12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sáng ngủ dậy bỗng thấy 10 đầu ngón tay sưng tấy, người phụ nữ không ngờ bị tử thần gõ cửa

Mặc dù tình trạng sưng tấy ngón tay đã kéo dài 6 tháng nhưng lúc đau lúc không, nên người phụ nữ này có tâm lý chủ quan, không đi thăm khám mà không biết rằng chị “tử thần” đang lởn vởn xung quanh chị.

Cách đây không lâu, một người phụ nữ họ Giang đến từ huyện Long Cương, tỉnh Thâm Quyến, Trung Quốc, đã tới bệnh viện thăm khám khi thấy các đầu ngón tay dày lên từng ngày trong 6 tháng qua. Người phụ nữ kinh doanh bất động sản cho biết, một buổi sáng cách đây 6 tháng, chị thức dậy bỗng phát hiện thấy các đầu ngón tay, ngón chân của mình bị sưng tấy, to như đầu củ cải, kèm theo đau nhức.

Cứ nghĩ là do dị ứng nên chị Giang đã ra hiệu thuốc, tự mua thuốc về uống. Tuy nhiên, qua mấy ngày mà tình trạng của chị vẫn không khỏi. Nhưng do có lúc chân và tay chỉ sưng mà không đau nên chị Giang vẫn khá chủ quan, không tới bệnh viện thăm khám.

Các đầu ngón tay của chị Giang sưng tấy kèm theo đau nhức.

Mãi tới thời gian gần đây, chị Giang đã gặp được bác sĩ Vương Triết – Phó trưởng khoa ngoại của Bệnh viện ung bướu Thâm Quyến – khi anh tới gặp chị để được tư vấn bất động sản. Khi chị Giang pha trà, những ngón tay sưng tấy của chị đã thu hút sự chú ý của bác sĩ Vương Triết nên anh đã khuyên chị nên tới bệnh viện nơi anh làm việc để kiểm tra.

Khi cô ấy pha trà để tiếp đãi tôi, tôi thấy các ngón tay của cô ấy sưng tấy lên. Tôi đã gặp nhiều bệnh nhân mắc bệnh phổi có hình dạng ngón tay như vậy. Sau khi dò hỏi, tôi biết cô ấy còn gặp phải một số triệu chứng liên quan chẳng hạn như đau khớp và sốt, nên tôi đã khuyên cô ấy nên đi khám càng sớm càng tốt”, bác sĩ Vương Triết nói.

Nghe theo lời khuyên của vị bác sĩ này, chị Giang đã sắp xếp công việc để đi khám. Kết quả kiểm tra cho thấy, phán đoán của bác sĩ Vương Triết là đúng. Qủa nhiên, chị Giang bị ung thư phổi giai đoạn giữa. Chị có một khối u với kích thước 5cm trong phổi và bác sĩ khuyên chị nên phẫu thuật cắt bỏ. Ca phẫu thuật thành công, hiện chị Giang đang hồi phục khá tốt và đã được xuất viện về nhà.

Khối u trên phổi của chị Giang qua ảnh chụp CT.

Qua đây, bác sĩ Vương Triết cũng cảnh báo mọi người không nên bỏ qua cơn đau khớp. Bác sĩ cho biết, khi bị ung thư phổi, một số khớp trên cơ thể có thể thay đổi và hầu hết mọi người đều nghĩ đó là triệu chứng của bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, cơn đau do viêm khớp gây ra là liên tục, trong khi đó cơn đau do ung thư phổi gây ra có thể sẽ thuyên giảm hoặc biến mất.

Trong trường hợp của chị Giang, khối u ở phổi của chị là u thần kinh nội tiết (neuroendocrine tumors – NETs), loại u phát triển từ các tế bào nội tiết, thường xuất hiện ở đường tiêu hoá (dạ dày, ruột non, ruột thừa, trực tràng…), phổi, tuyến ức và tuyến tuỵ. Tùy theo vị trí của khối u mà nó gây ra các triệu chứng khác nhau như đau bụng, viêm khớp, thở khò khè, sốt, tiêu chảy,…

May mắn là bệnh tình của chị Giang được phát hiện kịp thời. Nếu để chậm thêm một thời gian nữa, các tế bào ung thư có khả năng sẽ lây lan và di căn sang bộ phận khác của cơ thể, từ đó việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo nếu cơ thể gặp phải triệu chứng gì bất thường thì bạn đừng nên tự mình đưa ra kết luận mà hãy tới bệnh viện để thăm khám cẩn thận. Nếu kết quả không sao thì ít nhất bạn cũng giải tỏa được tâm lý, sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Còn nếu thực sự mắc bệnh thì việc này sẽ giúp phát hiện bệnh tình sớm, nhờ đó mà khả năng chữa trị thành công sẽ cao hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư phổi?

- Không hút thuốc: Dù là ở thời điểm nào thì việc bỏ hút thuốc lá không bao giờ là quá muộn, ngay cả khi bạn đã bị ung thư phổi. Những người hút 20 điếu thuốc mỗi ngày và kéo dài hơn 20 năm có nguy cơ tử vong do ung thư phổi cao gấp 20 lần.

- Bảo vệ môi trường: Giảm ô nhiễm không khí là một biện pháp quan trọng để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi. Ví dụ như bạn có thể chọn xăng đáp ứng tiêu chuẩn, chọn vật liệu trang trí nội thất thân thiện với môi trường, cải thiện hệ thống thông gió trong nhà,… đều giúp ích cho việc phòng chống ung thư phổi.

- Khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe định kỳ có thể giúp bạn sớm phát hiện ra vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

- Sống lạc quan: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tâm lý kém (lo âu, căng thẳng,…) kéo dài có thể khiến hệ thống miễn dịch suy giảm, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi. Do đó, để ngăn chặn ung thư thì bạn cần giữ thái độ sống lạc quan, tích cực, đồng thời duy trí lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm:

6 căn bệnh này là những ‘kẻ giết người thầm lặng’ và bạn có thể làm gì để ngăn ngừa chúng?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sang-ngu-day-bong-thay-10-dau-ngon-tay-sung-tay-nguoi-phu-nu-khong-ngo-bi-tu-than-go-cua-32884/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY