12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sau Hoài Linh lại đến ca sĩ Trương Quỳnh Anh bị u tuyến giáp, bệnh này dấu hiệu ra sao?

Mới đây, thông tin ca sĩ trương Quỳnh Anh phẫu thuật u tuyến giáp khiến nhiều bạn bè và người hâm mộ lo lắng.

Sau ca phẫu thuật lần 1, nữ ca sĩ dành thời gian nghỉ dưỡng tại nhà và chăm sóc con. Hiện sức khỏe của Quỳnh Anh đã ổn định. Cách đây ít ngày, nữ ca sĩ livestream và nhiều khám giả, đồng nghiệp đã phát hiện vết mổ ở cổ, hỏi thăm sức khỏe. Cô đã công bố điều này để mọi người bớt lo lắng.

Trước Trương Quỳnh Anh, trong showbiz, nghệ sĩ Hoài Linh cũng mắc bệnh này và đã phẫu thuật và nhiều lần xạ trị. Hiện sức khỏe của nam danh hài cũng đã ổn định.

Nữ ca sĩ Trương Quỳnh Anh vừa trải qua phẫu thuật ung thư tuyến giáp.

U tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp có hình dạng giống như một con bướm nhỏ nằm bên trong phía dưới cổ, là một tuyến kiểm soát sự trao đổi chất. Nó cũng giải phóng các hormone kiểm soát nhiều chức năng, bao gồm cách cơ thể sử dụng năng lượng, cách tạo ra nhiệt và cách tiêu thụ oxy.

U tuyến giáp là hiện tượng xuất hiện khối mô hoặc tế bào tập trung trước cổ, phía dưới đáy họng làm thay đổi hệ thống sức khỏe của tuyến giáp. U tuyến giáp có thể là các khối lành tính hoặc khối u ác tính gọi là ung thư tuyến giáp.

Thực tế, ung thư tuyến giáp phát triển khi các tế bào thay đổi hoặc đột biến. Các tế bào bất thường bắt đầu nhân lên trong tuyến giáp và đến một mức độ nhất định, chúng sẽ hình thành một khối u. Nếu phát hiện sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư có thể điều trị khỏi.

Các dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở giai đoạn đầu của bệnh. Khi ung thư tuyến giáp phát triển, một số dấu hiệu nhận biết bao gồm:

- Một khối u (nốt sần) có thể sờ thấy qua da trên cổ

- Những thay đổi đối với giọng nói, bao gồm cả việc tăng tình trạng khàn giọng

- Khó nuốt

- Đau cổ và họng

- Sưng hạch bạch huyết ở cổ

Ung thư tuyến giáp thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng ở giai đoạn đầu - (Ảnh: Freepik).

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp

Không có lý do rõ ràng tại sao một số người bị ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Bao gồm:

Các yếu tố di truyền: Một số tình trạng, bao gồm cả ung thư, đến từ DNA mà bạn nhận được từ cha mẹ mình.

Thiếu I-ôt: Tình trạng thiếu I-ôt cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Nếu bạn không bổ sung nhiều nguyên tố hóa học này trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc một số loại ung thư tuyến giáp hơn.

Tiếp xúc với bức xạ: Nếu đầu hoặc cổ của bạn đã tiếp xúc với điều trị bức xạ khi còn nhỏ, nó cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Giới tính: Ung thư tuyến giáp thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Tuổi tác: Phụ nữ có xu hướng mắc bệnh ung thư tuyến giáp ở độ tuổi 40 và 50, trong khi nam giới mắc bệnh thường ở độ tuổi 60 hoặc 70. Bạn vẫn có thể bị ung thư tuyến giáp nếu còn trẻ. Chẳng hạn như, ung thư tuyến giáp thể nhú, xảy ra thường xuyên nhất ở những người từ 30 đến 50 tuổi.

Chủng tộc: Ung thư tuyến giáp thể nang xảy ra ở người da trắng nhiều hơn người da đen và ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Các biện pháp phòng ngừa nguy cơ ung thư tuyến giáp

Mặc dù các bác sĩ không chắc chắn điều gì gây ra hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp, tuy nhiên bạn có thể ngăn ngừa ung thư tuyến giáp bằng cách khắc phục các yếu tố nguy cơ của bệnh. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có bổ sung đầy đủ lượng Iôt cần thiết.

Đối với những người có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp, chẳng hạn người có đột biến gen di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp thể tuỷ có thể xem xét phẫu thuật tuyến giáp để ngăn ngừa ung thư.

Đối với những người ở gần nhà máy điện hạt nhân hay khu vực có tia bức xạ, biện pháp phòng ngừa ung thư tuyến giáp bao gồm việc sử dụng một số loại thuốc ngăn chặn ảnh hưởng của bức xạ lên tuyến giáp. Thuốc (kali iodua) có thể được sử dụng trong trường hợp không may xảy ra tai nạn lò phản ứng hạt nhân.

Ung thư tuyến giáp là bệnh khó phát hiện từ ban đầu nhưng có thể chữa khỏi nếu được chấn đoán sớm. Thực hiện một số biện pháp phòng ngừa và nhận biết các dấu hiệu kịp thời giúp các bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp với kết quả tốt nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sau-hoai-linh-lai-den-ca-si-truong-quynh-anh-bi-u-tuyen-giap-benh-nay-dau-hieu-ra-sao-31133/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY