Kinh tế xã hội hôm nay

Sau Tết, nhiều doanh nghiệp “khát” lao động

Năm nào cũng vậy, cứ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là nhiều doanh nghiệp (DN) lại thiếu lao động trầm trọng.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch covid-19, một số tỉnh phải cách ly xã hội, nên nhu cầu lao động của dn sau kỳ nghỉ tết lại càng bức thiết hơn.

Tại tỉnh đồng nai và bắc ninh, nhiều dn đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn lên đến hàng nghìn công nhân để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. thậm chí, có dn tuyển dụng lao động số lượng không hạn chế nhưng vẫn không tuyển đủ.

Tại đồng nai, công ty cp taekwang vina (kcn biên hoà 2) có nhu cầu tuyển dụng 3.000 công nhân, ct tnhh prowell việt nam (tp.long khánh) tuyển 3.300 lao động ở bộ phận may, dập và kiểm hàng. công ty changshin việt nam (có khoảng 35.000 công nhân) phải mở rộng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng đến hết năm 2021. tuy nhiên, vấn đề khó khăn là tuyển lao động. trước đây, công ty đăng tuyển 5.000 lao động nhưng nay tuyển số lượng không hạn chế, nhưng vẫn không tuyển đủ.

thông tin cần tuyển lao động dán khắp nơi.

Đa số dn tuyển dụng đều không quá yêu cầu khắt khe về tay nghề mà sẽ tổ chức đào tạo nghề trực tiếp ngay sau khi tuyển dụng và đưa ra các hình thức lương, thưởng, chế độ phúc lợi hợp lý để thu hút lao động. thậm chí, nhiều dn đưa ra mức đãi ngộ khủng, lương cao nhưng vẫn khó tuyển lao động. như công ty tnhh ritek việt nam tuyển dụng lao động phổ thông có thu nhập hàng tháng lên tới 9,5 triệu đồng trở lên”. công ty khác cũng đăng mức tuyển dụng lên tới trên 8,2 triệu đồng/tháng trở lên gồm lương cơ bản, phụ cấp chuyên môn, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp độc hại, phụ cấp cơm, tăng ca, cơm tăng ca.

Hiện các dn trong các kcn của tỉnh bắc ninh đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 15.000 lao động. do tình hình dịch covid-19, nhiều dn chưa hoàn thành các đơn hàng của năm trước. hơn nữa, lượng đơn hàng ở các nước “đẩy” sang việt nam nhiều nên đầu năm nay, lượng đơn hàng tăng lên, từ đó, các dn có nhu cầu tuyển dụng cao hơn. nhóm dn hoạt động trong lĩnh vực điện tử có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. bên cạnh đó, một số công ty sản xuất hàng gia dụng xuất khẩu, sản xuất linh kiện xe máy cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Tại bình dương, hầu hết các dn bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày mồng 6 tết. trong số khoảng 1,2 triệu lao động làm việc tại 41 cụm, kcn ở bình dương thì hơn một nửa không về quê ăn tết. trong khi đó, số lượng công nhân về quê ăn tết trở lại bình dương làm việc đạt trên 80%. dù vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các dn ở bình dương còn rất lớn. tại một số kcn ở bình dương, có rất nhiều dn treo bảng tuyển dụng trước cổng. thế nhưng, hầu như tất cả đều chung tình trạng vắng bóng người đến tìm việc. không chỉ treo bảng trước cổng, nhiều dn ở bình dương còn bố trí nhân sự đặt bàn tuyển dụng bên các tuyến đường lớn, nhỏ. dù vậy, hầu hết nhân viên tuyển dụng ngồi chơi suốt nhiều giờ liền, bởi chẳng có ai đến hỏi việc làm. có nơi, thỉnh thoảng có 1,2 người ghé hỏi thăm rồi nhanh chóng di chuyển đi.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động tại dn là công nhân về quê nghỉ tết chưa quay trở lại. mặt khác, nhu cầu phát triển mở rộng tại các dn nên cần bổ sung nhân sự. việc khát lao động là đáng lo nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng cho các dn sản xuất hàng hóa.

Trung Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sau-tet-nhieu-doanh-nghiep-khat-lao-dong-n187515.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY