12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sắp có thuốc viên uống hàng ngày để điều trị COVID-19, mở thêm cơ hội đẩy lùi đại dịch

Các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển dạng thuốc viên dùng để điều trị COVID-19 và hạn chế sự lây lan bệnh sang cho người khác. Loại thuốc này dự kiến khoảng vài tháng nữa là hoàn thành.

Thời gian vừa qua, những loại thuốc được Bộ Y tế đưa vào sử dụng trong điều trị COVID-19 đã góp phần thêm cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng, góp phần làm giảm số ca tử vong đặc biệt là tại những điểm nóng.

Mới đây, tại Quyết định số 4498/QĐ-BYT về việc sửa đổi hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút SARS-CoV-2 mới ban hành, Bộ Y tế đã bổ sung, cập nhật một số thuốc vào phác đồ điều trị COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển dạng thuốc viên để điều trị COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung thuốc kháng virus vào các biện pháp điều trị. Đây là loại thuốc ức chế sự sao chép của virus. Thuốc kháng virus đường uống thường được dùng cho những trường hợp xác định nhiễm SARS-CoV-2 giai đoạn sớm. Còn thuốc kháng virus đường tiêm, truyền thường được dùng cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Hiện nay trong nước đang có hai loại thuốc Remdesivir và Molnupiravir đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Thuốc Remdesivir là dạng dung dịch tiêm, được sử dụng tại các cơ sở điều trị cho bệnh nhân nặng. Molnupiravir là thuốc viên được thí điểm phát điều trị tại nhà cho bệnh nhân triệu chứng nhẹ.

Trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 đã công bố tại một số quốc gia "cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong".

Kết quả nghiên cứu được công bố cuối tháng 9 vừa qua cũng cho thấy, loại thuốc này có thể hiệu quả đối với bệnh nhân nhiễm bất cứ biến thể nào của SARS-CoV-2, kể cả biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới hiện cũng đang phát triển thuốc viên dùng để điều trị COVID-19 và hạn chế sự lây bệnh sang người khác. Dự kiến khoảng vài tháng nữa, loại thuốc này sẽ được đưa vào thử nghiệm. Điều này được kỳ vọng mở thêm cơ hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Theo kết quả mới được công bố vào ngày 1/10 vừa qua, thuốc uống điều trị COVID-19 thử nghiệm của hãng Merck & Co, Molnupiravir, giúp giảm khoảng 50% khả năng nhập viện hoặc tử vong đối với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 với các triệu chứng nặng.

Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics có kế hoạch xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này tại Mỹ trong thời gian sớm nhất và sẽ gửi đơn đăng ký đến các cơ quan quản lý y tế trên toàn thế giới. Do kết quả khả quan, thử nghiệm giai đoạn 3 của loại thuốc này sẽ được tạm dừng theo khuyến cáo của các nhà giám sát.

Nếu được cấp phép, Molnupiravir sẽ trở thành thuốc chống virus bằng đường uống đầu tiên chống lại COVID-19. Loại thuốc này hoạt động theo cơ chế đưa các lỗi vào mã di truyền của virus để vô hiệu hóa virus.

Nếu được cấp phép, Molnupiravir sẽ trở thành thuốc chống virus bằng đường uống đầu tiên chống lại COVID-19.

Theo Wendy Holman - Giám đốc điều hành của Ridgeback, rất cần thiết phải có “phương pháp điều trị kháng virus có thể được thực hiện tại nhà để những người nhiễm COVID-19 không phải đến bệnh viện”.

Trong các thử nghiệm, bệnh nhân trên khắp thế giới được dùng thuốc liên tục trong 5 ngày và mỗi liều cách nhau 12 tiếng. Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều mắc COVID-19 và xuất hiện triệu chứng không quá 5 ngày từ nhẹ đến nặng. Đa số người bệnh đều có ít nhất một bệnh nền như béo phì hoặc có yếu tố khiến bệnh tình chuyển biến nặng.

Theo Merck, việc giải trình tự virus được thực hiện đến nay cho thấy Molnupiravir có hiệu quả chống lại các biến thể của SARS-CoV-2, kể cả biến thể Delta. Hãng này cũng dự kiến sẽ sản xuất khoảng 10 triệu liệu trình điều trị bằng thuốc uống này vào cuối năm 2021.

Xem thêm:

Xuất hiện clip rau héo úa được 'phù phép' ngóc đầu tươi rói trở lại chỉ trong vài giây, chuyên gia nói gì?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sap-co-thuoc-vien-uong-hang-ngay-de-dieu-tri-covid-19-mo-them-co-hoi-day-lui-dai-dich-32268/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY