12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sau khi luyện tập cường độ cao, cần tránh những điều sau đây

Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, đồng thời, để buổi luyện tập có hiệu quả, bạn cần tránh làm những việc dưới đây sau khi tập gym.

Không nên uống đồ uống thể thao

Mặc dù việc uống đủ nước sau khi luyện tập là vô cùng quan trọng, thậm chí chỉ giảm 1% nước cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến thành tích luyện tập của bạn, nhưng bạn không nhất thiết phải bổ sung nước bằng đồ uống thể thao bởi loại đồ uống này có thể chứa năng lượng không cần thiết. Bạn cũng không nhất thiết phải bù điện giải, trừ khi bạn luyện tập với cường độ năng trong hơn 1 giờ. Do vậy, với mức độ luyện tập thông thường của đa số mọi người, thì uống nước lọc sau khi luyện tập là đủ.

Không nên bỏ qua giai đoạn làm mát sau luyện tập (cool down)

Ngừng việc luyện tập quá nhanh và đột ngột có thể khiến cơ thể bạn không thích nghi kịp. Trong suốt quá trình luyện tập, nhiệt độ cơ thể bạn sẽ tăng cao và các mạch máu sẽ giãn rộng ra, do vậy, cơ thể bạn cần có thời gian để đưa những thay đổi này về mức bình thường.

Nếu bạn không giảm dần cường độ luyện tập (cool down) mà ngừng luyện tập đột ngột và đi tắm ngay, bạn có thể sẽ bị choáng váng nhẹ. Nếu bạn đang luyện tập với các loại máy có ghi lại nhịp tim, hãy đảm bảo rằng nhịp tim của bạn hạ xuống dưới 100 trước khi bạn ngừng luyện tập.

Không tắm ngay lập tức

Trong lúc vận động, lượng máu chảy về cơ bắp tăng cao và tình trạng này vẫn tiếp diễn một thời gian ngắn sau khi kết thúc bài tập. Lúc này, việc tắm rửa sẽ tạo ra hiện tượng "ngoài lạnh trong nóng", ảnh hưởng đến sự cân bằng của cơ thể, dễ khiến bạn bị cảm lạnh. Ngay cả khi tắm bằng nước ấm, sức khỏe bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng máu vẫn chưa thể lưu thông đủ đến các bộ phận khác, gây choáng váng, buồn nôn.

Phương pháp đúng đắn nhất bạn nên thực hiện là nghỉ ngơi cho đến khi mồ hôi khô lại và nhịp tim ổn định, sau đó mới tắm rửa bằng nước ấm để thư giãn.

Không uống nước lạnh ngay lập tức

Việc vận động thường khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, nhất là vào mùa hè. Lượng nước bị tiêu hao nhiều dễ khiến bạn cảm thấy khát nước và ngay lập tức tìm đến các loại đồ uống lạnh. Nhưng lúc này, hệ tiêu hóa vẫn đang ở trong tình trạng bị ức chế, chức năng tiêu hóa còn kém. Bởi vậy, việc uống nước lạnh dễ gây co thắt đường tiêu hóa, kèm theo đau bụng hoặc tiêu chảy. Lựa chọn thích hợp lúc này cho bạn là một chút nước không lạnh hoặc nước muối nhạt.

Bạn đợi rất lâu rồi mới ăn

Nạp năng lượng trở lại trong vòng 2 giờ sau khi luyện tập là rất cần thiết để cơ thể hồi phục. Carbohydrate sẽ thay thế phần năng lượng dự trữ mà cơ đã sử dụng, protein sẽ giúp sửa chứa những vết rách nhỏ ở cơ bắp do việc luyện tập gây ra. Hãy đặt mục tiêu bổ sung 15-20g protein để hồi phục tối đa.

Lượng protein này khi được bổ sung sau luyện tập sẽ giúp bạn chữa lành các cơ, do đó, cơ vẫn có thể phát triển, thay vì bị suy thoái sau luyện tập. Nếu bạn không nạp năng lượng lại sau khi luyện tập, các cơ bắm sẽ bị suy thoái nhanh hơn.

Không được ngồi xổm nghỉ ngơi

Đây là cách làm rất phổ biến, sau khi vận động cảm thấy mệt mỏi rồi, liền ngồi xổm xuống hoặc ngồi thấp xuống và cho rằng điều này có thể tiết kiệm được sức lực và là nghỉ ngơi. Thực ra, đây là một cách làm sai lầm. Sau khi tập thể dục, nếu như lập tức ngồi xổm xuống để nghỉ ngơi, sẽ gây cản trở sự chảy trở lại của máu ở chân, ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của huyết dịch, thân thể sẽ càng thêm mỏi mệt. Lúc nghiêm trọng còn có thể sinh ra mất thăng bằng, bị choáng.

Vì vậy, sau mỗi lần kết thúc hoạt động thể thao thì nên điều chỉnh hô hấp nhịp nhàng, tiến hành một vài hoạt động nhẹ nhàng, ví dụ như chạy chậm chậm một chút, làm các bài tập thể thao thư giãn, hoặc đơn giản là hít thở sâu, thúc đẩy máu huyết từ tứ chi chảy về tim, tạo điều kiện trao đổi khí oxy, để tăng tốc phục hồi cơ thể và loại bỏ mệt mỏi.

Không được ăn ngay sau khi tập

Lúc hoạt động thể thao, đặc biệt là lúc vận động mạnh, hệ thần kinh trung ương đang ở trạng thái hưng phấn cao độ. Dưới ảnh hưởng của nó, sự giao cảm của hệ thống thần kinh đối với cơ quan nội tạng bị ức chế, ức chế hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Đồng thời, lúc đang hoạt động thể thao, máu huyết toàn thân cũng phân bổ lại, và tương đối tập trung cung cấp cho các nhu cầu của các cơ quan di chuyển, và giảm bớt sự cung cấp [máu huyết] cho các cơ quan nội trong khoang bụng.

Những nhân tố kể trên khiến cho tràng dạ dày co bóp yếu ớt, sự bài tiết của tuyến tiêu hóa bị kém đi rất nhiều. Nó cần phải phục hồi trong khoảng 20-30 phút sau khi kết thúc các bài tập. Nếu như vội vàng ăn uống, thì sẽ gia tăng gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa, khiến cho chức năng [tiêu hóa] bị rối loạn, thậm chí tạo thành nhiều loại bệnh tật khác nữa.

Không nên nạp nhiều đồ ngọt vào cơ thể

Có người sau khi vận động thể thao mạnh cảm thấy ăn chút đồ ngọt hoặc uống nước ngọt thì sẽ rất thoải mái. Cho rằng sau khi vận động thể thao thì ăn nhiều đồ ngọt mới nhanh lấy lại năng lượng. Kỳ thực sau khi hoạt động thể thao mà ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến cơ thể tiêu tốn rất nhiều vitamin B. Người ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ảnh hưởng tới sự phục hồi thể lực. Vì vậy, sau khi hoạt động thể thao mạnh tốt nhất là nên ăn nhiều một chút những thực phẩm có nhiều vitamin B1, như rau quả, gan, trứng.

Không làm giãn cơ bắp sau buổi tập

Nhiều người kết thúc một set tập luyện căng thẳng và đi ngay tới phòng thay đồ để tắm rửa - điều này là không nên vì chúng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng khá tiêu cực lên cơ thể. Sau khi đã siết chặt các cơ bắp bằng những bài tập nặng, chúng ta cần "giải phóng" chúng một cách từ từ và thoải mái.

Hãy thả lỏng các nhóm cơ chính như hông, đùi, ngực và vai... để có thể làm lưu lượng máu gia tăng trở lại cũng như giảm sự đau nhức của các cơ bắp.

Không uống bia rượu ngay

Sau khi vận động thể thao mạnh các chức năng cơ thể con người hoạt động ở trạng thái cao độ, lúc này uống rượu sẽ khiến cho thân thể hấp thụ lượng cồn trong máu nhanh hơn, làm tổn hại nhiều hơn cho gan, dạ dày so với lúc bình thường. Trường kỳ như vậy sẽ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm dạ dày, loét dạ dày, mất trí nhớ và các bệnh khác. Uống bia sau khi hoạt động thể thao cũng không nên, nó sẽ làm gia tăng lượng axit trong máu, các khớp ngón tay bị kích thích mạnh dẫn đến viêm khớp.

Hoạt động thể thao mặc dù đối với thân thể có rất nhiều chỗ tốt, nhưng mà những điều cần tránh sau khi tập thể dục cũng là không thể bỏ qua. Vì vậy nhắc nhở mọi người, tập thể dục phải có chế độ, không được ham vận động quá mức.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sau-khi-luyen-tap-cuong-do-cao-can-tranh-nhung-dieu-sau-day-27530/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY