Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Sạt lở nghiêm trọng tại mỏ đá Hang Nai

Mỏ đá Hang Nai (tại xã Phước An, H.Nhơn Trạch) bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện lưu thông trên đường Lê Hồng Phong. Mới đây, UBND H.Nhơn Trạch kiến nghị tỉnh cho chủ trương, bố trí nguồn vốn để xử lý khẩn cấp.

Mỏ đá Hang Nai (tại xã Phước An, H.Nhơn Trạch) bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện lưu thông trên đường Lê Hồng Phong. Mới đây, UBND H.Nhơn Trạch kiến nghị tỉnh cho chủ trương, bố trí nguồn vốn để xử lý khẩn cấp.

Mỏ đá Hang Nai nằm sát đường Lê Hồng Phong bị sạt lở gây nguy cơ cho người và phương tiện giao thông. Ảnh: H.LỘC
Mỏ đá Hang Nai nằm sát đường Lê Hồng Phong bị sạt lở gây nguy cơ cho người và phương tiện giao thông. Ảnh: H.LỘC

Mỏ đá Hang Nai là một trong hơn 10 mỏ đá đã ngưng khai thác trên địa bàn tỉnh.

* Sạt lở nghiêm trọng

Theo báo cáo của UBND H.Nhơn Trạch, hồ chứa nước Hang Nai (trước đây là mỏ khai thác đá) đoạn cập đường Lê Hồng Phong đã bị sạt lở. Vị trí sạt lở chỉ cách mép đường khoảng 2m và đã làm vỡ đường cống thoát nước đô thị. Hiện tại, huyện cho đóng cọc, quây tôn, lắp đặt biển cảnh báo nhưng vẫn nguy hiểm với người dân, phương tiện giao thông và vật nuôi.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, năm 2022, huyện ghi nhận xảy ra sạt lở, đã chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát và đưa ra phương án, giải pháp khắc phục tạm thời. Cùng với đó, huyện làm báo cáo, kèm tờ trình kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành xem xét cho chủ trương khắc phục sạt lở, thống nhất nguồn vốn để huyện thực hiện.

“Đầu năm 2023, UBND tỉnh có văn bản giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị rà soát hồ sơ, thống nhất ý kiến tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định, nhưng hiện chưa có kết quả” - ông Phong thông tin.

Mỏ đá Hang Nai có diện tích 11ha, độ sâu theo thiết kế 40m và đã đóng cửa từ năm 2016. Hiện tại, đoạn tiếp giáp đường Lê Hồng Phong bị sạt lở. H.Nhơn Trạch đề xuất phương án khắc phục với mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 25 tỷ đồng.

Ghi nhận tại hiện trường, một đoạn tuyến cống thoát nước đô thị, tường rào bảo vệ đã bị sạt lở xuống hồ. Vị trí sạt lở sâu nhất đã chạm mép đường giao thông. Đoạn xảy ra sạt lở một phần đã được đóng cọc, che chắn bằng các tấm tôn cũ, nhưng một phần vẫn chưa được che chắn và xe bồn vẫn đến lấy nước tưới cây xanh. Trên tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại, đặc biệt là công nhân. Đáng chú ý hơn, trong phạm vi bán kính khoảng 1km còn có dự án khu dân cư 150ha đã triển khai hạ tầng, khu tái định cư 44ha đang chuẩn bị bàn giao đất cho người dân xây nhà và nhiều dự án khác.

Anh Nguyễn Văn Ngọc (ngụ xã Phước An) cho biết, mỗi ngày anh và nhiều công nhân khác đều đi trên con đường này đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch VI nên rất lo lắng không biết sạt lở xảy ra lúc nào, nhất là khi mùa mưa đang đến gần. Anh Ngọc mong huyện cắm thêm biển cảnh báo nguy hiểm, làm rào chắn ở khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất để người dân có ý thức chủ động phòng tránh.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng cho rằng, khu vực sạt lở rất nguy hiểm vì nằm sát đường giao thông. Hiện tại là mùa khô, nền đất cứng, có thể an toàn nhưng tới đây mùa mưa, nước hồ dâng, nền đất yếu, sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Đây là dự án cấp thiết, liên quan đến tính mạng con người, tỉnh xem xét cấp vốn cho huyện xử lý sớm. Trước khi thực hiện cần khảo sát kỹ, có giải pháp đảm bảo an toàn thi công vì hồ nước này rất sâu” - ông Hưng chia sẻ.

* Cần xử lý ngay

Theo H.Nhơn Trạch, trước mắt để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện giao thông và bảo vệ kết cấu đường Lê Hồng Phong đoạn tiếp giáp với mỏ đá, UBND huyện đề xuất thực hiện kè chiều dài 250m, kết cấu tường bằng bê tông cốt thép; gia cố nền bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép chiều dài cọc 12-15m, khoảng cách 2m. Đỉnh kè bố trí tường chắn nước và rào thép.

Cùng với đó, làm mương thoát nước và vỉa hè tại vị trí sạt lở, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật để tránh tình trạng nước ở thượng lưu đổ về mỏ đá theo tuyến cống thoát nước đã sạt lở. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30 tỷ đồng.

“Do tính cấp bách của công trình là đảm bảo an toàn cho tuyến đường, người dân và phương tiện giao thông nên UBND huyện đã đề nghị tỉnh giao huyện làm chủ đầu tư dự án xử lý sạt lở mỏ đá Hang Nai, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để sớm triển khai” - Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong nói.

Làm việc với H.Nhơn Trạch cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị Sở KH-ĐT tham mưu tỉnh sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách tỉnh để thực hiện dự án khắc phục sự cố sạt lở mỏ đá Hang Nai. Giao UBND H.Nhơn Trạch chủ động các hồ sơ, thủ tục và làm chủ đầu tư dự án này.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều mỏ đá đã đóng cửa, nhiều mỏ đá tới đây sẽ đóng cửa. Đặc điểm các mỏ đá này là độ sâu lớn nên quá trình lập, điều chỉnh và phê duyệt dự án gần mỏ đá, các sở, ngành, địa phương cần lưu ý tránh các công trình công cộng như: đường giao thông, khu dân cư, trường học, bệnh viện…

Trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của H.Nhơn Trạch, khu vực mỏ đá này là diện tích đất cây xanh mặt nước. Tuy nhiên, vì gần đường giao thông, khu dân cư và đã xảy ra sạt lở nên cần phải xử lý sớm. Đây là giải pháp cấp thiết để bảo vệ đường giao thông, tuyến thoát nước đô thị, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân.

Hoàng Lộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202304/sat-lo-nghiem-trong-tai-mo-da-hang-nai-3163671/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY