Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Satochi: Vi phạm luật, dùng quảng cáo “có cánh” để thu hút khách hàng

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (hay còn gọi là thực phẩm chức năng) và không có công dụng chữa bệnh, thay thế Thu*c chữa bệnh nhưng sản phẩm Satochi (do công ty Butaba phân phối) lại được quảng cáo như “thần dược”. Hơn thế nữa Công ty này còn sử dụng cả bác sỹ để quảng cáo sản phẩm trái với quy định.

Chỉ là sản phẩm hỗ trợ

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1213/2020/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp ngày 19/02/2019 thì sản phẩm Satochi được cấp phép với tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi” (cấp cho Công ty CP Butaba, địa chỉ tầng 2, Tòa nhà HH1, ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội).

Cần lưu ý, Satochi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và không thể thay thế được các loại Thu*c điều trị tiểu đường khác trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, trên trang web https://www.satochi.vn/, đơn vị phân phối đã “thổi phồng” công dụng thực phẩm chức năng này như “thần dược” cùng lời quảng cáo “có cánh”: “Ứng dụng công nghệ siêu vi nano vào viên sủi đầu tiên” hay “Sản phẩm viên sủi Satochi cho người bệnh tiểu đường...”

Việc quảng cáo kiểu “trên trời” nhưng không đưa ra những bằng chứng, chứng nhận khoa học để chứng minh thuyết phục này của Satochi dễ khiến người tiêu dùng nhầm tưởng sản phẩm này là Thu*c dù trên thực tế chỉ là sản phẩm hỗ trợ thêm và không thể có những tác dụng “hoành tráng” đến mức người bệnh có thể bỏ qua việc sử dụng Thu*c theo phác đồ điều trị.

Nội dung tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định cụ thể về thực phẩm bảo vệ sức khỏe như sau: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Như vậy, có thể thấy, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói chung và Satochi chỉ là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Trên thực tế, đã không ít trường hợp người tiêu dùng rơi vào “cảnh tiền mất tật mang” vì tin lời quảng cáo theo kiểu “trên mây” của sản phẩm bảo vệ sức khỏe nên đã mua về dùng rồi gặp những biến chứng nguy hiểm do lầm tưởng đây là Thu*c điều trị.

Sử dụng bác sỹ quảng cáo sản để thu hút khách hàng trái quy định

Để tăng tính thuyết phục, lôi kéo người bệnh sử dụng sản phẩm, nhà phân phối đã “đánh liều” sử dụng hình ảnh, clip của PGS.TS Trần Quốc Bình, nguyên giám đốc Bệnh viện Y Học Cổ truyền Trung ương để đưa ra lời khuyên bệnh nhân nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi. Cụ thể vị bác sỹ này nói, Satochi là sản phẩm cho người bệnh tiểu đường đầu tiên tại nước ta được bào chế dưới dạng viên sủi...

Đơn vị phân phối Satocho sử dụng bác sỹ để quảng cáo sản phẩm trái quy định

Hành vi trên của Công ty Butaba, đơn vị phân phối Satochi có dấu hiệu vi phạm Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15//2018/NĐ – CP ngày 2/2/2018 về hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị cơ sở y tế, bác sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các bệnh viện trực thuộc Trung ương rà soát và thông báo đến toàn thể nhân viên về việc sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị để quảng cáo thực phẩm bởi đây là vi phạm Luật an toàn thực phẩm.

Trước tình trạng đơn vị phân phối sử dụng bác sỹ, người nổi tiếng để “đánh bóng” sản phẩm, tại Hội nghị Khoa học quốc tế về thực phẩm chức năng, PGS. TS Lê Văn Truyền, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - Phó Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam từng chia sẻ: “Nhiều diễn viên, người mẫu, thậm chí có cả các bác sĩ, chính trị gia… cầm trên tay một sản phẩm và nói những lời quảng cáo trên trời về công dụng của nó, cho dù họ chưa dùng sản phẩm lần nào, hoặc có dùng nhưng công dụng của sản phẩm không hiệu quả như lời họ quảng cáo… Đây là vấn đề mà cơ quan chức năng cần lưu ý và phải kiểm soát chặt chẽ. Chúng ta không thể để kiểu quảng cáo này đánh lừa người tiêu dùng”.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với đại diện Công ty CP Butaba, đơn vị phân phối sản phẩm Satochi, người này tiếp nhận thông tin nhưng sau đó không có bất cứ phản hồi nào.

Trước việc sản phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi của Công ty CP Butaba quảng cáo “thổi phồng” công dụng như Thu*c chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, đề nghị Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Chúng tôi iếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/satochi-vi-pham-luat-dung-quang-cao-co-canh-de-thu-hut-khach-hang-69214.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY