12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sau khi ăn no, tuyệt đối tránh làm những điều này để tốt cho sức khỏe

Tốt hơn hết, sau bữa ăn hãy ngồi xung quanh trò chuyện với mọi người. Xem tivi, nói chuyện điện thoại cũng là cách để bạn kéo dài thời gian cho dạ dày tiêu hóa thức ăn hiệu quả.

Uống trà

Uống trà sau khi ăn là không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù trà có nhiều lợi ích cho con người, nhưng uống trà ngay sau khi ăn lại hoàn toàn phản tác dụng. Trà cản trở quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm, lâu dài sẽ dẫn đến thiếu sắt trong cơ thể. Hàm lượng axit tannic trong trà cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein của dạ dày. Đó là lý do bạn không nên uống trà ngay sau bữa ăn.

Tráng miệng bằng hoa quả

Thức ăn lưu lại trong dạ dày 1 – 2 tiếng, việc ăn thêm hoa quả sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày phải hoạt động vất vả hơn.

Hơn nữa, trong trái cây còn có các loại đường đơn kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra các axit tactaric, axit citric tạo ra khí hơi trong dạ dày, gây cảm giác đầy hơi, khó chịu. Một số loại hoa quả khác như cam, quýt, nho, lê, hồng,… lại có chất plavon.

Chất này ở đường ruột bị vi khuẩn phân giải thành axit tioxianic gây ức chế công năng của tuyến giáp trạng, sẽ tạo ra tình trạng bệnh lý của tuyến này.

Đi tắm

Để tiêu hóa thức ăn đòi hỏi rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu đến dạ dày của bạn. Nhưng khi bạn tắm, lượng máu được dẫn đến chân và cánh tay.

Điều này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu và không thoải mái trong một thời gian dài sau đó. Các chuyên gia khuyên bạn nên chờ khoảng 30 phút để đi tắm sau khi ăn.

Ngủ ngay lập tức

“Căng da bụng trùng da mắt” khiến nhiều người có cảm giác muốn được đi ngủ ngay lập tức. Nhưng điều đó thật sự không tốt cho sức khỏe. Ngay khi bạn nằm xuống, các dịch tiêu hóa bắt đầu chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, điều này có thể gây viêm đường ruột.

Đi dạo

Nếu sau ăn mà đi bộ ngay, lượng máu đưa đến hệ tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu, gây rối loạn công năng của dạ dày và ruột. Thói quen này kéo dài dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Không nên uống nước ngọt sau khi ăn

Trong nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có gaz có nhiều CO2 ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, khiến bụng bạn bị to ra. Nếu không muốn như vậy thì tốt hơn hết bạn nên từ bỏ thói quen này.

Không nên uống nhiều nước

Uống quá nhiều nước sau khi ăn làm bụng bạn bị to, dạ dày căng ra, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Uống nhiều nước vào thời gian này cũng làm bạn đi vệ sinh nhiều, nếu kéo dài sẽ bị đau dạ dày.

Lái xe

Sau bữa ăn, việc cung cấp máu tới ruột già tăng, kết quả là làm giảm lưu thông máu tới não. Điều này dẫn tới buồn ngủ sau ăn. Vì vậy, việc lái xe trong tình trạng này là không tốt vì nó làm tăng nguy cơ tai nạn.

Hút thuốc

Hút thuốc sau bữa ăn khiến cho các chất có hại trong thuốc lá dễ vào cơ thể hơn. Hút 1 điếu thuốc lá sau bữa ăn trúng lượng độc chất nhiều hơn tổng 10 điếu thuốc lá khi hút bình thường. Bởi sau khi ăn cơm, dạ dày và ruột co bóp mạnh, tuần hoàn máu nhanh.

Lúc này khả năng cơ thể hít khói thuốc độc hại là cao nhất, chất độc hại trong thuốc dễ dàng đi vào cơ thể hơn bình thường, do đó sẽ càng làm tăng mức độ gây tổn hại đối với sức khỏe con người..

Đánh răng

Đánh răng là một trong những điều không nên làm sau khi ăn trưa. Nếu bạn ăn thức ăn có chứa axit citric hay còn gọi là axit chanh sẽ rất dễ khiến răng bị cọ xát và gây hỏng men răng.

Đánh răng là một trong những điều không nên làm sau khi ăn trưa.

Tập thể dục

Tập thể dục sau ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể bằng cách giảm lưu lượng máu và gây khó khăn cho việc tiêu hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Bơi lội

Các chuyên gia khuyến khích bạn bơi lội trước khi ăn, tuy nhiên, bơi sau ăn lại mang đến những ảnh hưởng không nhỏ cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể cảm thấy nôn nao, khó chịu đồng thời hệ thống tiêu hóa làm việc sẽ kém hiệu quả.

Leo thang bộ

Leo thang bộ sau ăn sẽ làm suy giảm hiệu quả của các dịch vị giúp tiêu hóa và tăng tính axit trong dạ dày.

Tháo thắt lưng

Tháo thắt lưng ngay sau khi ăn là một thói quen có hại ít ai ngờ tới. Vì khi dạ dày đang nặng nề, tháo dây lực làm phình bụng, áp lực trong bụng hạ thấp xuống, làm ảnh hưởng đến tác dụng hỗ trợ của đường tiêu hóa cũng như dây chằn khiến cho các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh co bóp, có thể gây xoắn, nghẽn ruột, thậm chí là thòng dạ dày. Nếu tình huống này xảy ra thì việc xử trí chắc chắn sẽ rất phức tạp.

Đọc sách, lên mạng

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đọc sách hay lên mạng ngay sau khi ăn cũng khiến cho quá trình tiêu hóa chậm hơn và dễ dẫn đến nguy cơ đau dạ dày hơn. Bạn có thể hình dung ra thiệt hại kép của việc này, khi mà máu phải chia ra hai phía để làm nhiệm vụ: mắt để đọc và dạ dày để tiêu hóa.

Khi cả hai cơ quan đều không đủ máu để hoạt động, có thể gây nên các bệnh về mắt và các vấn đề về dạ dày. Lời khuyên từ các chuyên gia là nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn rồi hãy đọc sách để hệ tiêu hóa của bạn luôn hoạt động tốt cho sức khỏe.

Hát karaoke

Sau khi ăn xong, lượng thức ăn trong dạ dày tăng lên, thành dạ dày sẽ vì thế mà mỏng đi. Việc hò hét, hát karaoke sẽ khiến cho cơ hoành hạ thấp xuống, áp lực khoang bụng tăng lên, không tốt cho sức khỏe chút nào. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tiêu hóa kém, thậm chí có thể gây đau tức dạ dày.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sau-khi-an-no-tuyet-doi-tranh-lam-nhung-dieu-nay-de-tot-cho-suc-khoe-27248/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY