12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sau 50 tuổi nếu có 4 biểu hiện suy tim, thực hiện 3 kiểm tra để phát hiện

Đối với người trung niên và cao tuổi, đặc biệt nếu bị bệnh huyết áp cao, tiểu đường, bệnh mạch vành lâu ngày không được kiểm soát tốt rất dễ bị tổn thương tim. Chỉ cần nhận biết sớm các dấu hiệu và bảo vệ sớm mới có thể trì hoãn được diễn tiến của bệnh suy tim.

4 dấu hiệu này xuất hiện, rất có thể bạn đã bị suy tim

Nếu có 4 biểu hiện này, bạn cần đến bệnh viện khám để loại trừ khả năng bị suy tim:

1.Tình trạng khó thở nặng dần lên

Thông thường khi chúng ta chạy nhanh, leo cầu thang với tốc độ nhanh, hoặc lao động nặng nhọc, chúng ta sẽ cảm thấy khó thở. Nhưng nếu điều này xảy ra ngay cả khi hoạt động thể chất nhẹ, hoặc thậm chí, chỉ cần hoạt động một chút cũng cảm nhận rõ cơn khó thở thì bạn nên chú ý, rất có thể bạn đã bị rối loạn chức năng thất trái.

Đối với người trung niên và cao tuổi, đặc biệt nếu bị bệnh huyết áp cao, tiểu đường, bệnh mạch vành lâu ngày không được kiểm soát tốt rất dễ bị tổn thương tim.

2. Không nằm được vào ban đêm

Một số người thường bị ngạt thở khi thức dậy vào ban đêm, cảm thấy không khí không đủ, buộc phải ngồi dậy hít thở vài hơi mới cảm thấy dễ chịu, điều này cho thấy chức năng của tim có vấn đề.

Khi nằm thẳng và ngủ, lượng máu trở về tim tăng lên khiến tim hoạt động quá tải và khó thở.

3. Phù cả hai chi dưới

Bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường ... hoặc bệnh nhân viêm phế quản mãn tính lâu năm, khí phế thũng, nếu bị phù cả hai chi dưới không rõ nguyên nhân. Loại phù nề này khi ấn vào sẽ có vết rỗ. Điều này thường liên quan đến suy tim phải và cần được kiểm tra xem có suy tim phải hay không.

Nếu chân bị phù nề kéo dài thì nên kiểm tra bệnh suy tim.

4. Chướng bụng và chán ăn

Một số người gần đây chán ăn, không muốn ăn, lúc nào cũng có cảm giác đầy bụng trên thì cần chú ý, nếu không phải dạ dày có vấn đề thì cần đi kiểm tra chức năng tim.

Chức năng tim kém thường xảy ra ở những người có bệnh lý có từ trước. Suy tim phổ biến do những lý do sau:

- Sau nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành là hay gặp nhất, khi đó tim sẽ giãn dần ra, dẫn đến suy tim.

- Huyết áp cao lâu ngày không được kiểm soát tốt cộng với áp lực lên tim ngày càng tăng là yếu tố phổ biến dẫn đến suy tim.

- Uống rượu thường xuyên có thể gây hại cho tim. Uống rượu lâu ngày có tác dụng gây độc cho tế bào cơ tim, gây thoái hóa và hoại tử tế bào cơ tim và dẫn đến suy tim.

Tất nhiên, các bệnh khác cũng có thể gây suy tim, cần phân tích theo từng trường hợp cụ thể.

Làm thế nào để phát hiện sớm bạn có bị suy tim hay không?

Để phát hiện bệnh suy tim, 3 kiểm tra được khuyến nghị:

1. Siêu âm tim. Đây là cách dễ nhất để có thể quan sát bằng mắt thường xem tim có cử động bất thường không, tim có to ra không, co bóp mạnh không.

2. Xét nghiệm máu. Khi bị suy tim, một chỉ số trong máu sẽ tăng lên, đó là peptide natri lợi niệu ở não.

3. Chụp X quang ngực. Chụp X quang hoặc CT ngực có thể phát hiện kích thước của tim, có xung huyết phổi và phù nề hay không,… giúp ích rất nhiều cho việc phán đoán suy tim.

Tóm lại, suy tim là một vấn đề về chức năng của tim, cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt, nếu không sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm: 3 lý do khiến phụ nữ lớn tuổi bị đau khớp gối nhiều hơn đàn ông

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sau-50-tuoi-neu-co-4-bieu-hien-suy-tim-thuc-hien-3-kiem-tra-de-phat-hien-35917/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY