12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

SARS-CoV-2 lây trong không khí, làm sao giảm nguy cơ lây nhiễm khi đi siêu thị?

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa hoặc các dịch vụ thiết yếu khác. Vậy cần làm gì để giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi siêu thị mua thức ăn

Mức độ nguy cơ lây nhiễm lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi siêu thị

Trước tiên bạn cần hiểu rõ về cách thức lây lan của SARS-CoV-2! Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), virus SARS-CoV-2 có khả năng lây qua không khí, đặc biệt là môi trường kín, bật điều hòa. Theo đó, chuỗi lây nhiễm diễn ra khi một người hít phải các giọt bắn lơ lửng trong không khí được tạo ra khi bệnh nhân ho, hắt hơi. Điều này đồng nghĩa với việc, người đứng cách nhau trên 2m vẫn có thể có nguy cơ nhiễm virus.

Không gian kín tại siêu thị dễ có khả năng lây nhiễm virus nếu chúng ta không đảm bảo đúng các nguyên tắc phòng dịch - (Ảnh: Inside)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khả năng chúng ta nhiễm COVID-19 từ thực phẩm, bao bì thực phẩm chứa virus là rất thấp. Chúng ta có thể có nguy cơ mắc COVID-19 nếu chạm tay vào bề mặt dính virus rồi đưa lên mắt, mũi hoặc miệng. Ngoài ra, không gian kín tại siêu thị dễ có khả năng lây nhiễm virus nếu chúng ta không đảm bảo đúng các nguyên tắc phòng dịch.

Cách giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi siêu thị

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, hiện các siêu thị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, điển hình như: Cách ly nhân viên gặp các triệu chứng như ho, sốt, nghi mắc COVID-19, Nếu xuất hiện F0 tại siêu thị, người này phải được cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp liên quan. Siêu thị cũng phải dừng hoạt động trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

Với người dân đi siêu thị khi mua thức ăn cần tuân thủ những quy tắc sau để tránh lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng:

Mua hàng trong khung giờ vắng khách để hạn chế tiếp xúc nhiều người -(Ảnh: perfon)

- Nếu có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang thực hiện cách ly tại nhà, người dân không được tới siêu thị hay nơi công cộng.

- Chị em nội trợ nên mua hàng trong khung giờ vắng khách để hạn chế tiếp xúc nhiều người.

- Thực hiện khai báo y tế chính xác, trung thực khi đến siêu thị để làm việc, mua hàng.

- Khi đi mua sắm, người dân cũng cần giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người xung quanh, hạn chế tiếp xúc người khác.

- Cần đeo khẩu trang đúng cách, mang kính che giọt bắn và thải bỏ ngay sau khi sử dụng (nếu là loại dùng một lần) vào thùng rác đúng quy định.

- Về nhà, rửa tay ngay với xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian mua sắm siêu thị.

- Tập những thói quen chống dịch cần thiết như: Khi ho, hắt hơi, người dân cần che mũi, miệng; vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay sạch; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi. Nếu thấy có người bị ho, sốt, nghi mắc COVID-19, bạn tuyệt đối không tiếp xúc gần và phải thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, thay vì đến siêu thị, bạn nên đặt mua hàng qua các ứng dụng, nền tảng thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ đi chợ hộ và giao hàng tận nhà. Khi nhận hàng, bạn cần đeo khẩu trang để giảm thiểu phần nào nguy cơ lây nhiễm bệnh, đeo găng tay để nhận hàng nếu lo lắng mặt hàng có chứa virus. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện giãn cách xã hội với người giao hàng và để gói hàng ở nơi không có người qua lại một thời gian nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sars-cov-2-lay-trong-khong-khi-lam-sao-giam-nguy-co-lay-nhiem-khi-di-sieu-thi-31693/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY