, thế nhưng, cảm giác tuột cả da tay, mà gốc sâm bé xíu không hề suy suyển. thân sâm đá chỉ bằng cái đũa, mà cứng như thép, lại dai nhoách, vặn vẹo kiểu gì cũng không gẫy, không dứt củ.

Ông Lâm dùng lưỡi dao nhọn, đánh một bồng đất xung quanh gốc sâm, làm đứt những chiếc rễ tua nhỏ, lúc đó, mới nhổ được củ sâm lên.

Củ sâm đá khá nhỏ, màu vàng nhạt. thân cây bằng cái đũa, nhưng củ chỉ bằng ngón tay người lớn. đưa củ sâm lên mũi, mùi vị thơm mát của saponin xực vào mũi rất dễ chịu.

Quá hào hứng, tôi ra sức nhổ sâm, nhưng ông Lâm ngăn lại. Theo ông Lâm, chỉ nên khai thác những cây sâm đã đủ tuổi, khoảng 10 năm tuổi trở lên và khai thác có chọn lọc, vừa thu hoạch sâm, vừa bảo

Đào sâm đá trên núi Răng Cưa

Sau khi thu được một bó sâm quý hiếm, với những củ sâm mỡ màng, ông Lâm nắm tay vào một thân dây leo to cỡ chuôi liềm bám vòng quanh thân cây gỗ. Ông Lâm hỏi mọi người có biết đây là cây gì không, thì mọi người đều lắc đầu.

Ông Lâm trèo thoăn thoắt lên ngọn cây thân gỗ, bẻ mấy cành lá thả xuống. So những chiếc lá này với lá loài sâm mọc dưới mặt đất thì thấy giống hệt nhau. Điều này quả thực lạ lùng.

Theo ông Lâm, đây chính là một trong số những cây sâm tổ, nó phải có tuổi cả trăm năm, thậm chí khó có thể biết tuổi của nó. Những cây sâm cổ này chính là tổ tiên của quần thể sâm khổng lồ mọc đều tăm tắp trên mặt đất. Có thể, chúng ra quả, gặp gió, đã rải hạt đi khắp sống núi này.

Loài sâm đá này sinh trưởng rất kỳ lạ, khi nhỏ thì chúng lớn lên như cây thân gỗ, rất cứng, mọc thẳng. thế nhưng, khi đã được trên 10 năm tuổi, thì phần ngọn cứ dài ra, rồi mềm oặt, biến thành dây leo, quấn vào cây lớn mà ngoi lên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/tin-moi/sam-da-loai-sam-quy-nhat-nhi-cua-viet-nam-rat-it-nguoi-biet)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY