Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sáng ngủ dậy nếu thấy vùng đầu có 3 triệu chứng này hãy cảnh giác với cơn nhồi máu não

Nhồi máu não nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến bệnh nhân T* vong. Vì vậy, nếu sáng ngủ dậy thấy mình có dấu hiệu này bạn nên cảnh giác vì nó có thể là tín hiệu của một cơn nhồi máu não sắp xuất hiện.

Đau đầu bất thường

Trước khi cơn nhồi máu xuất hiện, người bệnh thường có triệu chứng đau đầu rõ rệt khi đứng dậy vào buổi sáng. Lý do là bởi quá trình tuần hoàn máu lên não bị rối loạn trầm trọng, dẫn đến hiện tượng thiếu máu cục bộ, thiếu oxy.

Vào buổi sáng huyết áp thường không ổn định, áp lực nội sọ tăng nhanh nên dễ gây đau đầu bất thường. Khi có triệu chứng đau đầu, người bệnh cũng gặp những cơn chóng mặt đột ngột.

Một số bệnh nhân bị chóng mặt khi đứng dậy lúc bước ra khỏi giường vào buổi sáng. tình trạng nhức đầu và chóng mặt thường đi kèm với hiện tượng buồn nôn và thậm chí nôn mửa. nếu nó xảy ra thì bạn nên cẩn thận với nguy cơ một cơn nhồi máu não sắp xuất hiện.

Ảnh minh họa.

Suy giảm thị lực

Sau khi bị nhồi máu não, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm rõ rệt khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu các mạch máu trong não bị tắc nghẽn, lượng máu và oxy cung cấp cũng sẽ giảm xuống nên gây ảnh hưởng một phần tới thị lực của bạn.

Tê mặt

Phần lớn bệnh nhân nhồi máu não sẽ bị liệt toàn thân trước khi lên cơn. có nhiều bệnh nhân còn có triệu chứng liệt mặt khi thức dậy vào buổi sáng.

Vì vậy, nếu buổi sáng ngủ dậy mà bạn thấy môi và lưỡi tê cứng, bị nói lắp, khó giao tiếp thì nên cẩn thận.

Ngoài các triệu chứng trên, nhồi máu não còn có những triệu chứng khác như giảm hay mất cảm giác nửa người, nuốt khó, chóng mặt, buồn nôn, đi lại khó khăn, co giật, hôn mê,…

Cần làm gì để phòng ngừa cơn nhồi máu não?

Để phòng ngừa cơn nhồi máu não thì trước hết bạn cần hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ.

- Cần xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, tích cực, nói không với Thu*c lá, chất kích thích, rượu bia.

- Duy trì và tuân thủ một chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học.

- Bổ sung vitamin, chất xơ có lợi từ rau quả, tránh ăn mặn và thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ.

- Thường xuyên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng nhằm giảm thiểu nguy cơ béo phì.

- nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện và điều trị triệt để các bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh lý tim mạch, béo phì,…

Khi thấy có những dấu hiệu đặc trưng của nhồi máu não bạn nên tới bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/sang-ngu-day-neu-thay-vung-dau-co-3-trieu-chung-nay-hay-canh-giac-voi-con-nhoi-mau-nao.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sang-ngu-day-neu-thay-vung-dau-co-3-trieu-chung-nay-hay-canh-giac-voi-con-nhoi-mau-nao/20220408074125450)

Tin cùng nội dung

  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY