Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Sau đặt stent mạch vành dùng Thuốc thế nào?

Tôi đã đặt stent mạch vành cách đây hơn 1 năm ở LAD1. Đến tháng 10 vừa rồi hẹp 50% ở đầu trên stent phải nong. Hiện đang uống Thuốc theo toa...

Chào bác sĩ,

Tôi đã đặt stent mạch vành cách đây hơn 1 năm ở LAD1. Đến tháng 10 vừa rồi hẹp 50% ở đầu trên stent phải nong, nay sức khỏe bình thường, đang uống Thuốc theo toa gồm: Plavix, ASpirin, Atorvastatin, Nitrat, Amlodipin, Omeprazole.

Xin BS cho biết:

- Đơn Thuốc trên đã đủ chưa, có cần bổ sung vitamin, chất khoáng không?

- Thuốc nào phải sử dụng lâu dài, Thuốc nào dùng theo triệu chứng?Vừa rồi tôi bị đau sụn ức sườn, có phải do tác dụng phụ của Thuốc không?Xin cảm ơn BS!

(Thanh Vân, 51 tuổi - Bình Định)

Chào bạn,

Bệnh mạch vành là một bệnh lý vềmạch máu, mà bệnh lý mạch máu là một bệnh lý toàn thân chứ không phải chỉ ởmạch vành. Đặt stent mạch vành chỉ là điều trị tại chỗ cho một căn bệnh lớnhơn. Vấn đề điều trị một bệnh lý toàn thân đòi hỏi phải đánh giá các yếu tốnguy cơ, các bệnh lý đi kèm từ đó có chẩn đoán đầy đủ và sẽ có kế hoạch điều trịphù hợp.

Điều trị bệnh nhân mạch vành nóiriêng hay bệnh nhân tim mạch nói chung là một điều trị toàn diện chứ không phảichỉ có đặt stent mạch vành. Vì vậy việc ngắn hạn hay lâu dài cũngphải căn cứ trên bệnh cảnh chung của bệnh nhân.

Riêng về Thuốc để bảo vệ stent mạchvành thì 2 loại rất quan trọng là Aspirin và Plavix. Thời gian kết hợp tùy vàoloại stent sử dụng và bệnh cảnh của bệnh nhân.

Các vitamin, khoáng chất rất cầnthiết cho người bệnh tim mạch, tuy nhiên nếu khẩu phần ăn hợp lý thì thườngcũng đủ cung cấp các thành phần này cho cơ thể. Những người không thể ăn uốngđầy đủ thì cần thêm các viên bổ sung.

Tác dụng phụ của Thuốc Thuốc biểuhiện nhiều vị trí. Nếu chỉ đau sụn sườn ở một điểm thì thường không phải do tácdụng phụ của Thuốc.

Thân mến,

BS Trần Nhân Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sau-dat-stent-mach-vanh-dung-thuoc-the-nao-n178158.html)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nếu không được điều trị có thể phá hủy mối quan hệ mẹ - con, tai hại hơn nữa, nếu nặng người mẹ sẽ có nhận thức không đúng về con, phát sinh những ý nghĩ tiêu cực.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Con tôi năm nay 4 tuổi, từ nhỏ cháu đã hay bị táo bón, vài ngày mới đi ngoài một lần.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY