Tâm sự hôm nay

Quản chặt biển quảng cáo

Các quy định về quảng cáo đang có những biến tướng. Biển quảng cáo gần như che hết các căn nhà mặt tiền của hàng chục tuyến phố.
Việc thực hiện các quy định về quảng cáo và biển hiệu hiện nay tại Hà Nội đang có những biến tướng. Biển hiệu quảng cáo gần như che hết các căn nhà mặt tiền của hàng chục tuyến phố. Tại nhiều tuyến phố lớn ở trung tâm Hà Nội, biển quảng cáo lậu vẫn tràn lan, trong khi những địa điểm có đặt những tấm biển quảng cáo miễn phí thì ít người quan tâm, sử dụng. Năm 2014, Hà Nội xác định là “Năm trật tự văn minh đô thị” để giải quyết các tồn tại của đô thị. Trong đó, việc giải quyết những tồn tại về quảng cáo còn đang gặp nhiều bất cập, lúng túng trong việc giải quyết. Đơn cử như tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy cảnh tượng, hễ có nhà mặt tiền là có bảng hiệu quảng cáo. Vì “mạnh ai nấy làm” nên các chủ hiệu làm biển bảng tùy hứng, cái to, cái nhỏ với nội dung thoải mái, miễn là gây được ấn tượng với người đi đường. Trong khi đó, theo Luật Quảng cáo, một bảng hiệu đúng quy định phải có tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có), tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ và điện thoại. Nhưng xem ra, chỉ tại một ngã tư này cũng khó lòng tìm thấy một bảng hiệu quảng cáo thực hiện theo đúng quy định. Một trong những lý do của hiện tượng này là do cơ quan quản lý trước đây chưa có một quy hoạch tổng thể. Các cấp, các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý chưa triệt để nên dẫn đến tình trạng này. Nhiều người dân khi được hỏi về việc nắm bắt những quy định về Luật Quảng cáo này, không ít người tỏ ra lúng túng, không biết và không nắm được quy định pháp luật về quảng cáo. Phải chăng, chính vì việc người dân và doanh nghiệp mơ hồ trong việc nắm bắt những quy định về Luật Quảng cáo đã dẫn đến những sai phạm khó xử lý như vậy?! Trong khi đó, để góp phần hạn chế quảng cáo “rác”, TP. Hà Nội đã cho lắp đặt những tấm biển quảng cáo miễn phí từ năm 2010. Nhưng đáng tiếc, sau 4 năm, hầu hết những tấm biển này đã bị xuống cấp hoặc sử dụng sai mục đích.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL Hà Nội, Hà Nội có tổng cộng 366 biển quảng cáo tấm lớn, trong đó có 285 biển có giấy phép và văn bản chấp thuận, 81 biển không có giấy phép. Trong số này, có 39 vụ tồn đọng từ năm 2007 đến nay chưa xử lý được, 42 vụ phát sinh mới từ năm 2010.

Vẫn biết việc xử lý cần có thời gian và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành và cơ quan quản lý, nhưng bắt đầu từ 1/1/2014, Quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã có hiệu lực thi hành thì việc xử lý chậm cũng cần được các cơ quan nhìn lại và cần thiết phải áp các chế tài đủ mạnh để giải quyết triệt để những bất cập trong công tác quản lý, thực hiện các quy định về quảng cáo, biển hiệu tại Hà Nội hiện nay.

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-quan-chat-bien-quang-cao-5703.html)

Chủ đề liên quan:

quảng cáo

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY