An toàn thực phẩm hôm nay

Sau ăn pate Minh Chay, 35 người đến BV Bạch Mai khám

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 35 người đến khám sau khi ăn pate Minh Chay, trong đó có 2 bệnh nhân nặng.

 

Ts nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai cho biết, 35 trường hợp nói trên đến bệnh viện khám rải rác từ cuối tháng 8 đến nay.

Qua sàng lọc, phát hiện trong nhóm này có 2 trường hợp nặng là cặp vợ chồng tại Hà Nội, 13 người khác có biểu hiện nhẹ như mệt mỏi, yếu cơ. Các bệnh nhân chủ yếu ở Hà Nội, một số ở các tỉnh lân cận.

Do các bệnh nhân đã ăn thực phẩm pate minh chay nhiều ngày, diễn biến xu hướng ổn định nên sau khi lấy mẫu xét nghiệm, bác sĩ tư vấn nhóm bệnh nhẹ về nhà theo dõi sức khỏe, nếu có diễn biến bất thường cần phải quay lại bệnh viện ngay.

Sau ăn pate Minh Chay, 35 người đến BV Bạch Mai khám

bệnh nữ điều trị tại bệnh viện bạch mai đã tỉnh táo, có thể đi lại sang thăm chồng

Ngoài ra, ts nguyên cho biết, ngày 3/9, hệ thống chống độc hồi sức cấp cứu các tỉnh ghi nhận thêm 1 trường hợp ngộ độc phải nhập viện sau ăn pate minh chay.

"điều đó cho thấy nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ với thông tin, còn một lượng sản phẩm pate minh chay vẫn đang lưu tại các gia đình, chưa được thu hồi hết và có nguy cơ gây ngộ độc tiếp", ts nguyên nói.

Theo ts nguyên, sản phẩm pate mịnh chay chứa các độc tố botulinum cực độc, khi ăn phải với lượng chưa tới 0,1mg đã có thể gây Tu vong, có thể coi là một trong các chất độc độc nhất hiện nay.

“Việc giữ các sản phẩm chứa độc tố này tại nhà rất nguy hiểm, không may có người không biết hoặc nhầm lẫn ăn phải thì lại gây ngộ độc. Do đó các sản phẩm chứa độc tố này cần được nhanh chóng loại khỏi đời sống càng sớm càng tốt”, TS Nguyên cảnh báo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/sau-an-pate-minh-chay-35-nguoi-den-bv-bach-mai-kham-672545.html)

Tin cùng nội dung

  • Các triệu trứng phổ biến của ngộ độc thực phẩm chủ yếu là nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và đau đầu.
  • Ngộ độc thực phẩm là biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống những thức ăn nhiễm độc, nhiễm khuẩn, thức ăn ôi thiu... Vậy khi bị ngộ độc thực phẩm cần phải xử trí như thế nào?
  • Trước tiên,là làm cho nạn nhân nôn ra cho hết thức ăn, ngăn cản sự hấp thu của ruột đối với chất độc, phá hủy độc tính, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY