Sức khỏe hôm nay

Sản phụ trải nghiệm hành trình “vượt cạn”

Theo TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc BV. Hùng Vương, TP.HCM, trải nghiệm một hành trình “vượt cạn” sẽ giúp sản phụ, thân nhân hiểu rõ hơn những bất an của sản phụ,
đồng thời cùng nhau chuẩn bị tinh thần chu đáo để bước vào quá trình sinh nở thật sự đang cận kề.

Cùng chồng trải nghiệm hành trình “vượt cạn”, chị Lê Thị Hồng Nhung (29 tuổi, Q.8, TP.HCM) chia sẻ: “Đây là lần đầu em mang thai nên rất hoang mang, em biết tới hành trình “vượt cạn” này cách đây 2 tháng nhờ tham gia lớp tiền sản của BV. Hùng Vương. Khi đó, em về nhà và chia sẻ lại với người thân. Mẹ em rất ủng hộ và nói rằng có những cái mẹ không thể dạy được cho con, cho nên con phải trực tiếp đi qua những bước vượt cạn để biết được mình sẽ trải qua như thế nào để không bị luống cuống và biết chính xác mình sẽ làm gì”.

BS. Diễm Tuyết chia sẻ: “Mục đích của tour hành trình “vượt cạn” là giúp cho sản phụ chuẩn bị về mặt tâm lý, tận mắt chứng kiến các cơ sở vật chất, biết rõ thông tin trước khi bước vào cuộc “vượt cạn” thật sự. Đồng thời, người bạn đời hay người thân trong gia đình cùng tham gia vào hành trình này, họ sẽ hiểu được khi sản phụ bước vào cuộc “vượt cạn”, vai trò hỗ trợ của mình sẽ như thế nào, giúp bác sĩ chúng tôi thực hiện công tác chuyên môn hiệu quả nhất, đặc biệt giúp sản phụ có cuộc “vượt cạn” an toàn nhất. Giây phút làm mẹ sẽ được bình an hơn, và lưu lại cho chị em phụ nữ những khoảng khắc đẹp, thay vì nghĩ rằng “vượt cạn” là một cơn ác mộng”.

Thật ra, người phụ nữ khi mang thai, đặc biệt là sản phụ sinh con lần đầu, rất ngỡ ngàng với tất cả diễn tiến trong cơ thể từ lúc họ mang thai cho đến khi sinh em bé. Họ có rất nhiều câu hỏi không biết hỏi ai. Hỏi mẹ thì mẹ quên mất rồi, hỏi bác sĩ thì vào những thời điểm vội vã, bác sĩ không đủ thời gian để giải đáp.

“Sản phụ thắc mắc rằng, người ta thường nói đau đẻ là đau nhất, nhưng đau tới mức độ nào, mình có chịu đựng được hay không? Cơn gò tử cung là như thế nào? Rặn ra làm sao mới có hiệu quả? Vì có nhiều sản phụ rặn rất tích cực, nhưng vẫn không thể tống em bé ra được. Sau khi sinh xong, ra máu làm sao gọi là bình thường, ra máu như thế nào bị coi là băng huyết… Sinh xong bao lâu mình đi lại được. Hay là sản phụ sau sinh nên ăn gì? Ngày nay, chỉ cần lên mạng, chúng ta có thể lấy được nhiều thông tin, nhưng chính thống như thế nào, sản phụ cần phải nhận được những thông tin y khoa xuất phát trực tiếp từ các nhân viên y tế chuyên ngành sản khoa”, BS. Diễm Tuyết cho biết.

Trải nghiệm hành trình “vượt cạn” sẽ giúp cho chị em phụ nữ hình dung được cuộc “vượt cạn” của mình diễn ra như thế nào và chuẩn bị tinh thần chu đáo hơn trước khi bước vào cuộc “vượt cạn” thật sự một cách an toàn hơn. Còn về những kiến thức về mang thai, về chuyển dạ, nuôi con, BV. Hùng Vương đã có những lớp tiền sản.

AN QUÝ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/san-phu-trai-nghiem-hanh-trinh-vuot-can-n136239.html)

Chủ đề liên quan:

mang thai sản phụ sinh đẻ vượt cạn

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY