12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sau 60 tuổi, người gầy hay béo sẽ sống lâu hơn? Câu trả lời chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên

Thừa cân béo phì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và các bệnh mẫn tính khác. Ngày càng có nhiều người trung niên và người cao tuổi cũng đặt mục tiêu giảm cân vào kế hoạch hàng ngày của họ. Nhưng sau 60 tuổi, gầy hơn hay béo hơn thì sống lâu hơn

Mối quan hệ giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ tử vong

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số BMI tốt nhất của một người khỏe mạnh là từ 20-25, nhưng trên thực tế, khoảng chỉ số nên kiểm soát ở các độ tuổi là khác nhau. Sau 60 tuổi, những người thừa cân vừa phải khỏe mạnh hơn.

Ngày càng có nhiều người trung niên và người cao tuổi cũng đặt mục tiêu giảm cân vào kế hoạch hàng ngày của họ.

Điều này là do chức năng tiêu hóa và hấp thu sẽ suy yếu theo tuổi tác, cộng với một số bệnh mãn tính, nếu có nhiều kiêng kỵ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Một mặt, suy dinh dưỡng dẫn đến giảm sức đề kháng với nhiễm trùng và khả năng miễn dịch, có thể trở thành yếu tố nguy cơ chính gây hại cho sức khỏe. Mặt khác, đối với người trung niên và người cao tuổi, khả năng mắc các bệnh khác nhau tương đối lớn hơn, nhưng chống lại bệnh tật cần có thể chất tốt và tình trạng dinh dưỡng.

Thừa cân một cách hợp lý, tình trạng dinh dưỡng tương đối tốt hơn, dễ dàng chống lại tác hại của bệnh tật và đạt được mục tiêu kéo dài tuổi thọ.

Người cao tuổi nên chú ý giảm dầu mỡ và muối, kiểm soát chế độ ăn uống và quản lý cân nặng: giữ cân nặng ở mức thừa cân vừa phải sẽ giúp giữ tỷ lệ tử vong ở mức thấp và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh trong tương lai.

Người trung niên và cao tuổi giảm cân mù quáng không bằng tăng cơ khoa học

Trên thực tế, đối với người trung niên và cao tuổi, ngoài việc duy trì cân bằng chất béo, việc tăng dự trữ cơ bắp cũng rất quan trọng. Nếu người cao tuổi không tích trữ cơ kịp thời sẽ mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Béo phì: Ít cơ bắp, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản thấp hơn, lượng calo tiêu thụ thấp hơn, tích tụ chất béo, dễ gây béo phì.

Bệnh tim mạch gia tăng: Cơ yếu sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và trở thành đồng phạm gây ra các bệnh tim mạch. Máu được vận chuyển đến mạch máu nhờ sự co bóp của tim, nếu cơ kém phát triển, lực co bóp không đủ thì mạch máu không thể co bóp hiệu quả để máu đi lên và chảy về tim một cách thuận lợi.

Tăng nguy cơ gãy xương: Sức mạnh cơ bắp tương đối yếu làm tăng nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, khả năng giữ thăng bằng của cơ thể giảm, nguy cơ té ngã và chấn thương thể thao cũng sẽ tăng lên.

Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu: Cơ bắp tiêu thụ glucose trong cơ thể trong quá trình trao đổi chất giúp ổn định lượng đường trong máu. Do đó, dự trữ cơ bắp không đủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cách dễ dàng để tăng cơ bắp

Cùng với hoạt động thể chất vừa phải, chế độ ăn uống nên là một trong những cách dễ nhất và quan trọng nhất để xây dựng cơ bắp. Phân bổ protein một cách hợp lý. Trứng, sữa, đậu nành và thịt bò đều là những nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Hãy phân phối các protein chất lượng cao này vào mỗi bữa ăn để đảm bảo đủ tổng năng lượng hàng ngày.

Cùng với hoạt động thể chất vừa phải, chế độ ăn uống nên là một trong những cách dễ nhất và quan trọng nhất để xây dựng cơ bắp.

Đối với những người có khả năng tiêu hóa và hấp thu yếu, bạn có thể tăng số bữa ăn lên một cách hợp lý, giảm số lượng mỗi bữa, bổ sung năng lượng dần dần để cơ thể hấp thu tốt hơn.

Bổ sung đủ chất chống oxy hóa làm giảm mức độ căng thẳng oxy hóa của cơ thể, làm chậm quá trình mất cơ và các cơ quan khác do phản ứng oxy hóa gây ra, đồng thời giúp cải thiện chức năng miễn dịch.

Các loại rau và trái cây sẫm màu như rau bina, cà chua, việt quất… rất giàu chất chống oxy hóa.

Vitamin D cải thiện sự hấp thụ canxi và phốt pho của cơ thể, làm bão hòa nồng độ canxi và phốt pho trong huyết tương, giảm mức độ mất cơ. Phơi nắng là cách trực tiếp nhất để cơ thể có được vitamin D, nhưng phải chống nắng tốt, ngoài ra, trong cá biển, gan động vật, lòng đỏ trứng gà, thịt nạc cũng có nhiều vitamin D.

Xem thêm: Những yếu tố lớn nhất dẫn đến ung thư mà nhiều người vẫn mắc phải mỗi ngày

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sau-60-tuoi-nguoi-gay-hay-beo-se-song-lau-hon-cau-tra-loi-chac-chan-khien-ban-ngac-nhien-36599/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY